Tin tức y tế

Táo bón do nhiễm Covid-19, điều trị ra sao?

Chuyentieuduong.vn – Hầu hết những người nhiễm Covid-19 đều có các triệu chứng đặc trưng. Tuy nhiên, ngoài biểu hiện sốt, một số trường hợp người bệnh tiểu đường có biểu hiện bị táo bón do nhiễm Covid-19.

1. Covid-19 có thể dẫn đến chứng táo bón

Táo bón không phải là triệu chứng điển hình của Covid-19, nhưng Covid-19 có thể dẫn đến chứng táo bón cho một số người bệnh, do một số yếu tố như thuốc, chế độ ăn uống, vi khuẩn đường ruột và quá trình thay đổi hoạt động thể chất.

Một số người bệnh mắc Covid-19 đến bệnh viện với biểu hiện sốt, ho, buồn nôn, táo bón và đau bụng. Kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT) cho thấy, họ bị viêm ruột kết tràng. Nguyên nhân có liên quan vi-rút Covid-19.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị Covid-19 cũng có thể dẫn đến táo bón. Táo bón là một tác dụng phụ của thuốc famotidine và bevacizumab. Thuốc lopinavir, ribavirin và một số loại thuốc tăng cường hệ miễn dịch ở người nhiễm Covid-19 cũng có thể gây nên chứng táo bón.

tao-bon-do-nhiem-covid-19
Táo bón là một tác dụng phụ của thuốc famotidine và bevacizumab

2. Nguyên nhân táo bón ở những người nhiễm Covid-19

Căng thẳng và lo lắng khi sợ lây nhiễm Covid-19 làm gia tăng chứng táo bón ở những người bị hội chứng ruột kích thích. Các triệu chứng táo bón phổ biến nhất ở những người nhiễm Covid-19 bao gồm: chán ăn, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa.

Khi bạn ngừng vận động hoặc giảm hoạt động, ruột hoạt động kém hiệu quả. Đồng thời, thời gian ngồi nhiều hơn cũng có thể chèn ép ruột kết và góp phần gây ra chứng táo bón. Những thay đổi trong chế độ ăn uống, uống ít nước, tâm lý luôn căng thẳng góp phần gây nên bệnh lý táo bón.

Bạn có thể điều trị Covid-19 tại nhà với khoảng thời gian nghỉ ngơi và bổ sung nước. Tự cách ly bản thân với những người khác càng sớm càng tốt trong 10 ngày để tránh truyền vi-rút cho những người khác. Một số người nhiễm Covid-19 có thể gặp triệu chứng táo bón. Thay đổi chế độ ăn uống, giảm căng thẳng, duy trì việc tập thể dục góp phần quan trọng giảm thiểu chứng táo bón.


Có thể bạn quan tâm
:

>>> Cách tăng đường huyết nhanh chóng

>>> Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 là gì?

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia