Bài tập cho người tiểu đường Thực đơn & Tập luyện

Bài tập thể thao cho các tuýp tiểu đường

Chuyentieuduong.vn – Mỗi tuýp bệnh tiểu đường đều có những đặc trưng khác nhau, vậy nên yêu cầu tập luyện cũng khác nhau. Cùng tìm hiểu ngay những bài tập phù hợp nhất cho các tuýp tiểu đường trong bài viết này.

1. Bài tập cho người bị tiền tiểu đường và kháng insulin

Tình trạng tiền tiểu đường hoặc kháng insulin có những đặc điểm riêng của mình. Lúc này, mức đường trong máu người bệnh cao hơn bình thường nhưng chưa vượt mức cho phép. Vậy nên, các bài tập cho đối tượng này thường hướng tới mục đích cân bằng nội tiết, giữ sức khỏe ổn định, không đòi hỏi cao như các tuýp tiểu đường như tuýp 1, 2.. 

Ngoài ra, những nhóm người bệnh này thường ít vận động trước đó, có nhiều người có thể trạng yếu về lực. Từ đó, dạng bài tập được khuyến khích thường là bộ môn yoga nhẹ nhàng, đều đặn, có thể duy trì lâu dài và bước đầu làm quen với việc tập thể dục. Sau đó, khi đã quen hơn với cường độ tập luyện, bạn có thể xin ý kiến bác sĩ về những bài tập cao hơn.

yoga-cai-thien-suc-khoe
Yoga cải thiện sức khỏe người bị tiền tiểu đường hoặc kháng insulin

2. Bài tập cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 1

Trong các tuýp tiểu đường, tiểu đường tuýp 1 là một căn bệnh trường kỳ đối với người bị. Việc phải gắn bó gần như cả cuộc đời khiến cho quá trình điều trị rất vất vả nhưng cũng rất đơn giản. Tiêu chí tập thể dục cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 là lâu dài, đều đặc và đặc biệt là phải vừa sức.

Các chuyên gia khuyên người bệnh tiểu đường nên duy trì tập luyện 150 phút mỗi tuần với đường độ trung bình trong thời gian dài. Nếu cơ thể còn có thể nâng cao hơn, lúc này bác sĩ sẽ can thiệp để nâng cao bài tập dựa trên khả năng của bạn. Một số gợi ý tập luyện cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 cụ thể như sau:

– Bổ sung đầy đủ lượng tinh bột mỗi ngày theo hướng dẫn.

– Theo dõi đường huyết trước và sau khi tập luyện.

– Sắp xếp 2-3 buổi tập về thể lực mỗi tuần với các bài tập với tạ, dây kháng lực.

– Các bộ môn khuyến khích thực hiện đều đặn mỗi ngày là đạp xe, bơi lội, aerobics.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

dap-xe
Đạp xe phù hợp với thể trạng của trẻ em bị tiểu đường loại 1

3. Người bệnh tiểu đường tuýp 2 tập gì?

So với các tuýp tiểu đường khác, tiểu đường tuýp 2 được khuyến khích rất nhiều bài tập thể chất khác nhau, cường độ cũng cao hơn. Lý giải cho điều này chúng ta có thể hiểu là vì thể trạng của người bệnh đang cần cải thiện nhanh chóng, thay đổi khá nhiều so với trước khi chẩn đoán, phần lớn phải giảm cân.

Các bài tập với tiểu đường tuýp 2 thường sẽ tập trung vào 2 mục đích chính là giảm cân nặng, lượng mỡ, ổn định lượng đường và tăng sức đề khác, đồng thời ngăn chặn các biến chứng sau này. Chính vì vậy, người bệnh nên duy trì tập luyện đều đặn, nhưng không nhất thiết phải cố định trong 1 loại bài tập, có thể linh hoạt thay đổi theo cảm nhận về sức khỏe. 

Dưới đây là 10 hoạt động thể chất được khuyến khích với bệnh nhân tiểu đường loại 2:

– Đi bộ nhanh: 30 phút mỗi ngày, 5 ngày/tuần.

– Đạp xe đạp được khuyến khích ở hầu hết các tuýp tiểu đường.

– Bơi lội và các hoạt động dưới nước nói chung.

– Các môn thể thao đồng đội như thể dục nhịp điệu, quần vợt đôi, có thể cân nhắc bóng rổ và bóng đá.

– Aerobics với nhịp điệu nhanh.

– Cử tạ (từ nhẹ đến nặng)

Các bài tập với dây kháng lực.

– Pilates và yoga.

nguoi-benh-tieu-duong-loai-2
Người bệnh tiểu đường loại 2 có rất nhiều lựa chọn tập luyện

4. Bài tập cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Mục đích tập thể dục đối với mẹ bầu chỉ đơn giản là ổn định đường huyết và không để bệnh nghiêm trọng hơn. Quá trình đều trị tiểu đường thai kỳ sẽ đi sâu khai thác chế độ dinh dưỡng. Đó là lý do vì sao bài tập khuyến khích cho nhóm đối tượng này thường là các bài Pilates ở cường độ thấp, nhẹ. Các bài tập này không yêu cầu nhiều năng lượng như những nhóm khác, đồng thời vẫn duy trì được sự linh hoạt, đa dạng trong động tác, công cụ hỗ trợ.

Mẹ bầu nên vận động vừa phải, không nên quá áp lực

Ngoài ra, với phụ nữ có thai dù bị tiểu đường hay không thì cũng nên đi bộ nhẹ nhàng thường xuyên như dạo công viên.
Mọi phương pháp điều trị bệnh tiểu đường hiện nay trên thế giới đều chú trọng đến chế độ dinh dưỡng và tập luyện. Tùy theo đặc tính bệnh và thể trạng người bệnh, các bài tập áp dụng sẽ kinh hoạt khác nhau. Chuyện tiểu đường mong rằng bài viết này đã mang đến những gợi ý bổ ích về bài tập cho các tuýp tiểu đường. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật nhanh các thông tin và kiến thức cần thiết cho quá trình điều trị tiểu đường.

tam-hong-phuc

Lựa chọn bài tập cho người bệnh tiểu đường thai kỳ là điều không thực sự dễ dàng và bị gò bó trong những lựa chọn nhất định. Phụ nữ có thai bị tiểu đường không chỉ cần điều trị mà còn phải duy trì được sức khỏe trong quá trình đợi sinh. Hơn nữa, cơ thể nặng nề khiến chị em không thể tự do chọn bài tập thể dục hàng ngày như các tuýp tiểu đường khác. 


Có thể bạn quan tâm
:

>>> Cách tăng đường huyết nhanh chóng

>>> Nước tiểu có đường có nguy hiểm không? Dấu hiệu của bệnh gì?

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia