Tin tức y tế

Kháng insulin ở người bệnh tiểu đường có thể dẫn đến chứng trầm cảm

Chuyentieuduong.vn – Tình trạng chất béo trung tính cao, kháng insulin và kích thước vòng eo lớn là những yếu tố có thể gây nên chứng trầm cảm ở những người không có tiền sử rối loạn tâm trạng.

Những người bị kháng insulin là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường type 2 và chứng rối loạn trầm cảm nghiêm trọng.

Nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2021 trên Tạp chí Tâm thần học Hoa Kỳ đã kiểm tra dữ liệu lượng đường trong máu ở 601 người và những người có chất béo trung tính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Sau 9 năm theo dõi, 14% người tham gia bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng, hay còn gọi là trầm cảm lâm sàng, trên cơ sở đánh giá tâm thần.

Người có mức HDL cholesterol trong máu quá thấp có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn 89%. Người tăng thêm 5 inch vòng eo có liên quan đến nguy cơ phát triển chứng trầm cảm 11%. Lượng đường trong máu lúc đói tăng 18 mg/dL dẫn đến nguy cơ trầm cảm cao ở mức 37%.

Các loại thuốc tiểu đường như Metformin có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm ở những người không mắc bệnh tiểu đường type 2

Những người có lượng đường trong máu tăng cao trong hai năm đầu theo dõi có nguy cơ nhận được chẩn đoán trầm cảm cao hơn 2,7 lần và có nguy cơ bị tiền tiểu đường.

Thử nghiệm lâm sàng được công bố vào tháng 6 năm 2020 trên Tạp chí Neurotherapeutics kiểm tra hiệu quả của việc thêm thuốc tiểu đường Metformin vào liệu pháp chống trầm cảm cho những người mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng không mắc bệnh tiểu đường. Bệnh trầm cảm thuyên giảm đối với 81% những người dùng cả Metformin và thuốc chống trầm cảm, so với 46% bệnh nhân chỉ dùng thuốc chống trầm cảm.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

TS. Rodrigo Mansur thuộc Viện tâm thần học tại Đại học Toronto (Canada) cho biết, các loại thuốc tiểu đường như Metformin có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm ở những người không mắc bệnh tiểu đường type 2.

Căng thẳng là tố lớn gây ra trầm cảm. Do đó, bạn duy trì trạng thái nghỉ ngơi, thư giãn và tránh căng thẳng. Những người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao hoặc béo phì có thể được đánh giá về các rối loạn tâm trạng. Khám sức khoẻ tổng thể giúp phát hiện điều trị sớm hơn chứng trầm cảm hoặc bệnh lý tiểu đường.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia