Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Tiểu đường thai kỳ nên ăn quả gì?

Chuyentieuduong.vn – Trái cây là một loại thực phẩm có chứa một lượng đường nhất định. Vậy, tiểu đường thai kỳ nên ăn quả gì để không tăng đường huyết. Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

1.Tiểu đường thai kỳ là gì?

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng rối loạn rối loạn dung nạp glucose ở phụ nữ mang thai, thường khởi phát trong quá trình mang thai ở tuần thứ 24 trở đi. Lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường thai kỳ không được chuyển hóa hiệu quả sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khoẻ của cả mẹ và bé.

Một điểm khác biệt ở tiểu đường thai kỳ là bệnh nhân thường sẽ khỏi bệnh sau khi sinh con. Tuy nhiên, tỷ lệ những người bị tiểu đường thai kỳ mắc tiểu đường tuýp 2 sau sinh cũng khá cao khi không duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh.

Do đó, các thai phụ cần phải thực hiện một chế độ ăn uống khoa học. Không ngừng bổ sung các chất xơ, vitamin, khoáng chất từ hoa quả tươi trong chế độ ăn uống hàng ngày.

2.Tác dụng của trái cây đối với tiểu đường thai kỳ

Trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể người bệnh tiểu đường thai kỳ.

Chất xơ hoà tan trong trái cây giúp gắn kết các axit amin trong ruột, làm giảm nhũ tương hoá chất béo của thức ăn, nối liền với các cholesterol và đào thải lượng mỡ thừa khỏi cơ thể người bệnh. Còn lại, chất xơ không hoà tan giúp giảm lượng đường trong máu sau ăn, giảm thiểu cholesterol xấu và ngăn ngừa ung thư đại tràng.

tieu-duong-thai-ky-an-qua-gi
Tiểu đường thai kỳ nên ăn quả gì?

Nguồn vitamin có trong trái cây tăng cường hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho bệnh nhân tiểu đường thai kỳ. Khoáng chất thiết yếu như kali, magie, đồng… tốt cho sức khoẻ của cả thai phụ và sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, người bị tiểu đường nói chung và người bị tiểu đường thai kỳ nói riêng nên lựa chọn các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp để không ảnh hưởng đến lượng đường huyết sau ăn.

3. Người bị tiểu đường thai kỳ nên ăn quả gì?

Tiểu đường thai kỳ nên ăn các loại quả ít đường, nhiều nước như chanh, đào, bưởi, kiwi, bơ, đu đủ, cam, dưa lê…

Quả chanh

Chanh không chứa nhiều đường, lại có hàm lượng chất xơ và vitamin C cao, tốt cho hệ tiêu hoá, bảo vệ thị lực, giúp sáng mắt và cải thiện chức năng gan.

Quả xoài

Các hợp chất sinh học có trong quả xoài giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, kích thích sự bài tiết của insulin và điều hoà lượng glucose sau ăn ở người bị tiểu đường thai kỳ.

Quả kiwi

Quả kiwi có lượng tinh bột thấp, thích hợp cho người bệnh tiểu đường, giúp kiểm soát hàm lượng insulin, duy trì đường huyết bình thường trong cơ thể.

Quả đu đủ

Đu đủ là một món tráng miệng giảm thiểu sự chuyển đổi của tinh bột thành đường, giúp lượng đường được tiêu hoá chậm hơn, điều chỉnh lại đường huyết.

Người bị tiểu đường thai kỳ nên ăn quả bơ mỗi ngày. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bổ sung thêm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ để ngăn ngừa biến chứng và ổn định đường huyết lâu dài. Được biết đến là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có tác dụng cải thiện bệnh tiểu đường hiệu quả, Khang Đường Tâm Hồng Phúc đã giúp nhiều bệnh nhân hạ đường huyết về ngưỡng an toàn và dần lấy lại cuộc sống sinh hoạt như thường ngày.

tam-hong-phuc

Tiểu đường thai kỳ nên ăn quả với lượng như thế nào?

Không phải tất cả các loại trái cây đều chứa lượng đường như nhau. Do đó, bạn có thể dễ dàng cảm nhận các loại trái cây nhiều đường như nhãn, xoài, mít, sầu riêng thường ngọt hơn các loại trái cây khác là dâu tây, mâm xôi, việt quất…

Nếu bạn thèm ăn các loại trái cây có nhiều đường thì nên ăn ít hơn thông thường, ăn sau các món ăn chính và ăn tối đa 1-2 lần/tuần.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn các loại trái cây tươi, hạn chế trái cây khô, nước ép, sinh tố. Khi trái cây tươi được ép hoặc xay nhuyễn, chất xơ sẽ bị loại bỏ đi nhiều hơn, lượng đường được cô đọng lại, làm tăng lượng đường trong máu.

Đối với các loại trái cây ít ngọt, một ngày người bị tiểu đường thai kỳ nên ăn 15 gam trái cây. 15 gam trái cây tương đương 2 quả kiwi, 2 quả táo, 10 quả cherry, 1 quả đu đủ. Tuỳ theo độ ngọt của trái cây mà điều chỉnh khối lượng nên ăn. Chẳng hạn, chuối sẽ ngọt hơn táo, do đó bạn sẽ ăn chuối ít hơn một phần so với trái táo.

Nếu bạn ăn quá nhiều trái cây trong bữa ăn đó thì nên giảm lượng tinh bột và  thức ăn, sao cho tổng lượng thức ăn nạp vào cơ thể cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài trái cây, phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ có thể bổ sung thêm các loại salad rau củ sau ăn để hạ đường huyết.


Có thể bạn quan tâm
:

>>> Tiểu đường là bệnh gì? Tất tần tật những loại bệnh tiểu đường

>>> Nước tiểu có đường có nguy hiểm không? Dấu hiệu của bệnh gì?

DS Ánh Hồng – chuyentieuduong.vn

Dược sĩ Lã Ánh Hồng

Tốt nghiệp Đại học Dược năm 2010, dược sĩ Lã Ánh Hồng là người có nhiều năm tiếp xúc với người bệnh Đái Tháo Đường.

Hiện chị đang công tác tại Dược phẩm Tâm Hồng Phúc, và là người cố vấn nội dung cho website chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia