Tin tức y tế

Phân biệt triệu chứng của viêm xoang và cảm cúm do Covid-19

Chuyentieuduong.vn – Cảm cúm do Covid-19 có các triệu chứng tương tự như bệnh xoang, với biểu hiện nghẹt mũi, đau họng. Do đó, nhiều người thường lầm tưởng Covid-19 là bệnh viêm xoang.

1. Phân biệt cúm do Covid-19 và viêm xoang

Covid-19 là một bệnh lây qua đường hô hấp và ảnh hưởng đến phổi. Tuy nhiên, các triệu chứng cảm cúm do vi-rút corona có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể, chẳng hạn như hệ tiêu hóa.

Trong hầu hết các trường hợp bị nhiễm covid-19, ban đầu xuất hiện các triệu chứng nhẹ như sổ mũi, hắt hơi… một số trường ​​hợp sau 2 đến 14 ngày mới xuất hiện các triệu chứng.

Những người cao tuổi bị nhiễm Covid-19, hệ miễn dịch kém dẫn đến phổi, thận và các cơ quan khác dễ bị tổn thương. Các triệu chứng nguy hiểm hơn như khó thở, lú lẫn biểu hiện sớm.

Viêm xoang là tình trạng các xoang bị nhiễm trùng. Xoang là những khoang chứa đầy không khí, nằm sau xương gò má, trán, mũi và dọc theo vùng giữa mắt. Viêm xoang do vi khuẩn trong khoang mũi bị viêm nhiễm và do sức đề kháng kém.

so-mui
Bệnh tiểu đường không được kiểm soát sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm xoang do nấm

Thông thường, các xoang sản xuất chất nhầy, có tác dụng bẫy vi trùng và các phần tử khác. Nhưng nếu các xoang bị viêm, sẽ sưng và giữ lại chất nhầy và gây ra các triệu chứng liên quan đến xoang.

2. Tiệu chứng của viêm xoang

Viêm xoang cũng có thể do nhiễm vi-rút covid-19, cảm lạnh, hen suyễn hoặc dị ứng. Các triệu chứng của nhiễm trùng xoang thường phát triển đột ngột và dễ nhận biết hơn tình trạng viêm xoang cấp tính.

Bệnh viêm xoang bao gồm các biểu hiện: nghẹt mũi, sổ mũi, viêm họng, hơi thở hôi, đau đầu và sưng quanh mắt đặc biệt là vào buổi sáng.

3. Triệu chứng của cảm cúm do Covid-19

Các triệu chứng của cảm cúm do Covid-19 là sốt, đau đầu, ho khan, viêm họng, buồn nôn, nghẹt mũi, khó thở và mất vị giác hoặc khứu giác.

Người bị nhiễm Covid-19 có thể dẫn đến sưng và viêm trong khoang mũi, dẫn đến việc chất nhầy được giữ lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triền và gây nhiễm trùng xoang. Covid-19 và nhiễm trùng xoang có một số triệu chứng giống nhau, đều gây nghẹt mũi, sốt và ho, mất vị giác, khứu giác.

Nhưng Covid-19 gây ra ra cơn ho kéo dài và khô hơn. Nhiễm trùng xoang có thể gây đau mặt và sưng quanh mắt. Ngay khi có các biểu hiện sốt, ho, nghẹt mũi, bạn cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước, dùng thuốc cảm cúm, vệ sinh mũi. Bạn cần dùng thuốc kháng vi-rút hoặc sử dụng liệu pháp oxy khi xuất hiện biến chứng do Covid-19. Nhiễm trùng xoang nặng có thể cần dùng thuốc kháng sinh.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

3. Giải pháp ngăn ngừa viêm xoang

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng bệnh tiểu đường không được kiểm soát sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm xoang do nấm. Hiện nay, chỉ xuất hiện tình trạng viêm xoang do nấm ở những người nhiễm Covid-19. Viêm xoang do nấm là một dạng nhiễm trùng xoang hiếm gặp nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Bạn nên đi khám bác sĩ khi xuất hiện các biểu hiện nghẹt mũi, sổ mũi, khó thở, ho khan, viêm họng, mất vị giác hoặc đau nhức mỏi cơ thể. Bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng kể trên. Đặc biệt với các triệu chứng nghiêm trọng như khó thở, đau tức ngực, không tỉnh táo, môi hoặc da nhợt nhạt, sốt cao, sưng một hoặc hai bên mắt hoặc tiêu chảy nặng.

Bác sĩ sẽ kiểm tra cổ họng và mũi của bạn xem có bị đỏ, sưng tấy và các dấu hiệu kích ứng khác hay không. Sau đó tiến hành lấy mẫu dịch từ mũi để xác định vi-rút cúm hoặc tiến hành chụp cắt lớp để kiểm tra hệ thống xoang của bạn.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia