Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Tiểu đường có ăn được cà chua không?

Chuyentieuduong.vn – “Tiểu đường có ăn được cà chua không?” là câu hỏi thường gặp về chế độ ăn uống ở những người mắc bệnh tiểu đường. Vậy, cà chua có thật sự tốt cho sức khoẻ bệnh nhân tiểu đường? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây của Chuyện tiểu đường để có câu trả lời thực tế nhất.

1. Người bị tiểu đường có ăn được cà chua không?

Cà chua là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp và có tác dụng hạ đường huyết. Chất chống oxy hoá (vitamin A và C) có trong cà chua hỗ trợ các tế bào miễn dịch chống nhiễm trùng, bảo vệ thành mạch khi đường huyết trong máu tăng cao.

Tiếp đến, cà chua chứa khá nhiều vitamin A và C giúp tăng cường thị lực và ngăn ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường lên võng mạc mắt. Chính vì lý do này, “Tiểu đường có ăn được cà chua không?” thì câu trả lời là có. Người bị bệnh tiểu đường ăn cà chua như thường, tuy nhiên cần ăn với số lượng vừa đủ.

Người bệnh tiểu đường mong muốn giảm cân nên ăn món salad cà chua với rau xà lách, vừa giàu chất xơ lại tạo cảm giác no lâu. Bên cạnh đó, thường xuyên ăn cà chua giúp phụ nữ sẽ sở hữu làn da sáng mịn, hồng hào và giảm thiểu được quá trình lão hoá.

2. Tiểu đường ăn cà chua như thế nào cho đúng?

tieu-duong-an-ca-chua-duoc-khong
Người bị bệnh tiểu đường ăn cà chua được không?

Cà chua có lợi cho sức khoẻ nhưng tiêu thụ không đúng cách có thể gây ra tác dụng phụ. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho người bệnh tiểu đường khi ăn cà chua:

– Mỗi ngày người bệnh chỉ nên ăn 250-500g, tương đương 2-3 quả cà chua.

–  Ăn cà chua chín tới sẽ tốt hơn cà chua sống

– Không ăn cà chua khi đói

– Không ăn cà chua với dưa chuột cùng lúc

– Không nên ăn hạt cà chua

– Không dùng cà chua chín trong một thời gian dài

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

3. Tiểu đường nên ăn cà chua như thế nào?

Sốt cà chua thường dễ hấp thụ hơn nhiều so với cà chua sống. Do đó, sốt cà chua phù hợp với người bệnh tiểu đường chán ăn và thích kết hợp cà chua với các món rau, cá hoặc thịt.

Kết hợp sốt cà chua với dầu oliu có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim do xơ cứng động mạch ở người bị tiểu đường. Tiêu thụ dầu oliu và cà chua cùng lúc giúp giảm cholesterol toàn phần, LDL cholesterol và tăng HDL cholesterol tốt.

4. Người bệnh tiểu đường uống nước ép cà chua được không?

ca-chua-tot-cho-nguoi-tieu-duong
Người tiểu đường có ăn được cà chua không?

Nước ép cà chua ít đường và có “lợi thế” làm đẹp da nên thích hợp cho người bệnh tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường ăn cà chua và uống nước ép giúp cải thiện quá trình tiêu hoá và làm sạch gan.

Đối với những người cao tuổi, nước ép cà chua giúp tăng cường mô xương và giảm đau xương khớp hiệu quả. Tuy nhiên, tuyệt đối không uống nước ép cà chua khi đói.

5. Tác hại khi người bệnh tiểu đường ăn cà chua sai cách

– Rối loạn tiêu hoá: với những người tiểu đường bị rối loạn tiêu hoá, ăn nhiều cà chua có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đau bụng, đầy hơi.

– Hình thành sỏi thận: nguy cơ hình thành sỏi thận vì cà chua có hàm lượng oxalat cao.

Tăng huyết áp: người bị tiểu đường ăn cà chua không đúng cách, sử dụng nhiều cà chua đóng hộp, súp cà chua có lượng muối cao dẫn đến huyết áp tăng.

– Dễ nhiễm trùng đường tiết niệu:  khi ăn nhiều cà chua sống, tính axit trong cà chua kích thích và gây rối loạn bàng quang.

– Tình trạng dị ứng: Một số người có thể gặp tình trạng dị ứng với các biểu hiện phát ban da, ngứa ở cổ họng, hắt hơi và sưng mặt – lưỡi khi không chế biến cà chua đúng cách.

Cà chua tốt cho sức khoẻ người bệnh tiểu đường, do chỉ số đường huyết thấp. Nhưng, người bệnh tiểu đường chỉ nên tiêu thụ với số lượng cho phép để không ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết.

Vậy là chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Tiểu đường có ăn được cà chua không?”. Hy vọng thông qua bài viết, người bệnh có thể điều chỉnh lượng cà chua cần tiêu thụ cũng như cách chế biến phù hợp.


Có thể bạn quan tâm
:

>>> Tiểu đường 10 chấm đã nặng chưa? Làm thế nào để hạ đường huyết?

>>> Tiểu đường thai kỳ nên ăn quả gì?

DS Ánh Hồng – chuyentieuduong.vn

Dược sĩ Lã Ánh Hồng

Tốt nghiệp Đại học Dược năm 2010, dược sĩ Lã Ánh Hồng là người có nhiều năm tiếp xúc với người bệnh Đái Tháo Đường.

Hiện chị đang công tác tại Dược phẩm Tâm Hồng Phúc, và là người cố vấn nội dung cho website chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia