Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Bệnh đái tháo đường có cần kiêng rượu và thuốc lá không?

Chuyentieuduong.vnRượu bia và thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe nói chung mà còn đặc biệt nguy hiểm cho người bệnh đái tháo đường. Vậy nên người mắc bệnh tốt nhất không nên dùng.

Anh Nguyễn Thế Mạnh (35 tuổi ở Phú Thọ) gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Tôi mắc đái tháo đường thì có cần kiêng uống rượu và hút thuốc lá không?”

Để trả lời anh Mạnh, chuyên gia giải đáp vấn đề này như sau:

1. Bệnh đái tháo đường có cần kiêng rượu và thuốc lá không?

Tốt nhất không nên dùng, vì đây là 2 nhóm sản phẩm không chỉ vô bổ cho sức khỏe, mà còn gây hại cho người bệnh tiểu đường. Cụ thể là những tác hại nguy hiểm dưới đây.

Về rượu, loại thức uống này có thể phá hủy các tế bào sản xuất Insulin một cách từ từ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng đường huyết trong cơ thể. Điều này dần dần khiến lượng đường huyết khó được kiểm soát, khiến bệnh tình càng ngày càng nặng hơn.

2. Tác động của rượu

Rượu cũng cản trở khả năng làm việc của gan, cụ thể là vai trò kiểm soát lượng đường trong máu. Khi uống rượu, gan phải thực hiện chức năng loại bỏ rượu ra khỏi máu, vậy nên không thể thực hiện vai trò này.

Rượu còn kích thích sự thèm ăn, khiến người bệnh muốn ăn nhiều hơn và việc này có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết.

Uống nhiều rượu có thể khiến quá trình điều trị bị kéo dài vì rượu tương tác với một số loại thuốc trị tiểu đường và làm giảm hiệu quả của insulin.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

ruou-bia
Rượu có thể tương tác với thuốc trị tiểu đường và làm giảm hiệu quả của insulin

3. Tác động của thuốc lá

Còn với thuốc lá, đây là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bệnh thận do biến chứng đái tháo đường. Ngoài ra, chất nicotin trong thuốc lá còn làm giảm khả năng hấp thụ insulin sau tiêm, tăng tình trạng kháng insulin của cơ thể, khiến quá trình điều trị gặp khó khăn.

Việc bệnh nhân tiểu đường đồng thời uống rượu và hút thuốc là nhiều có thể khiến nguy cơ tử vong do biến chứng tiểu đường tăng cao. Ngoài những tác hại trực tiếp ở trên, rượu bia và thuốc lá còn ảnh hưởng xấu đến nhiều cơ quan chức năng trong cơ thể. Đối với người đã mắc bệnh đái tháo đường, cơ thể bị suy nhược sẽ làm tăng nguy cơ bệnh chuyển biến xấu hơn.

Một số trường hợp bệnh nhân lo sợ việc tăng cân sau khi bỏ rượu và thuốc lá có thể ảnh hưởng không tốt đến quá trình điều trị tiểu đường. Tuy nhiên, lợi ích mang lại khi bỏ rượu và thuốc là là quan trọng hơn. Về mức cân nặng, nó không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến quá trình điều trị và người bệnh có thể kiểm soát bằng chế độ ăn uống lành mạnh. Để yên tâm hơn, người bệnh có thể tham khảo ý kiến cụ thể từ bác sĩ.

Tóm lại, anh Mạnh là người đang điều trị bệnh đái tháo đường, vậy thì anh nên kiêng rượu bia và thuốc là để bảo vệ sức khỏe và duy trì quá trình điều trị suôn sẻ.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – Chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia