Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết Tin tức y tế

Bệnh tiểu đường có ăn được xoài không?

Chuyentieuduong.vn – Có một lầm tưởng phổ biến rằng nếu bạn bị bệnh tiểu đường thì không nên ăn một số loại thực phẩm “quá ngọt”, trong đó có xoài. Vậy bệnh tiểu đường có ăn được xoài không khi đây là loại trái cây chứa nhiều đường hơn những loại khác.

1. Thành phần dinh dưỡng của xoài

Trong 225 gam xoài bao gồm các thành phần dinh dưỡng:

– 105 calo

– 76% vitamin C (chất chất chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch)

– 25% vitamin A (chất chống oxy hóa và thị lực)

– 11% vitamin B6 cộng với các vitamin B khác (hỗ trợ sản xuất hormone trong não và phòng chống bệnh tim)

– 9% chất xơ probiotic lành mạnh

– 9% đồng

– 7% kali (cân bằng lượng natri)

– 4% magiê

1. Xoài ảnh hưởng đến bệnh nhân tiểu đường như thế nào?

1.1. Kiểm soát cholesterol

Xoài rất giàu sắt, vitamin A, C, B6, Kali và axit Folic. Đây đều là những chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Đặc biệt, xoài rất giàu chất xơ, có thể giúp ngăn ngừa táo bón và cung cấp năng lượng, chất chống oxy hóa làm giảm cholesterol xấu trong máu. Tuy nhiên, xoài cũng có một lượng lớn carbohydrat và đường nên có thể ảnh hưởng đến lượng glucocse trong máu.

1.2. Cải thiện bệnh tiểu đường

Không chỉ quả mà lá xoài cũng rất tốt cho sức khỏe. Đối với người bị tiểu đường, chỉ cần đun sôi 5-6 lá xoài, ngâm qua đêm và uống nước sắc vào buổi sáng giúp cải thiện khả năng hấp thụ insulin của tế bào để ổn định đường huyết

xoai-giau-chat-xo
Xoài rất giàu chất xơ, có thể giúp ngăn ngừa táo bón và cung cấp năng lượng, chất chống oxy hóa làm giảm cholesterol xấu trong máu

1.3. Chăm sóc mắt

Bạn có biết rằng xoài rất giàu vitamin A. Một chén xoài cắt lát tương đương với 25% lượng vitamin A, giúp tăng cường thị lực, chống khô mắt và cũng ngăn ngừa bệnh quáng gà.

1.4. Làm sạch da

Xoài giúp thông thoáng lỗ chân lông và tăng thêm vẻ tươi tắn làn da. Bạn chỉ cần thái xoài thành từng miếng mỏng và đắp lên mặt trong vòng 10 đến 15 phút để kiểm chứng hiệu quả.

2. Bệnh tiểu đường có ăn được xoài không?

Trả lời cho câu hỏi “Bệnh tiểu đường có ăn được xoài không?”, chúng ta cùng tìm hiểu chỉ số đường huyết (GI) của xoài. Xoài có chỉ số đường huyết tương đối thấp (GI=51) nên không ảnh hưởng nhiều đến lượng đường trong máu. Vì vậy, người bệnh tiểu đường có thể ăn xoài.

Hàm lượng calo cũng không đáng kể khi người bệnh tiêu thụ một lượng vừa đủ. Nếu bị tiểu đường, bạn chỉ nên ăn 1-2 lát xoài trong ngày. Nhưng tình trạng hấp thu calo mỗi ngày của mỗi bệnh nhân tiểu đường khác nhau nên có thể thay đổi ăn ít hoặc nhiều hơn lượng cho phép.

xoai-chin
Xoài chín có lượng đường lớn hơn nhiều so với xoài xanh

Những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết (chỉ số GI) thấp. Thực phẩm có giá trị GI thấp hơn 55 giúp cho hệ tiêu hóa biến đổi từ từ, hấp thu một cách chậm rãi, lượng đường trong máu được duy trì ổn định và nội tiết tố insulin được sản sinh ra ở mức bình thường. Vì vậy, hãy luôn chọn thực phẩm có giá trị GI thấp, trong đó có xoài.

3. Bệnh nhân tiểu đường khi ăn xoài cần lưu ý điều gì?

3.1. Đo lại đường huyết trước và sau khi ăn xoài.

Khẩu phần xoài nên ăn còn phụ thuộc vào lượng đường trong máu trước và sau khi tiêu thụ xoài. Nếu bạn cảm thấy lượng đường trong máu tăng cần hạn chế ăn xoài.

3.2. Tránh ăn xoài quá thường xuyên

Tiêu thụ nhiều xoài có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột ngột, gây ra các biểu hiện tăng đường huyết. Người bị bệnh tiểu đường nên ăn xoài xanh thay vì xoài chín vì quả chín thường có lượng đường nhiều hơn nên dễ làm đường huyết tăng.

tam-hong-phuc

Trên đây là những giải đáp cho vấn đề người bệnh tiểu đường có ăn được xoài không. Bệnh nhân tiểu đường cần phải cẩn thận theo dõi chế độ ăn uống của mình. 

Tham khảo thêm hướng dẫn của bác sĩ về khẩu phần ăn để cải thiện bệnh tiểu đường. Hãy ăn uống lành mạnh, cân bằng chất, tập thể dục thường xuyên và hạn chế để cơ thể ở trong trạng thái căng thẳng. 

Có thể bạn quan tâm:

>>> 10 Bài tập Thể Dục Hạ Đường Huyết ai cũng có thể thực hiện

>>> Tiểu đường có uống được cafe không?

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia