Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Điều trị tiểu đường type 1: Bạn cần biết những gì?

Chuyentieuduong.vn – Khác với tiểu đường tuýp 2, xuất hiện chủ yếu ở người trưởng thành, trung niên, tiểu đường loại 1 lại tập trung ở nhóm trẻ em, thanh thiếu niên và gần như kéo dài cả cuộc đời. Vậy nên, quá trình điều trị tiểu đường type 1 là cả một chặng đường dài, cần trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng.

1. Các phương pháp điều trị tiểu đường type 1

Bệnh tiểu đường loại 1 không có nhiều phương pháp điều trị. Là một căn bệnh có nguyên nhân là do bẩm sinh, phương pháp điều trị tiểu đường loại 1 luôn đòi hỏi sự kịp thời và chính xác. Vậy nên nó cần có cách khắc phục riêng. Cụ thể, chúng ta sẽ có những cách ứng phó với tiểu đường loại 1 như sau:

1.1 Liệu pháp y tế

Liệu pháp y tế chính, được dùng nhiều nhất dành cho bệnh nhân tiểu đường loại 1 là tiêm insulin. Liệu pháp tiêm insulin gần như gắn bó suốt quãng thời gian điều trị bệnh. Một lẽ đương nhiên rằng, việc tiêm insulin là bắt buộc. Bởi vì cơ thể bệnh nhân vốn không thể sản xuất insulin, ngoài tiêm trực tiếp thì chưa có cách ưu việt hơn.

tieu-duong-tuyp-1
Điều trị tiểu đường tuýp 1 thì tiêm insulin gần như bắt buộc

1.2 Biện pháp theo dõi và kiểm soát đường huyết

Bên cạnh việc tiêm insulin trực tiếp, người bệnh còn cần theo dõi thường xuyên và kiểm soát đường huyết của mình. Các tình trạng tăng/hạ đường huyết đột ngột có thể gây những nguy hại cho người bệnh nếu không được cấp cứu kịp thời. Đó là lý do vì sao, trong túi đồ dùng của bệnh nhân tiểu đường loại 1, ngoài dụng cụ và thuốc tiêm insulin thì không thể thiếu máy đo đường huyết.

1.3 Một số phương pháp khác

Dù hiện tại, tiêm insulin là giải pháp tối ưu nhất để điều trị tiểu đường type 1, tuy nhiên cũng có một số liệu pháp thay thế hoặc dành cho các trường hợp đặc biệt:

– Tuyến tụy nhân tạo: Cũng như các bộ phận nhân tạo khác, đây là một thiết bị tiên tiến kết hợp bơm insulin để thay thế chức năng bị mất của tuyến tụy sẵn có.

– Tiêm phản lực: Một hình thức khác bên cạnh cách tiêm bằng ống và kim truyền thống. Thiết bị đặc thù sẽ đưa insulin vào dưới da qua một luồng khí.

– Insulin dạng bột dành cho những ai có chứng sợ tiêm hoặc vết thương khố lành.

– Pramlintide: Một loại thuốc kết hợp với insulin để ổn định đường máu, dùng trước bữa ăn.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

phuong-phap-dieu-tri
Bên cạnh insulin, nhiều phương pháp khác cũng được áp dụng điều trị tiểu đường loại 1

2. Chế độ dinh dưỡng và vận động khi điều trị tiểu đường type 1

Bệnh tiểu đường nói chung cần được điều trị y tế kết hợp dinh dưỡng và vận động. Bệnh nhân tiểu đường loại 1 càng cần chú ý hơn.

2.1 Chế độ dinh dưỡng

Có rất nhiều chế độ ăn kiêng được khuyến khích khi điều trị tiểu đường type 1. Tuy nhiên, những ai mắc tiểu đường loại 1 không thể tùy tiện thực hiện chúng. Bạn cần chuyên gia dinh dưỡng để cân nhắc chế độ đó có phù hợp hay không, cần điều chỉnh gì hay không?

Nhìn chung, chế độ ăn của người bệnh tiểu đường loại 1 luôn cần đảm bảo được 2 yếu tố: đo đếm lượng tinh bột phù hợp và cân bằng protein (đạm), chất béo và chất xơ.

2.2 Chế độ vận động

Người bệnh tiểu đường loại 1 không có quá nhiều lựa chọn trong việc vận động. Việc cận động cũng phải được lên kế hoạch đều đặn, duy trì lâu dài. Nếu vận động không vừa sức sẽ dễ dấn đến tình trạng hạ đường huyết đột ngột hoặc gia tăng nguy cơ của các biến chứng. Hơn nữa, nhóm bệnh nhân điều trị tiểu đường type 1 thường là trẻ em, thanh thiếu niên, thể trạng chưa thực sự hoàn thiện.

Hoạt động thể chất được khuyến khích nhiều nhất cho người bệnh là đạp xe hoặc aerobics. Nếu muốn tham gia thêm các môn vận động nhiều hơn, nên cân nhắc thời lượng vận động và hạn chế nói chuyện hoặc hịt hơi, hô hấp không đều khi chơi. Các chuyên gia khuyến nghị chung là người bệnh tiểu đường nên lên kế hoạch tập 150 phút đến 300 phút một tuần cho các môn cường độ trung bình, hoặc 75 phút đến 150 phút một tuần cho hoạt động thể dục  cường độ cao.

can-bang-dinh-duong
Người bệnh tiểu đường loại 1 cần chú ý lượng calo mỗi ngày để cân bằng dinh dưỡng và vận động

3. Điều trị tiểu đường type 1 kéo dài trong bao lâu?

Như đã nói ở trên, bệnh tiểu đường loại 1 gần như theo người bệnh suốt đời, không thể chữa hoàn toàn, chỉ có kiểm soát và ổn định tình trạng cơ thể. Dù chưa thể tìm ra cách loại bỏ căn bệnh này, nhưng những tiến bộ không ngừng của khoa học sẽ mang lại nhiều phương pháp ổn định sức khỏe người bệnh hiệu quả và dễ dàng hơn, đặc biệt là dành cho trẻ em.

Chúng ta vẫn biết điều trị tiểu đường là một quá trình khó khăn, tuy nhiên, điều trị tiểu đường type 1 còn gian nan, vất vả hơn rất nhiều. Mong rằng bài viết này đã cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về quá trình điều trị căn bệnh này. Đừng quên theo dõi Chuyện tiểu đường để biết thêm nhiều kiến thức và cập nhật tin tức nhanh chóng về bệnh tiểu đường.


Có thể bạn quan tâm
:

>>> Tác hại tiểu đường đối với cơ thể người bệnh

>>> Tiểu đường 10 chấm đã nặng chưa? Làm thế nào để hạ đường huyết?

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia