Chưa phân loại

Điều trị tiểu đường Tây Y và Đông Y có gì khác biệt?

Bệnh đái tháo đường có thể điều trị bằng cả 2 phương pháp là Đông Y và Tây Y. Cả 2 phương pháp này đều có những ưu điểm riêng, khác biệt và vẫn đang được nghiên cứu hoàn thiện để tìm ra cách chữa trị tối ưu nhất cho bệnh nhân tiểu đường.

Điều trị tiểu đường Tây y và Đông y có gì khác biệt?

Sự khác biệt giữa Tây Y và Đông Y thể hiện rõ nhất ở 3 khía cạnh: Tư duy chữa bệnh, phương pháp điều trị và tốc độ hiệu quả.

Điều trị tiểu đường bằng Tây Y

Tây Y hình dung cơ thể như một cỗ máy, tạo thành từ các bộ phận riêng biệt và giữa chúng có sự liên kết. Khi các rối loạn chức năng, bệnh lý phát sinh, Tây Y sẽ tập trung vào nguyên nhân và điều trị. Tư tưởng của Tây Y về một cơ thể khỏe mạnh là cơ thể không có bệnh tật, đánh giá bằng thông số kỹ thuật cụ thể. Điều này cũng tương tự với bệnh đái tháo đường.

Tây Y sử dụng thuốc bổ sung dinh dưỡng hoặc khoáng chất để kích thích sản sinh insulin từ tuyến tụy. Với tiểu đường tuýp 1 sẽ dùng phương pháp tiêm insulin trực tiếp. Đồng thời, phương pháp này lấy chỉ số đường huyết làm trọng tâm, kiểm soát chỉ số đường huyết là nhiệm vụ quan trọng nhất.

Hiệu quả của các liệu pháp Tây Y phát huy khá nhanh, khắc phục được các tình trạng cấp cứu kịp thời. Vậy nên, đây là phương pháp được dùng nhiều cho các loại bệnh nhiều biến chứng và nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch, thần kinh,…

Điều trị tiểu đường bằng Đông Y

Khác với Tây Y, Đông Y lại hình dung cơ thể chúng ta như một hệ sinh thái, tạo nên từ những yếu tố ảnh hưởng lẫn nhau, chịu tác động từ môi trường và phải được chăm sóc toàn diện. Đông Y là nâng cao sức khỏe, thích ứng và điều trị bệnh lâu dài.

Trong nền y học hiện đại, Đông Y cũng đã sử dụng các công cụ hiện đại, bám sát vào thông số kỹ thuật để có những pháp đồ điều trị chính xác nhất, lấy nền tảng là y học cổ truyền. Bên cạnh việc kiểm soát đường huyết và chữa bệnh, các bài thuốc Đông Y còn hướng đến kiểm soát các biến chứng sau này.

Hiệu quả của Đông Y không nhanh, phương pháp này có thể không thực sự phù hợp với trường hợp nguy kịch, cấp cứu. Tuy nhiên, độ an toàn của Đông Y được đánh giá cao hơn, ít tác dụng phụ và còn nâng cao đề kháng cơ thể.

Nên điều trị tiểu đường bằng Tây Y hay Đông Y?

Chúng ta đều biết rằng, tiểu đường là bệnh mãn tính, rất khó để điều trị tận gốc. Về cơ bản, dù là Tây Y hay Đông Y đều khó chữa dứt điểm. Vậy nên, mục đích điều trị bệnh chính là giúp người bệnh thích nghi tốt nhất với tiểu đường, chung sống một cách khỏe mạnh với bệnh về lâu dài, không gây ra biến chứng.

Cho đến hiện tại, khoa học vẫn đang tập trung tìm kiếm phương pháp tối ưu nhất. Đề xuất về việc kết hợp giữa Tây Y và Đông Y cũng đã được đưa ra. Theo đó, Tây Y sẽ được dùng để kiểm soát đường huyết nhanh chóng, chữa trị trực tiếp còn Đông Y làm nhiệm vụ nâng cao sức khỏe, phòng ngừa biến chứng từ sớm và hỗ trợ kiểm soát đường huyết.

Về cơ bản, người bệnh vẫn cần phải điều trị cùng một chế độ sống lành mạnh, ăn uống cân bằng, tập thể dục điều độ. Một điều quan trọng không kém đó là phát hiện bệnh sớm, chữa trị kịp thời. Để làm được điều đó, chúng ta cần thăm khám ngay khi có những dấu hiệu của bệnh tiểu đường xuất hiện.

Tây Y và Đông Y dù có những điểm khác biệt trong tư duy, phương pháp và hiệu quả điều trị, nhưng về cơ bản, mục tiêu chữa bệnh tiểu đường vẫn là “chung sống một cách khỏe mạnh”. Dù là phương pháp hiện đại hay tân tiến hóa y học cổ truyền, người bệnh khi điều trị vẫn phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, thay đổi hướng đến cuộc sống lành mạnh, điều độ, tốt cho sức khỏe hơn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

>> Tiểu đường 10 chấm đã nặng chưa? Làm thế nào để hạ đường huyết?

>> Dấu hiệu bệnh Tiểu Đường Thai Kỳ bạn cần biết

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia