Chưa phân loại

Đang bị tiểu đường có uống được rượu bia?

Trong cuộc sống hằng ngày, người bệnh tiểu đường không thể tránh khỏi các bữa tiệc có rượu, có bia. Họ vẫn có thể uống nhưng được khuyến nghị rằng không nên uống nhiều, càng không được uống thường xuyên.

Tác động của rượu bia đến sức khỏe người bệnh tiểu đường

Ai trong chúng ta cũng biết rằng người bệnh tiểu đường nên cắt bỏ, hạn chế hấp thụ các loại thực phẩm và đồ uống có ảnh hưởng xấu đến chỉ số đường huyết, trong đó có rượu bia. 

Khi hấp thụ vào cơ thể, rượu bia sẽ đi vào gan, cản trở quá trình điều tiết glycogen và glucose, làm hạ lượng đường trong máu xuống đột ngột. Điều này đặc biệt có hại và nguy hiểm đối với người bệnh tiểu đường loại 1. Ở người bệnh tiểu đường loại 2, quá trình hạ đường huyết đó có thể diễn ra chậm và khó nhận biết. Tốc độ chậm khiến nhiều người bệnh lầm tưởng là an toàn và tiếp tục uống nhiều hơn.

Hấp thụ rượu bia trong một khoảng thời gian dài, bất kể nhiều hay ít, sẽ làm rối loạn quá trình kiểm soát đường trong máu. Tình trạng này có thể dẫn đến kháng insulin, làm mất đi hoàn toàn hiệu quả của việc điều trị bệnh. Ngoài ra, rượu bia còn gián tiếp làm tăng cân khi kích thích sự thèm ăn, làm mất cân đối về lượng calo tiêu thụ mỗi ngày của người bệnh.

Dù cũng đã có nghiên cứu chỉ ra được mặt tốt của một số loại rượu. Tuy nhiên, điều kiện nền tảng là quá nhiều, dành riêng cho loại rượu cụ thể và lợi ích đều không rõ rệt.

Đang bị tiểu đường có uống được rượu bia?

Với tất cả những tác động tiêu cực đã kể trên, hầu hết các chuyên gia đều sẽ cảnh báo và khuyên người bệnh tiểu đường không nên uống rượu bia. Đặc biệt là không bao giờ được uống khi bụng rỗng.

Không chỉ chỉ dừng lại ở đó, rượu bia còn tương tác với các thuốc trị tiểu đường có chứa thành phần sulfonylureas và meglitinides (làm giảm lượng đường huyết bằng cách kích thích tuyến tụy tạo ra nhiều insulin hơn). Hậu quả dẫn đến là trạng thái “sốc insulin” cần cấp cứu y tế khẩn cấp.

Nếu như hoàn cảnh bắt buộc phải uống rượu bia, bệnh nhân tiểu đường nên uống có kiểm soát, giới hạn và uống một cách an toàn. Tốt nhất là chỉ nên uống khi bắt buộc.

Người bệnh tiểu đường uống rượu bia sao cho an toàn

Để người bệnh đái tháo đường uống rượu bia một cách an toàn, các chuyên gia đã đưa ra một số lời khuyến như sau:

– Không uống nhiều hơn hai ly rượu trong khoảng thời gian một ngày nếu bạn là đàn ông, hoặc một ly nếu bạn là phụ nữ. 

– Chỉ uống rượu với thức ăn. Tuyệt đối không uống khi bụng rỗng.

– Uống từ từ, chậm rãi để giảm thiểu tối đa lượng rượu hấp thụ vào cơ thể.

– Tránh đồ uống hỗn hợp như rượu pha với nước ngọt. Việc trộn đồ uống có thể khiến đường huyết rối loạn, có thể nguy hiểm đến sức khỏe.

– Pha loãng rượu với nước nếu bạn không thể kiểm soát được lượng rượu đi vào cơ thể.

– Luôn nhắc nhở đối tác về tình trạng sức khỏe của bạn. Quyết đoán trong việc từ chối để đảm bảo sức khỏe của bản thân.

Rượu bia đều là những thức uống quen thuộc trong các bữa tiệc nhưng lại không hề thân thiện với người bệnh tiểu đường. Khi đang trong quá trình điều trị, bệnh nhân đái tháo đường không nên uống rượu bia trừ trường hợp bắt buộc. Khi uống, hãy luôn nhớ các biện pháp an toàn để bảo vệ bản thân.

Có thể bạn quan tâm:

>>> 4 điều cần biết về biến chứng tiểu đường tuýp 2

>>> Tiểu đường 10 chấm đã nặng chưa? Làm thế nào để hạ đường huyết?

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia