Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Tiểu đường 10 chấm đã nặng chưa? Làm thế nào để hạ đường huyết?

Chuyentieuduong.vn – Cách chính xác nhất để biết mình bị tiểu đường hay không là dựa vào chỉ số đường huyết. Vậy tiểu đường 10 chấm (chỉ số đường huyết là 10 mmol/l) là nặng hay nhẹ, hãy theo dõi bài viết dưới đây.

1. Như thế nào là chỉ số đường huyết bình thường?

Dựa vào lượng đường huyết ở 3 thời điểm dưới đây mà chúng ta có thể xác định được chỉ số đường huyết đang ở ngưỡng an toàn hay không?

– Đường huyết lúc đói: Bạn nên thực hiện đo đường huyết lúc sáng sớm, khi đã nhịn đói 8-10 tiếng. Chỉ số đường huyết an toàn sẽ là 4,0 – 5,9 mmol/l. Khi chỉ số đường huyết vượt quá 7mmol/l nghĩa là bạn có nguy cơ đã mắc bệnh tiểu đường. Bạn cần thử lại ít nhất 2 lần để có kết quả chính xác nhất.

Đường huyết đo vào thời điểm bất kỳ ≥ 11,1 mmol/L, bạn có dấu hiệu bị tiểu đường.

Đường huyết sau ăn 2h: Từ 7,9 – 11,1 mmol/l là dấu hiệu cảnh báo của tiền tiểu đường. Nếu chỉ số đường huyết lớn hơn 11,1 mmol/l là bệnh tiểu đường

Mỗi chỉ số đường huyết ở các thời điểm khác nhau sẽ giúp bệnh nhân nắm bắt được sự biến chuyển lượng đường trong máu của mình, chỉ số đường huyết đang ở ngưỡng an toàn hay là ngưỡng báo động. Đo chỉ số đường huyết là cách làm chính xác nhất để chẩn đoán bệnh tiểu đường và giúp người bệnh điều chỉnh lượng đường huyết ở ngưỡng an toàn.

tieu-duong-10-cham
Người bệnh tiểu đường nên cố gắng kiểm soát chỉ số đường huyết dưới 10 chấm

2. Tiểu đường 10 chấm đã nặng chưa?

Theo số liệu thống kê, người bệnh kiểm soát tốt bệnh tiểu đường sẽ có chỉ số đường huyết dưới 7% (gọi là dưới 7 chấm). Đường huyết ở mức này đang được kiểm soát tốt. Đây cũng là mức đường huyết ở ngưỡng an toàn mà người bệnh đái tháo đường cần duy trì.

Tiểu đường 10 chấm là ở ngưỡng đường huyết cao, tuy nhiên còn phụ thuộc vào thời điểm đo của bệnh nhân. Thời điểm đo bất kỳ mà chỉ số đường huyết từ 9 mmol/l – 14 mmol/l phản ánh mức độ bệnh ngày một nặng ở bệnh nhân tiểu đường. Nếu không kiểm soát đường huyết tốt có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, tiểu đường 10 chấm là nặng hay nhẹ tuỳ thuộc vào thời gian bạn bị tiểu đường. Nếu bạn bị tiểu đường lâu năm thì cần kiểm soát đường huyết dưới 10 chấm để ngăn ngừa biến chứng.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người bệnh tiểu đường nên kiểm soát đường huyết của mình dưới 7 mmol/L. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào thể trạng bệnh của mỗi ngươi mà điều chỉnh lượng đường huyết. Nếu bạn đạt chỉ số đường huyết 7 mmol/L mà bị hạ đường huyết thì cần duy trì mức đường huyết cao hơn 8-9 mmol/L

3. Giải pháp duy trì đường huyết ở ngưỡng an toàn

Tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa các pháp đồ điều trị với liều lượng thuốc tiểu đường, thuốc phụ trợ khác nhau để giảm thiểu biến chứng, đồng thời cung cấp đầy đủ dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch của người bệnh trong một khoảng thời gian dài.

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn thêm nhiều rau xanh, trái cây ít đường và không nên chế biến món ăn quá cầu kỳ, hấp luộc là tốt nhất. Chế độ sinh hoạt khoa học, làm việc và ăn ngủ đúng giờ để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Trên đây chuyentieuduong.vn đã giải đáp cho bạn đọc về vấn đề Tiểu đường 10 chấm đã nặng chưa? Hi vọng những thông tin mà chúng tôi mang lại sẽ hữu ích cho quý vị trên con đường chiến đấu chống lại căn bệnh Đái tháo đường.


Có thể bạn quan tâm
:

>>> Cách tính tiểu đường là gì? Khi nào nên tính tiểu đường

>>> Ăn mặn có bị tiểu đường không?

DS Ánh Hồng – chuyentieuduong.vn

Dược sĩ Lã Ánh Hồng

Tốt nghiệp Đại học Dược năm 2010, dược sĩ Lã Ánh Hồng là người có nhiều năm tiếp xúc với người bệnh Đái Tháo Đường.

Hiện chị đang công tác tại Dược phẩm Tâm Hồng Phúc, và là người cố vấn nội dung cho website chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia