Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Tiểu đường type 4 là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Chuyentieuduong.vn – Tiểu đường là một căn bệnh mãn tính khó chữa và nhiều biến chứng. Những năm gần đây, khoa học tiếp tục khám phá ra một số loại tiểu đường mới, trong đó có tiểu đường type 4.

1. Tiểu đường type 4 là bệnh gì?

Tiểu đường type 4 là một loại bệnh tiểu đường chưa được chẩn đoán chính thức, mới được phát hiệu và thí nghiệm kiểm chứng năm 2015. Đây là thuật ngữ chỉ bệnh tiểu đường do kháng insulin ở người lớn tuổi không bị thừa cân hay béo phì. Việc phát bệnh muộn ở tuổi cao hơn bình thường, cùng với việc không có dấu hiệu thừa cân, béo phì khiến cho nhiều bệnh nhân thường bị chẩn đoán sai.

tieu-duong-tuyp-4
Người bị tiểu đường loại 4 hầu hết không bị béo phì, thừa cân

2. Tại sao lại có tiểu đường type 4?

Vì là một loại mới được phát hiện nên nguyên nhân của tiểu đường loại 4 vẫn chưa được tuyên bố chính thức. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiểu đường loại 4 liên quan đến sự dư thừa của các tế bào miễn dịch, được gọi là tế bào T điều hòa. Giả thuyết cho điều này có thể là quá trình lão hóa và cần được nghiên cứu thêm.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

3. Biểu hiện của tiểu đường type 4 là gì?

Tiểu đường loại 4 nhìn chung sẽ có những biểu hiện gần tương tự như các loại tiểu đường khác như:

– Cơ thể mệt mỏi.

– Thường xuyên cảm thấy khát nước một cách vô lý.

– Nhanh đói dù mới ăn.

– Bị mờ mắt, tầm nhìn thu hẹp.

– Vết loét khó hoặc không lành.

– Đi tiểu thường xuyên.

– Sút cân không chủ ý, bất thường.

Tuy nhiên, các triệu chứng trên thường xuất hiện ở người có cân nặng vừa phải nên dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác không phải bệnh tiểu đường. Để có được chẩn đoán đúng nhất, bác sĩ cần thực hiện thêm các xét nghiệm thêm các chỉ số để đưa ra kết quả cuối cùng.

bieu-hien-tieu-duong-tuyp-4
Biểu hiện của tiểu đường loại 4 cũng gần giống các loại khác

4. Làm thế nào để phòng tiểu đường type 4?

Như đã nói ở trên, tiểu đường loại 4 liên quan nhiều đến quá trình lão hóa, không giống những loại tiểu đường do rối loạn nội tiết khác. Vậy nên, những khuyến nghị y tế về phòng ngừa tiểu đường loại 4 hiện chưa có hay được công bố. Việc mà chúng ta cần làm là thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để nhanh chóng nắm bắt được bệnh, từ đó chữa trị kịp thời.

5. Khi mắc tiểu đường type 4 bạn nên tìm đến cơ sở y tế nào?

Bất cứ loại bệnh tiểu đường nào, kể cả tiểu đường loại 4, bạn đều cần đến sự thăm khám, chẩn đoán và chăm sóc y tế. Việc này là luôn cần thiết và bạn có thể tìm đến những chuyên gia, đơn vị sau:

– Bệnh viện chuyên khoa nội tiết hoặc khoa nội tiết của các bệnh viện đạt chuẩn để được thăm khám, chẩn đoán và nhận pháp đồ điều trị.

– Trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng (nếu cần) để được hướng dẫn các chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp.

– Theo dõi các trang thông tin sức khỏe chính thống để cập nhật các thông tin, nghiên cứu mới nhất.

– Tham gia vào các chương trình hỗ trợ y tế cho bệnh nhân tiểu đường để được giúp đỡ khi cần.

dau-hieu-tieu-duong-tuyp-4
Cần tìm cơ sở y tế tin cậy khi bạn có dấu hiệu của bệnh tiểu đường loại 4

6. Chuyên gia và bệnh tiểu đường type 4

Bệnh tiểu đường loại 4 hiện chưa được chẩn đoán chính thức. Thế nhưng các chuyên gia vẫn không ngừng nghiên cứu sâu hơn và tìm ra các biện pháp phòng tránh và chữa trị. Hiện nay, một vài nghiên cứu về các loại thuốc giảm số lượng tế bào T điều hòa trong cơ thể và điều trị bệnh tiểu đường loại 4 đã được bắt tay vào nghiên cứu. Cho đến khi loại thuốc này được phát triển, bệnh tiểu đường type 4 sẽ được điều trị với các loại thuốc như loại 2.

Nhìn chung, các nhà khoa học, chuyên gia đều định hướng chữa trị bệnh tiểu đường loại 4 bằng cách giảm tế bào T diều hòa chứ không dùng các phương pháp phổ biến để chữa trị tiểu đường loại 2. Điều này dựa trên thực tế bệnh nhân tiểu được loại 4 không hề bị thừa cân hay béo phì.

Tổng kết lại, bệnh tiểu đường type 4 là một chủng loại mới, cần được nghiên cứu nhiều hơn nữa. Nguyên nhân dự đoán của loại bệnh này được cho là do quá trình lão hóa cũng như tăng tế bào T điều hòa. Các nhà khoa học trên toàn thế giới vẫn không ngừng tìm kiếm những giải pháp để hỗ trợ người bệnh. Nếu bạn hoặc bố mẹ, ông bà, người thân trong gia đình có những dấu hiệu của tiểu đường loại 4, hãy thăm khám ngay tại cơ sở y tế để được chẩn đoán kịp thời.


Có thể bạn quan tâm
:

>>> 4 Sinh tố cho Người Tiểu Đường, Đủ Dinh Dưỡng, ổn định đường huyết

>>> Nguyên Nhân Đường Huyết Cao và cách kiểm soát

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia