Tin tức y tế

Hạt kê làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Chuyentieuduong.vn – Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 7 năm 2021 trên Tạp chí Frontiers in Nutrition (Mỹ), hạt kê là một loại ngũ cốc giúp giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 ở người bị tiền tiểu đường. Người thường xuyên ăn hạt kê giúp giảm lượng đường trong máu trung bình trong khoảng ba tháng, do hạt kê có chỉ số đường huyết thấp hơn so với các loại ngũ cốc khác như gạo trắng, lúa mì.

1. Hạt kê làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành 65 nghiên cứu lớn nhỏ với khoảng 1.000 người tham gia. Các hạt kê được sử dụng có chỉ số đường huyết trung bình là 52,7, thấp hơn đáng kể so với gạo trắng (GL=71,7) và lúa mì tinh chế (GI=74,2). Kết quả cho thấy, những người bị tiểu đường thường xuyên ăn hạt kê, lượng đường huyết trung bình lúc đói giảm xuống 12% và lượng đường huyết trung bình sau bữa ăn giảm xuống dưới 15%.

Khi những người bị tiền tiểu đường, hoặc lượng đường trong máu tăng nhẹ, hạt kê làm giảm mức A1C trung bình khoảng 17%, giúp những người bị tiền tiểu đường ổn định lại mức đường huyết về ngưỡng an toàn.

Hạt kê là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp một phần là do hàm lượng chất xơ cao, giúp ngăn ngừa tình trạng lượng đường trong máu tăng đột ngột sau ăn ở người bị tiểu đường.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

2. Hạt kê làm tăng độ nhạy của insulin

Hạt kê cũng chứa nhiều protein, làm tăng độ nhạy cảm với insulin, sử dụng hiểu quả hormone insulin để chuyển đổi đường từ thực phẩm thành năng lượng. Hạt kê là một loại thực phẩm tốt, giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường huyết trong một thời gian dài. Tuy nhiên, để đem lại hiệu quả, người bệnh tiểu đường cần thường xuyên bổ sung hạt kê trong các khẩu phần ăn hàng ngày.

Một nghiên cứu khác, được công bố vào tháng 10 năm 2020 trên Tạp chí Hóa sinh Thực phẩm, cho thấy tác dụng của các loại bánh mì làm từ hạt kê trong việc kiểm soát lượng đường trong máu ở 100 người mắc bệnh tiểu đường type 2.

hat-ke
ADA khuyến nghị các loại ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm ưu tiên cho những bệnh nhân tiểu đường, bao gồm: bột yến mạch nguyên hạt, gạo lứt, hạt kê, bột ngô nguyên hạt…

Một nửa số người tham gia chọn ăn bánh mì làm từ hạt kê trong 3 tháng. Kết quả sau 3 tháng, lượng đường trong máu, cholesterol và huyết áp ở những người này giảm đáng kể so với nhóm với những người không ăn hạt kê.

Những người bị tiền tiểu đường có lượng đường trong máu lúc đói thấp hơn và mức A1C thấp hơn sau khi các loại thực phẩm được chế biến từ hạt kê.

3. Hạt kê là ngũ cốc được khuyên dùng cho người bệnh tiểu đường

Hạt kê là một trong những loại ngũ cốc được Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) khuyến nghị như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh để kiểm soát lượng đường trong máu, tương tự như các loại ngũ cốc khác trên thị trường.

ADA khuyến nghị các loại ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm ưu tiên cho những bệnh nhân tiểu đường, bao gồm: bột yến mạch nguyên hạt, gạo lứt, hạt kê, bột ngô nguyên hạt…

Thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt có ít nhất 3 gam chất xơ và ít hơn 6 gam đường trong mỗi khẩu phần ăn, theo thống kê của ADA.

Để kiểm soát bệnh tiểu đường, bạn cần bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ như hạt kê, đồng thời tránh ăn các loại thực phẩm đóng hộp, ủ muối.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia