Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Kiểm soát bệnh tiểu đường type 1 như thế nào?

Chuyentieuduong.vn – Để kiểm soát tốt hơn bệnh tiểu đường type 1, người bệnh tiểu đường cần thực hiện một số thói quen đơn giản hằng ngày.

Buổi sáng, lượng đường trong máu tăng cao, người bệnh tiểu đường nên kiểm tra lại lượng đường trong máu. Đo đường huyết sau khi thức dậy, giúp người bệnh tiểu đường nắm rõ được chỉ số đường huyết và điều chỉnh về ngưỡng an toàn bằng cách ăn uống và tiêm insulin ngay sau khi nhận thấy đường huyết quá cao hoặc quá thấp.

Người bệnh tiểu đường nên ghi lại lượng đường trong máu và các thông tin quan trọng. để theo dõi và quản lý chỉ số đường huyết hàng ngày.

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Bạn nên bắt đầu ngày mới với một bữa sáng lành mạnh. Ăn uống đầy đủ là một phần quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường type 1.

Chế độ ăn uống lành mạnh của người bệnh tiểu đường là trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh. Vì người bệnh tiểu đường cần tiêm insulin nên việc bổ sung một lượng tinh bột vừa đủ giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Điều chỉnh lượng tinh bột nạp vào cơ thể có thể giúp bạn điều chỉnh lượng đường trong máu. Không có một lượng tinh bột nào phù hợp với tất cả người bệnh để kiểm soát bệnh tiểu đường type 1. Điều chỉnh lượng thức ăn và tinh bột tiêu thụ phù hợp với liều lượng insulin.

Một số ý tưởng ăn sáng tiện lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường type 1 bao gồm trứng, bột yến mạch, sữa ít béo, trái cây và sữa chua. Đừng quên kiểm tra lượng đường trong máu trước và sau mỗi bữa ăn.

2. Dùng thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ

Người bệnh tiểu đường nên tiêm insulin hoặc dùng thuốc đúng giờ để không ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết và hạn chế được biến chứng tiểu đường. Bạn nên chuẩn bị chuẩn bị đầy đủ một bộ dụng cụ tiểu đường, máy đo đường huyết, insulin, ống tiêm.

nen-danh-thoi-gian-thu-gian
Người bệnh tiểu đường nên dành một chút thời gian vào cuối ngày để thư giãn và tận hưởng

Nếu bạn thường xuyên quên uống thuốc, hãy để thuốc ở một trí dễ thấy trong phòng ngủ hoặc phòng tắm với bàn chải đánh răng.

Đảm bảo chỉ số đường huyết của bạn ổn định khi lái xe và tham gia giao thông. Kiểm tra lượng đường trong máu trước khi ngồi sau tay lái và không bao giờ lái xe nếu lượng đường trong máu của bạn quá thấp. Bạn cũng nên để một số đồ ăn nhẹ trong xe, một vài viên kẹo ngọt hoặc nước ép hoa quả.

3. Chuẩn bị thêm một bữa ăn nhẹ

Nếu bạn cần bổ sung thêm một bữa ăn nhẹ vào giữa buổi sáng để duy trì năng lượng và lượng đường trong máu. Người bệnh tiểu đường ăn thêm một bữa trưa dinh dưỡng, đầy đủ. Sau đó kiểm tra lại lượng đường huyết để điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp. Bạn có thể ăn salad rau, một vài món ngon với thịt và hải sản.

4. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Duy trì hoạt động thể chất là một phần quan trọng của việc kiểm soát bệnh tiểu đường type 1. Đồng thời giảm mức độ căng thẳng của người bệnh tiểu đường. Một số hoạt động phù hợp bao gồm chạy bộ, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu.

Bạn nên dành tối thiểu 150 phút để tập thể dục mỗi tuần. Kiển tra lượng đường trong máu trước và sau khi bạn tập thể dục. Những người gặp phải tình trạng lượng đường trong máu thấp trong hoặc sau khi tập thể dục nên nói chuyện với bác sĩ về các để điều chỉnh lại lượng thuốc đang dùng.

5. Dành thời gian thư giãn

Người bệnh tiểu đường nên dành một chút thời gian vào cuối ngày để thư giãn và tận hưởng. Đọc sách, xem phim hoặc tụ tập bạn bè. Dành thời gian mỗi ngày cho bản thân là một phần không thể thiếu trong việc kiểm soát căng thẳng và ngăn ngừa biến chứng tiểu đường.

6. Duy trì một giấc ngủ ngon

Hầu hết người lớn cần dành thời gian từ 7 đến 9 giờ để ngủ mỗi đêm. Ngủ đủ giấc đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường type 1 vì thiếu ngủ có thể khiến bạn khó kiểm soát lượng đường huyết hơn.

Tạo thói quen kiểm tra lượng đường trong máu trước khi đi ngủ. Nếu lượng đường trong máu của bạn giảm vào ban đêm, bạn có thể ăn nhẹ trước khi đi ngủ.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia