Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Bệnh nhân đái tháo đường bị tăng huyết áp nguy hiểm như thế nào?

Chuyentieuduong.vn – Bệnh tăng huyết áp đối với bệnh nhân đái tháo đường là một dấu hiệu nguy hiểm đến sức khỏe. Vậy nó nguy hiểm đến thế nào?

Đái tháo đường và tăng huyết áp đều là những căn bệnh liên quan đến máu. Vậy nên chúng có những mối liên hệ nhất định. Đó là lý do vì sao nhiều bệnh nhân cảm thấy lo lắng khi mắc cùng lúc 2 loại bệnh này. 

Cụ thể, chị Trần Thị Lý (28 tuổi ở Sóc Trăng) đã gửi đến Chuyện tiểu đường một câu hỏi cần tư vấn như sau:

”Tại sao khi mắc Đái tháo đường (ĐTĐ) mà mắc thêm bệnh huyết áp (THA) thì càng nguy hiểm?”.

Với câu hỏi của chị Lý, chuyên gia giải đáp như sau:

1. Tăng huyết áp ở bệnh nhân đái tháo đường

Đầu tiên, chúng ta cần biết rằng, cơ thể của bệnh nhân đái tháo đường vốn khá yếu do ảnh hưởng từ các triệu chứng bệnh. Vậy nên khi mắc thêm một bệnh liên quan đến máu, cơ thể sẽ càng gặp nguy hiểm hơn.

Về mức độ nguy hiểm của trường hợp này, bệnh tăng huyết sẽ khiến bệnh đái tháo đường trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể là làm nặng thêm các biến chứng của đái tháo đường.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

tang-huyet-ap
Tăng huyết áp có thể làm tăng nguy cơ mắc biến chứng tiểu đường

2. Bệnh nhân đái tháo đường tăng huyết áp nguy hiểm như thế nào?

Thứ nhất, bệnh huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. Nếu người bệnh đã gặp những biến chứng này thì tình trạng bệnh sẽ trở nặng hơn.

Thứ hai, trong khi bệnh đái tháo đường gây tổn thương động mạch vành và động mạch não, thì bệnh tăng huyết áp lại gây áp lực lớn lên các thành động mạch này. Trong trường hợp một cơn tăng huyết áp ập đến, kể cả ở mức độ nhẹ nhất, cũng có thể khiến động mạch bị vỡ, bị tắc hoặc bán tắc. 

Khi bị bán tắc động mạch, cục máu đông vẫn có thể di chuyển, nhưng khi đến nơi không thể di chuyển nữa thì tình trạng tắc hoàn toàn sẽ xảy ra.

Như vậy, có thể thấy rằng việc đồng thời mắc cả bệnh đái tháo đường và huyết áp tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Nếu chị Lý hoặc người thân đang ở trong tình trạng này thì cần được khám chữa bệnh chuyên sâu, duy trì quá trình điều trị và lối sống khoa học.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – Chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia