Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Tiểu đường là bệnh gì? Tất tần tật những loại bệnh tiểu đường

Chuyentieuduong.vn – Bạn đã từng nghe nói rất nhiều về bệnh tiểu đường, cũng từng đọc nhiều bài viết về tiểu đường là bệnh gì. Thế nhưng, liệu bạn đã biết đầy đủ về căn bệnh này?

1. Tiểu đường là bệnh gì?

Tiểu đường có tên khoa học là bệnh đái tháo đường. Đây là một chứng rối loạn chuyển hóa khiến lượng đường trong máu cao vượt ngưỡng an toàn. Trên thực tế, bệnh đái tháo đường không hoàn toàn do bạn ăn quá nhiều đường, mà liên quan đến việc cơ thể bạn xử lý hấp thụ và quản lý lượng đường trong máu như thế nào.

Năm 2017, tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong nguy hiểm thứ 7 thế giới. Tại Việt Nam, theo thống kê năm 2015, nước ta có 3,5 triệu người mắc bệnh và có thể tăng lên đến 6,1 triệu người vào năm 2040 theo dự đoán. Được ví như căn bệnh thế kỳ, tiểu đường ảnh hưởng đến mọi quốc gia, nền văn hóa và gia tăng do lối sống dần mất cân bằng ở xã hội hiện đại.

2. Phân loại và tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường biểu hiện và chuyển biến rất đa dạng ở những nhóm đối tượng khác nhau, theo thời kỳ, giai đoạn. Sau hàng thập kỷ nghiên cứu, các chuyên gia đã phân loại bệnh tiểu đường thành những bệnh sau:

2.1. Tiểu đường loại 1

Tiểu đường loại 1 (hay tuýp 1) là một chứng tự miễn với insulin, cụ thể là hệ thống miễn dịch của cơ thể tự tấn công và phá hủy các tế bào beta trong tuyến tụy, nơi sản sinh insulin. Tiểu đường loại 1 có tỷ lệ mắc bệnh không cao, thường xảy ra ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên.

Nhìn chung, đây có thể coi là một bệnh bẩm sinh, gắn bó gần như suốt đời với người bệnh. Người bệnh khi điều trị phải tiêm insulin thay thế lượng bị phân hủy và theo dõi chỉ số đường huyết mỗi ngày. Dù người bệnh có thể có một cuộc sống bình thường nếu quản lý tốt quá trình điều trị, tuy nhiên, tuổi thọ trung bình của nhóm này hiện tại cũng thấp hơn 12 năm so với người bình thường.

2.2. Tiểu đường loại 2

Khác với tiểu đường loại 1, loại 2 là bệnh không phải tự miễn với insulin. Người mắc bệnh tiểu đường loại 2 vẫn có khả năng sản xuất insulin tự nhiên trong cơ thể, nhưng cơ thể lại không có khả năng chuyển hóa hooc môn này thành glucose, hoặc chuyển hóa rất ít, không đủ cung cấp.

Khi được hỏi tiểu đường là bệnh gì, chúng ta sẽ thường nghĩ ngay đến các biểu hiện của tiểu đường loại 2. Khoảng 90-95% người bệnh tiểu đường trên thế giới thuộc nhóm này. Trong đó, 1/5 số bệnh nhân thậm chí không biết mình mắc bệnh. Tiểu đường loại 2 thường xuất hiện ở giai đoạn sau 45 tuổi, tuy nhiên, do lối sống mất cân bằng, số người bệnh béo phì tăng cao, độ tuổi trung bình phát bệnh tiểu đường đang có xu hướng trẻ hóa.

Điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không cần hoàn toàn bằng thuốc tiêm. Bệnh nhân sẽ điều trị bằng cách thay đổi lối sống sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng, tập luyện kết hợp với dùng thuốc hoặc liệu pháp y tế như tiêm insulin. 

2.3. Tiền tiểu đường và kháng insulin

Tiền tiểu đường là tình trạng cơ thể suy giảm chuyển hóa glucose, lượng đường trong máu cao nhưng chưa vượt ngưỡng an toàn. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể xuất hiện tình trạng đề kháng với insulin, còn cụ thể nguyên nhân hiện tại chưa được xác minh rõ ràng.

Dù vậy, tình trạng này không quá nguy hiểm, người bệnh hoàn toàn có thể lấy lại mức đường huyết bình thường nhờ vào việc thay đổi lối sống sinh hoạt lành mạnh hơn.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

2.4. Tiểu đường 1,5

Tiểu đường 1.5 là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng tự miễn insulin ở người lớn, liên quan đến suy giảm tế bào beta tuyến tụy gần tương tự như tiểu đường loại 1. Biểu hiện khác của loại bệnh này chính là người bệnh có chỉ số đường huyết cao ở độ tuổi 30. Nhưng khoảng 5 năm sau, các tế bào beta sản xuất insulin sẽ ngừng hoạt động và sẽ ở tình trạng như bệnh nhân tiểu đường loại 1.

2.5. “Tiểu đường loại 3”

Trên thực tế, tiểu đường loại 3 không phải là một phần chính thức trả lời cho câu hỏi tiểu đường là bệnh gì, vì đây không phải là một thuật ngữ khoa học, cũng chưa được chính thức công nhận trong y khoa. Nó được dùng như một cái tên đề cập đến nghiên cứu về bệnh Alzheimer và các tình trạng thoái hóa thần kinh khác có liên quan đến tình trạng kháng insulin trong não.

2.6. Tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là một tình trạng rối loạn nội tiết trong quá trình mang thai. Không phải phụ nữ mang thai nào cũng có bệnh tiểu đường, nhưng vẫn có tỷ lệ nhiễm bệnh nhất định. Bệnh có thể hết sau khi chuyển dạ nhưng vẫn sẽ có những ảnh hưởng đến thai nhi và sức khỏe của mẹ sau này.

3. Các biến chứng của bệnh tiểu đường

Sự nguy hiểm của bệnh tiểu đường không chỉ là ảnh hưởng sức khỏe trong quá trình điều trị. Đó còn là những biến chứng phát triển từ căn bệnh này, Cụ thể, bệnh tiểu đường có những biến chứng sau:

3.1. Tiền tiểu đường

Biến chứng chính của tiền tiểu đường là phát triển thành bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, một số bệnh nhân có thể phát triển thành bệnh thần kinh ngoại vi tiền tiểu đường, một dạng tổn thương thần kinh.

3.2. Tiểu đường loại 1, 2

Hai loại bệnh tiểu đường này có những biến chứng giống nhau như:

– Biến chứng hạ đường huyết thường gặp ở người điều trị bệnh bằng insulin

– Biến chứng nhiễm toan ceton và hôn mê nhiễm toan ceton

– Biến chứng tăng glucose huyết

– Bệnh lý võng mạc 

– Biến chứng suy thận, xơ hóa thận

– Biến chứng tổn thương da

– Biến chứng thần kinh: tổn thương thần kinh thực vật, rối loạn hệ thần kinh giao cảm,…

– Biến chứng nhiễm khuẩn: lao phổi, viêm răng lợi, viêm tủy xương, viêm túi mật,…

– Biến chứng tim mạch và não: nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…

Trên đây là những thông tin cơ bản về phân loại bệnh tiểu đường. Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu được rõ hơn tiểu đường là bệnh gì và có phương pháp bảo vệ cho chính mình.


Có thể bạn quan tâm
:

>>> Tác hại tiểu đường đối với cơ thể người bệnh

>>> 4 điều cần biết về biến chứng tiểu đường tuýp 2

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia