Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ tiểu đường type 1

Chuyentieuduong.vn – Tiểu đường type 1 phổ biến nhiều ở trẻ em. Trẻ em mắc bệnh tiểu đường không phải ăn kiêng nghiêm ngặt, nhưng vẫn cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

1. Tại sao cần có chế độ dinh dưỡng riêng cho trẻ bị tiểu đường?

Tiểu đường type 1 là bệnh do tuyến tụy hạn chế khả năng sản xuất insulin, nên người mắc bệnh tiểu đường phải tiêm insulin để duy trì sức khỏe. Bên cạnh đó, việc thường xuyên theo dõi và kiểm soát lượng đường trong máu rất quan trọng. Đường huyết của bệnh nhân cần được kiểm soát ở ngưỡng an toàn bằng chế độ dinh dưỡng và vận động mỗi ngày.

Đối với trẻ em mắc tiểu đường type 1, các bữa ăn hàng ngày không phải kiêng khem quá nhiều vì trẻ đang tuổi lớn và có nhu cầu dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, cần lên trước thực đơn cho trẻ, chú trọng yếu tố cân bằng dinh dưỡng và thời gian dùng bữa.

2. Hãy lên một kế hoạch thực đơn cho trẻ!

Để có được một chế độ ăn hàng ngày đạt đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, phụ huynh có thể lên kế hoạch riêng cho con hoặc tham khảo gợi ý từ các trang sức khỏe uy tín. Một kế hoạch tốt sẽ giúp cả người lớn và trẻ thuận tiện hơn trong cuộc sống hằng ngày. Cũng qua đó, phụ huynh biết được trẻ nên/không nên ăn gì, khẩu vị của trẻ như thế nào và quá trình nấu ăn trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn.

Cụ thể, một kế hoạch có sẵn sẽ mang lại những lợi ích sau:

– Xác định nhanh chóng nhóm thực phẩm để nấu cho trẻ tiện lợi, chính xác và nhanh chóng.

– Các bữa ăn được chế biến cẩn thận, cân bằng và lành mạnh hơn.

– Khẩu vị của trẻ được cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Nếu không có kế hoạch sẵn, người lớn thường chỉ chú trọng yếu tố dinh dưỡng mà quên đi nhu cầu của trẻ, từ đó trẻ dần cảm thấy chán ăn.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

ke-hoach-dinh-duong-cho-tre-tieu-duong
Cần có một kế hoạch dinh dưỡng riêng cho trẻ tiểu đường type 1 khỏe mạnh mỗi ngày

3. Các chế độ ăn uống dành cho trẻ tiểu đường type 1

Trong bài viết này, Chuyện tiểu đường sẽ giới thiệu 3 chế độ ăn uống (kế hoạch dinh dưỡng) dành cho trẻ em mắc tiểu đường type 1, để phụ huynh có thể tham khảo. Các chế độ, kế hoạch dinh dưỡng này sẽ tập trung vào nhóm dưỡng chất thay vì cố định loại thực phẩm cụ thể.

3.1. Chế độ ăn carbohydrate liệu tục

Chế độ này chú trọng vào sự ổn định lặp lại mỗi này trong việc ăn uống và dùng insulin (hoặc thuốc tiểu đường). Từ đó, lượng đường huyết được kiểm soát tốt hơn. 

Các thực hiện tương đối đơn giản, bố mẹ hoặc tự bản thân trẻ sẽ kiểm soát lượng carbohydrate ăn mỗi bữa chính. Duy trì cố định lượng carbohydrate này (hoặc có thể chênh lệch không quá nhiều) mỗi ngày. Các bữa ăn cho trẻ được cố định vào một khung giờ. Đồng thời với chế độ ăn, lịch tiêm insulin hoặc dùng thuốc tiểu đường cũng cần cố định liều lượng và thời gian.

3.2. Chế độ ăn định lượng carbohydrate

Nhằm kiểm soát chỉ số đường huyết, chế độ ăn định lượng carbohydrate sẽ cân bằng lượng insulin hoặc thuốc tiểu đường dung nạp với lượng carbohydrate trong bữa ăn. 

Cụ thể, lượng carbohydrate trong bữa ăn có thể không cố định nhưng cần được định lượng chính xác (theo đơn vị gam). Từ đó, lượng insulin hoặc thuốc tiểu đường cũng sẽ được điều chỉnh theo. Về các mức điều chỉnh, phụ huynh cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Chế độ ăn này phù hợp nhất với những người dùng 1 liều insulin trong mỗi bữa ăn.

che-do-dinh-luong
Kế hoạch bữa ăn trao đổi

3.3. Kế hoạch bữa ăn trao đổi

Kế hoạch này khác 2 chế độ ăn ở trên ở chỗ, nó không tập trung vào carbohydrate mà cân nhắc cả protein và chất béo trong bữa ăn. Cụ thể, kế hoạch này sẽ chia thực phẩm thành 6 nhóm: tinh bột, trái cây, sữa, chất béo, rau và thịt. 

Trong đó, các nhóm thực phẩm cung cấp carbohydrate, protein và chất béo sẽ được chia khẩu phần bằng nhau theo lượng calo một người cần mỗi ngày. Ví dụ, mỗi ngày trẻ cần được cung cấp 1200 calo (100%) thì lượng calo của carbohydrate, protein, chất béo và các nhóm chất khác sẽ tương ứng là 360 – 360 – 360 – 120 (30:30:30:10)

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

4. Lưu ý khi lựa chọn chế độ dinh dưỡng cho trẻ tiểu đường type 1

Cho dù không quá nghiêm ngặt trong chế đô ăn hàng ngày, nhưng trẻ bị tiểu đường type 1 là nhóm đang sử dụng các liệu pháp chữa trị y tế, vậy nên cần lưu ý một số điều sau:

– Tham khảo ý kiến bác sĩ chữa trị hoặc chuyên gia trước khi thực hiện bất kỳ chế độ ăn nào cho trẻ.

– Mỗi chế độ ăn trên đều phù hợp với nhóm bệnh nhân nhất định, vậy nên chỉ nên áp dụng cố định một chế độ ăn để kiểm soát đường huyết tốt hơn cho trẻ.

– Lên kế hoạch thực đơn cẩn thận, chỉnh chu, phù hợp với trẻ. Không chỉ tập trung vào việc đúng nguyên tắc hay đủ chất.

– Dù đã có kế hoạch dinh dưỡng cho trẻ thì bố mẹ vẫn nên ghi chú lại thực đơn của con mỗi ngày, bao gồm cả những thay đổi phát sinh.

– Học cách tìm hiểu về thực phẩm và đọc nhãn dinh dưỡng trên mỗi sản phẩm trước khi sử dụng cho trẻ.

Dù với loại bệnh tiểu đường nào, chế độ dinh dưỡng đều rất quan trọng. Đối với trẻ em, việc kiểm soát tốt thực đơn hằng ngày sẽ giúp trẻ cải thiện cả về tình trạng sức khỏe lẫn tinh thần trong quá trình điều trị bệnh. Hãy giúp con bằng những điều thiết thực nhất, để con chiến thắng bệnh tiểu đường.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia