Kiến thức tiểu đường

Thuốc tiểu đường có những loại nào?

Hiện nay, các biện pháp Tây Y vẫn là phương pháp điều trị chính cho bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, bên cạnh đó, các cách chữa trị bằng Đông Y đang ngày càng ghi điểm nhờ sự lành tính và ít tác dụng phụ, có thể áp dụng lâu dài. Vậy thuốc tiểu đường có những loại nào? Bài viết này sẽ tổng hợp những loại thuốc tiểu đường dùng trong cả 2 phương pháp trên.

Thuốc trị tiểu đường theo phương pháp Tây Y

Thuốc tiểu đường theo phương pháp Tây Y hầu hết đều có tác dụng nhanh, hiệu quả tức thời, có vai trò quan trọng trong các trường hợp khẩn cấp. Công dụng chính của chúng là làm giảm chỉ số HbA1C từ 0.5 – 1.5%. Cụ thể, chúng ta sẽ có những loại thuốc sau thường được kê đơn cho bệnh nhân tiểu đường. 

– Nhóm thuốc sulfonylurea có 3 loại thuốc chính là Glibenclamid (Glyburide), Glimepiride và Gliclazide.

– Repaglinide có thể dùng ở người cao tuổi suy thận.

– Metformin thường được lựa chọn là thuốc khởi đầu điều trị ở người bệnh đái tháo đường tuýp 2, chống chỉ định với bệnh nhân suy thận, suy tim và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

– Thiazolidinedione (TZD hoặc glitazon) hỗ trợ làm giảm liều insulin nhưng chống chỉ định với bệnh nhân suy tim cấp độ III-IV, bệnh gan, enzym gan ALT tăng gấp 2,5 so với chỉ số bình thường.

thuoc-tieu-duong

– Thuốc ức chế enzym α -glucosidase

– Thuốc ức chế enzym DPP-4 (dipeptide I peptidase-4) như Sitagliptin, Saxagliptin, Vildagliptin và Linagliptin.

– Thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 (GLP-1RA: GLP-1 Receptor Analog)

– Thuốc ức chế kênh đồng vận chuyển Natri-glucose SGLT2 (Sodium Glucose Transporter 2) cụ thể là Dapagliflozin

– Các thuốc viên hỗ trợ khác

Nhìn chung, thuốc Tây Y có tác dụng nhanh chóng, tuy nhiên, phương pháp điều trị này phải có sự theo dõi sát sap của bác sĩ vì chúng thường có tác dụng phụ đo kèm.

Có thể bạn quan tâm

>>> Hướng dẫn chế độ ăn cho người Đái Tháo Đường

>>> Tiểu đường có ăn được trứng không?

Thuốc tiểu đường an toàn, hiệu quả theo Đông Y

Bên cạnh Tây Y, Đông Y hiện nay đang ngày càng được quan tâm, ưa chuộng với ưu điểm là lành tính, an toàn và ít tác dụng phụ hay tác động đến lối sống hàng ngày. Tính ổn định của liệu pháp Đông Y được đánh giá cao hơn hẳn, có thể dùng lâu dài. Vậy thuốc tiểu đường có những loại nào theo liệu pháp Đông Y?

Với bệnh tiểu đường, Đông Y có rất nhiều bài thuốc kết hợp các vị thuốc và nguyên liệu tự nhiên khác nhau. Theo đó, chúng ta có một số vị thuốc nổi bật như sau:

– Dây thì canh: Chứa hoạt chất acid gymnemic, các gymnema sid, có tác dụng tăng tiết insulin ở tụy, tăng tạo glycogen ở gan, ức chế α – glucosidase ở ruột, hạ lipid-máu và tránh biến chứng sau này.

– Giảo cổ lam: với thành phần hóa học chứa nhiều hoạt chất flavonoid, acid amin tan trong nước, nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng. Vị thuốc này có tác dụng chính là kích thích tuyến tụy sản xuất insulin, ổn định huyết áp và chống tai biến.

dieu-tri-tieu-duong

Khổ qua: các hoạt chất glycosid đắng, momordicin và một số chất khác trong khổ qua có công dụng hiệu quả trong việc ức chế chuyển hóa và hấp thụ đường. Đồng thời ngăn chặn sự phá hủy insulin của enzym dạ dày cũng như tăng tiết insulin.

– Ngũ vị tử giúp ổn định huyết áp và chống biến chứng tiểu đường.

– Sinh địa (hay còn gọi là địa hoàng) có công dụng khôi phục tuyến tụy, ổn định đường huyết và tăng miễn dịch cơ thể.

– Cam thảo với hợp chất amorfrutin giúp hạ đường huyết, chống viêm và giảm kháng insulin.

Các vị thuốc tự nhiên trên là những vị thuốc xuất hiện nhiều trong các bài thuốc kê đơn trị tiểu đường. Có thể thấy, chúng đều là cây cỏ thuần tính. Điều trị bằng Đông Y giúp tránh các tác động hóa học vào cơ thể vốn đã suy yếu và đang bị rối loạn nội tiết của người bệnh. 

Người bệnh tiểu đường uống thuốc gì tốt?

Nhìn chung, Tây Y và Đông Y đều có những ưu điểm riêng trong quá trình điều trị tiểu đường. Chúng ta vốn không thể loại bỏ bất kỳ phương pháp nào vì mỗi bên đều thích hợp với những giai đoạn điều trị khác nhau.

Về các loại thuốc Tây Y, với tác dụng nhanh chóng, hiệu quả tức thì, chúng thích hợp cho những trường hợp bệnh nặng, khẩn cấp và cần điều trị nhanh. Tây Y cũng trực tiếp giải quyết vấn đề bệnh lý mà các thành phần hóa học gốc.

tam-hong-phuc

Mặt khác, Tây Y lại không được khuyến khích dùng lâu dài, trường ký vì những tác dụng ohuj và cân nhắc y tế xung quanh chúng. Vậy nên Đông Y được đánh giá rất cao.

Về công dụng, Đông Y có ưu điểm là an toàn, lành tính, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh từ sớm, chống biến chứng nhưng nhược điểm là tác dụng không tức thời. Vậy nên các loại thuốc này thường phù hợp cho người bệnh đang ở giai đoạn tiền tiểu đường hoặc đang hồi phục sau quá trình điều trị tiểu đường nguy kịch.

Nhìn chung, chúng ta nên kết hợp hài hòa giữa Tây Y và Đông Y. Đối với người trưởng thành ở độ tuổi trước 40, nếu có những dấu hiệu nguy cơ tiểu đường thì nên dùng các thực phẩm chức năng phòng bệnh tiểu đường để tránh phát triển bệnh. Trường hợp người bệnh đã và đang duy trì điều trị bằng Tây Y trong thời gian dài có thể tham khảo ý kiến bác sĩ, bổ sung thực phẩm chức năng vào quá trình điều trị. Điều này vừa giúp nâng cao sức khỏe, giảm thiểu các tác dụng phụ của thuốc.

Như vậy, để liệt kê thuốc tiểu đường có những loại nào thì chúng ta sẽ phân 2 nhóm chính là Đông và Tây Y. Chúng đều có ưu điểm công dụng riêng. Điều quan trọng là chúng ta biết cách cân đối sử dụng, kết hợp hài hòa để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia