Câu chuyện tiểu đường Tin tức y tế

Tiểu đường tuýp 2: Người nổi tiếng và những câu chuyện truyền cảm hứng

Tiểu đường là bệnh mãn tính nguy hiểm có thể xảy ra với bất kỳ ai. Trong hàng triệu bệnh nhân trên toàn thế giới, có những cá nhân nổi tiếng đã mang câu chuyện đấu tranh với tiểu đường tuýp 2 của mình đến với nhiều người hơn nữa. Đó vừa là lời cảnh tỉnh, vừa là động lực để nhiều người nỗ lực sống vui khỏe với bệnh tiểu đường.

NSƯT Chí Trung

Được biết đến với những vai diễn hài hước những cũng rất chân thật, chạm đến hàng triệu khán giả Việt Nam, ít ai biết “táo” Chí Trung vẫn đang đấu tranh với căn bệnh tiểu đường. Dù bản thân mắc bệnh, nhưng nghệ sĩ Chí Trung đón nhận một cách rất tích cực.

Chia sẻ về quá trình chiến đấu với bệnh tiểu đường, anh cho biết rằng mình cũng từng thử qua rất nhiều cách từ dân gian đến hiện đại và tình hình đã tích cực hơn trước. Anh còn dí dỏm chia sẻ rằng:””Ở một vài vai diễn, tỉ dụ như Táo Giao thông trong Gặp nhau cuối năm hay như vai ông Quang trong bộ phim truyền hình “Yêu thì ghét thôi”, có những cảnh lộn nhào, ngã lăn, hay ngồi ghế lim dim là tôi mệt mỏi, bị mờ mắt thật, ngã cũng là ngã thật nhưng lại may quá, gặp đúng ngữ cảnh nên anh em không cần phải cắt máy, quay lại.”.

Larry King

larry-king

Larry King là vị MC, host của rất nhiều chương trình nổi tiếng tại Mỹ, thế nhưng, con người tài năng ấy cũng đã phải đấu tranh với bệnh tiểu đường suốt 17 năm. Ông được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 năm 1995.

Kể từ đó, Larry King đã bỏ thuốc, giảm cân và phát triển lối sống lành mạnh hơn. Với ông, thức ăn ngon, thể dục và thuốc bổ là ba quy tắc cần thiết và không có quy tắc nào là có. Theo ông: “Một khi bạn mắc bệnh tiểu đường, kiến ​​thức là một người bảo vệ tuyệt vời… Thông tin tốt luôn có sẵn, hãy tận dụng điều đó. Bạn càng biết nhiều, bạn càng trở nên tốt hơn.”.

NS Chí Tài

Là một nghệ sĩ quen mặt với đông đảo khán giả Việt Nam, hẳn nhiều người cũng từng đọc được những bài viết chia sẻ về căn bệnh tiểu đường đeo bám số nghệ sĩ suốt 28 năm. Từ khi ngoài 30, cố nghệ sĩ Chí Tài đã được chẩn đoán bệnh tiểu đường.

ns-chi-tai

Giai đoạn đầu điều trị còn nhiều khó khăn nhưng sau đó anh cũng ổn định được chế độ ăn uống và tập luyện, dù lịch trình bận rộn. Dù bị bệnh nhiều năm nhưng anh vẫn sống vui khỏe và tích cực với bệnh, luôn nỗ lực điều trị, không từ bỏ, Dù đến nay, cố nghệ sĩ Chí Tài đã không còn nữa nhưng câu chuyện của anh vẫn là nguồn động lực cho nhiều bệnh nhân.

Nhạc sĩ Phú Quang

ns-phu-quang

Chúng ta có lẽ đã nhận tin xấu trong năm 2021 khi nhạc sĩ Phú Quang qua đời do biến chứng tiểu đường. Thế nhưng, nhìn vào chặng đường đấu tranh với tiểu đường của anh, ai cũng phải công nhận rằng, 30 năm là không hề dễ dàng. Bệnh đái tháo đường không dễ chung sống nhưng 30 năm qua, cố nhạc sĩ của chúng ta đã luôn nỗ lực và vượt qua để mang đến những tác phẩm tuyệt vời. 

Có thể bạn quan tâm: 

>>> Biến chứng tim mạch của tiểu đường là gì? 

>>> Đường huyết tăng cao ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Tom Hank

tom-hank

Nam diễn viên từng đạt giải Oscar lần đầu chia sẻ về căn bệnh tiểu đường của mình vào năm 2013. Hank được chẩn đoán tiểu đường tuýp 2 khi mới 36 tuổi. Thời gian đầu khi phải thích nghi với chế độ ăn uống mới, anh cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, khi đã nhận thức được tình trạng sức khỏe bản thân, anh đã thay đổi tích cực hơn. Hank từng chia sẻ với truyền thông rằng:”Tôi là một phần của thế hệ người Mỹ mù quáng, nhảy nhót suốt bữa tiệc rồi phát hiện ra mình bị bệnh.” Đây cũng là lời cảnh tỉnh từ nam diễn viên gửi đến những ai đang sống buông thả, thiếu khoa học trong xã hội hiện đại.

NSƯT Mạnh Cường

ns-manh-cuong-ca-mot-doi-an-oan

Được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường khi mới hơn 40, NSƯT Mạnh Cường từng khiến nhiều người lo lắng về việc anh có từ bỏ nghiệp diễn hay không. Khoảng thời gian đó, sức khỏe ngày một yếu đi, thậm chí còn gặp biến chứng sau 6 năm bị tiểu đường, không ai là không lo lắng khi thấy anh ngày một hốc hác. Dù vậy, nhờ vào chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, anh đã trở lại tuyệt vời với “Cả đời ân oán”, phá bỏ lời đồn chia tay nghệ thuật.

Tiểu đường tuýp 2 là một căn bệnh đáng sợ. Nó còn là hậu quả của lối sống thiếu lành mạnh của xã hội hiện đại. Dù vậy, đó không phải là bước đường cùng. Chúng ta sai ở đâu thì có thể sửa ở đó. Quan trọng nhất là lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý, vận động thường xuyên và tìm được loại thuốc hiệu quả, phù hợp.

tam-hong-phuc

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia