Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Lá vối trị bệnh tiểu đường được không?

Chuyentieuduong.vn – Nước lá vối là loại nước giải khát được nhiều người yêu chuộng và được biết đến với công dụng điều trị bệnh tiểu đường. Vậy, nước lá vối trị bệnh tiểu đường được không?

Nước vối hay trà vối là loại đồ uống được nấu bằng nụ hoặc lá vối đã ủ chín rồi phơi khô hoặc có thể dùng ngay khi lá còn tươi. Nước lá vối rất thông dụng ở nông thôn và được dùng để uống hàng ngày giống như nước chè xanh.

1. Các chất dinh dưỡng có trong nước lá vối tươi

Trong nước lá vối tươi có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, do đó được nhiều người yêu thích sử dụng.

– Lá vối chứa nhiều khoáng chất và vitamin bổ dương cho cơ thể.

– Các hoạt chất tanin có trong lá vối chống oxy hóa hiệu quả.

– Tinh dầu có trong lá vối (4%) có mùi thơm dễ chịu, dễ uống hơn.

2. Công dụng của lá vối

Lá vối giúp hỗ trợ điều trị bệnh gút

Nước lá vối giúp tiêu tan khoáng chất uric trong cơ thể. Từ đó giảm thiểu nguy cơ hình thành bệnh gút cũng như ngăn ngừa bệnh gút phát triển chậm hơn.

Lá vối tươi giúp giải khát, lợi tiểu

Sắc uống lá vối tươi giúp thanh lọc gan thận, giải độc. Đồng thời, giúp bạn giải khát. Hoạt chất tanin có trong lá vối tươi giúp chống oxy hóa, chống viêm và giảm thiểu tình trạng khó chịu do đầy bụng, khó tiêu.

Phụ nữ mang thai uống lá vối tốt

Uống lá vối ngay từ đầu thai kỳ giúp thúc đẩy chức năng tuyến sữa, đảm bảo thể chất của thai phụ sau sinh. Hãm nước lá vối tươi uống hàng ngày giúp bà bầu hấp thụ chất dinh dưỡng và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Kích thích vị giác, tăng cảm giác thèm ăn và ngon miệng cho mẹ bầu. Uống nước lá vối giúp phụ nữ sẽ giúp đánh tan mỡ bụng, giảm cân hiệu quả.

Nước lá vối giúp giảm mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Các loại vitamin và hoạt chất tanin có trong lá vối giúp gan được giải độc tốt hơn, giảm thiểu gan nhiễm mỡ. Nụ vối tươi 15-20 gam, hãm lấy nước và uống thay trà, chia làm 3 lần uống mỗi ngày để tránh gây suy nhược cơ thể.

Cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, giảm thiểu mệt mỏi

Khi bạn đang mệt mỏi, có thể uống một cốc nước vối để xua tan cảm giác mệt mỏi. Nước lá vối giúp tăng cường năng lượng để bạn hoạt động thể chất tốt hơn. Ngoài ra, nước lá vối có thể dùng để gội đầu hoặc tắm, giúp sát khuẩn và giảm ngứa cho da đầu, cơ thể. 

3. Lá vối có trị bệnh tiểu đường được không?

Các nhà khoa học được chứng minh có tác dụng hỗ trợ phòng và điều trị bệnh tiểu đường của vối. Theo thử nghiệm lâm sàng gần đây của Viện Dinh dưỡng kết hợp với trường Đại học Phụ nữ Nhật Bản, người bệnh tiểu đường tuýp 2 uống trà vối liên tục trong 3 tháng lượng trung bình từ 20 – 25 gram/ngày giúp hạ đường huyết.

Các hợp chất flavonoid trong chè nụ vối có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường thường xuyên uống nước nụ lá vối sẽ giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu, bảo vệ tổn thương tế bào beta tuyến tụy. Đồng thời phòng ngừa đục thủy tinh thể ở người bệnh tiểu đường. Nụ vối có tác dụng hỗ điều trị bệnh cùng với quá trình ăn uống, vận động và dùng thuốc đều ở người bệnh. Nước lá vối không có tác dụng phụ nên bạn có thể uống thường xuyên.

4. Cách sử dụng lá vối hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Đối với lá vối tươi: Bạn dùng 5-7 lá vối tươi rửa sạch, hơ qua nước nóng để nước lá héo để hãm với nước sôi uống hàng ngày

Đối với lá vối khô: Phơi khô lá vối và hãm với nước sôi để uống như trà.

Đối với nụ vối: Nụ vối tươi rửa sạch, pha với nước ấm tỷ lệ 20 gam nụ vối tươi.

Tuy trà vối có vị hơi đắng, chát chát, nhưng thơm nhẹ và rất dễ uống. Bạn cũng có thể thay đổi giữa nụ vối và lá vối để hãm nước uống hàng ngày. Bảo quản lá vối lâu hơn trong tủ lạnh để dùng dần 2-3 ngày. Không nên để nước vối quá lâu hoặc uống nước lá vối qua đêm. Uống nước lá vối mặc dù mang lại nhiều lợi ích đáng kể, tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng.

Với những kinh nghiệm trong y học cổ truyền đã giúp cho các nhà nghiên cứu, các nhà sản xuất tạo ra những sản phẩm thuốc Đông y, thực phẩm chức năng an toàn, lành tính và rất được ưa chuộng trong điều trị bệnh tiểu đường. Nội bật trong số đó là TPCN bảo vệ sức khỏe là Khang Đường Tâm Hồng Phúc, hỗ trợ giảm cholesterol, giảm mỡ máu, hạ đường huyết và hỗ trợ phòng tránh biến chứng tiểu đường.

Có thể bạn quan tâm:

>>> 4 điều cần biết về biến chứng tiểu đường tuýp 2

>>> Tiểu đường 10 chấm đã nặng chưa? Làm thế nào để hạ đường huyết?

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia