Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Tiểu đường uống rượu bia như thế nào để không ảnh hưởng đường huyết?

Chuyentieuduong.vn – Rượu bia và chất có cồn đều có hại và không tốt cho sức khoẻ người bệnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh nhân tiểu đường không thể kiêng rượu bia do tính chất công việc. Vậy, tiểu đường uống rượu bia như thế nào để không ảnh hưởng đường huyết?

1. Tiểu đường uống rượu bia cần lưu ý những gì?

Bạn nên đo lại đường huyết trước và sau khi đi nhậu để tránh đường huyết xuống quá thấp. Trước khi nhậu, bạn nên ăn một ít lượng tinh bột để kiểm soát lượng đường huyết và tránh tình trạng hạ đường huyết đột ngột.

Uống nhiều rượu bia có thể gây hạ đường huyết vì gan phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ cồn ra khỏi máu thay vì kiểm soát mức đường huyết. Người bệnh khi uống rượu không thể nhận biết được lượng đường trong máu cao hay thấp nên rất nguy hiểm.

Triệu chứng của tình trạng hạ đường huyết bao gồm: buồn ngủ, mờ mắt, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, rối loạn nhịp tim và mất phương hướng dẫn đến bất tỉnh.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

2. Nên uống lượng rượu bao nhiêu là đủ

Đối với phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, không nên uống quá một ly rượu trong ngày. Cánh mày râu bị bệnh tiểu đường không nên uống quá 2 ly.

Sau khi uống rượu không nên dùng đồ uống có cồn để thay thế thức ăn dinh dưỡng khác. Tốt nhất trong quá trình uống rượu bia, bạn nên ăn thêm nhiều rau, thịt, trứng, cá… để tránh hạ đường huyết.

ruou-bia
Khi thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn, người bệnh tiểu đường dễ sa vào lối sống không lành mạnh và dẫn đến chỉ số đường huyết không ổn định

Người bị bệnh tiểu đường bắt buộc phải uống rượu bia chỉ nên uống từng ngụm nhỏ, không nên uống dồn dập quá nhiều. Trong quá trình uống rượu bia, người bệnh không nên ăn kiêng, vẫn bổ sung đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ  thể.

3. Rượu bia với chế độ ăn uống và tập luyện

Bạn nên dành thời gian vận động mỗi ngày vì các loại đồ uống có cồn có thể kích thích sự thèm ăn của bạn, khiến bạn ăn nhiều hơn và dẫn đến tăng đường huyết, thậm chí tăng cân, gây nên tình trạng béo phì, dẫn đến bệnh tình ngày một nghiêm trọng hơn. Không uống rượu bia sau khi đã vận động quá nhiều.

Khi thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn, người bệnh tiểu đường dễ sa vào lối sống không lành mạnh và dẫn đến chỉ số đường huyết không ổn định. Đặc biệt, rượu bia phản ứng lại một số loại thuốc tiểu đường gây hạ đường huyết. Do đó, trong quá trình điều trị, dùng thuốc hoặc tiêm insulin, bạn nên hạn chế tối thiểu việc tiêu thụ rượu bia.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Phụ nữ uống rượu bia vừa phải, đặc biệt là 1-2 ly rượu vang mỗi tuần có thể kiểm soát bệnh tiểu đường type 2 tốt hơn những người không uống. Tuy nhiên, người mắc bệnh tốt nhất nên hạn chế tiêu thụ rượu bia để duy trì chế độ ăn uống lành mạnh đã được khuyến nghị. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi đang dùng thuốc tiểu đường nhưng buộc phải uống rượu bia.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia