Tin tức y tế

Uống nhiều rượu có nguy cơ làm sa sút trí tuệ

Chuyentieuduong.vn – Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bệnh Alzheimer là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nước này. Những người mắc bệnh Alzheimer đều đã uống rượu nhiều năm.

1. Sa sút trí tuệ do thói quen uống rượu

Các nhà nghiên cứu xác định rằng, hơn 130.000 người ở Châu Âu bị sa sút trí tuệ do có thói quen uống rượu trong nhiều năm.

Họ có nguy cơ mất trí nhớ cao gấp đôi so với những người khác. Tuy nhiên, những người uống rượu bia vừa phải, khoảng 1 lít bia hoặc 1 ly rượu mỗi ngày đều cũng có nguy cơ bị mất trí nhớ sớm, nhưng tỷ lệ thấp hơn.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 131.415 người ở các nước Anh, Pháp, Thụy Điển và Phần Lan. Những người tham gia, có độ tuổi từ 18 đến 77, chưa từng tiến hành chẩn đoán chứng sa sút trí tuệ trong những năm họ uống rượu.

Sau 14 năm, những người tham gia được kiểm tra các triệu chứng của chứng sa sút trí tuệ. Hơn 96.000 người báo cáo, đã từng bất tỉnh do uống rượu trong năm qua.

Những người tham gia bị mất ý thức do rượu có nhiều khả năng uống rượu mạnh, trong đó có rượu vang.

Sau khi loại loại bỏ hết những người tham gia mắc bệnh Alzheimer do gặp các vấn đề về tim mạch làm suy giảm nhận thức, các tác giả nghiên cứu kết luận rằng: “Uống rượu, dù bất kể với mức tiêu thụ nào, đều liên quan đến nguy cơ mất trí nhớ”.

Rượu làm suy yếu một phần quan trọng của não được gọi là các thụ thể glutamate cần thiết cho các tế bào não, để tăng cường chuyển thông báo tín hiệu giữa các tế bào thần kinh

2. Tại sao uống nhiều rượu gây sa sút trí tuệ

Tiến sĩ Kevin Conner, nhà thần kinh học tại Bệnh viện Texas Health Arlington Memorial cho rằng: “Rượu làm suy yếu một phần quan trọng của não được gọi là các thụ thể glutamate cần thiết cho các tế bào não tăng cường chuyển thông báo tín hiệu giữa các tế bào thần kinh”.

Theo Conner, não có thể lành lại sau những tổn thương do rượu gây ra, tùy thuộc vào mức độ và thời gian tiếp xúc với rượu.

Ông giải thích rằng, một số ký ức có thể được gợi nhớ lại bằng các tác động bên ngoài, chẳng hạn như mùi vị, video hoặc các sự kiện đáng nhớ.

Sự co rút (teo não) không thể khôi phục tổn thương dây thần kinh (bệnh thần kinh ngoại biên), cũng liên quan đến việc sử dụng rượu trong thời gian dài. Ngoài ra, uống rượu nhiều dẫn đến suy gan, ảnh hưởng đến não mà biểu hiện là buồn ngủ, run rẩy, hôn mê và thậm chí là tử vong.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

3. Nên uống rượu như thế nào cho đúng?

Theo trung tâm kiểm soát dịch bệnh CDCTrusted Source (Anh), đối với phụ nữ, uống quá nhiều rượu 8 ly/tuần và hơn 14 ly/ tuần đối với nam giới. Uống rượu vừa phải là chỉ uống một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

Mức tiêu thụ rượu cao có hại cho sức khỏe não bộ và tim mạch. Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng ngay cả những người uống rượu vừa phải cũng tăng gấp đôi nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ, nếu họ tự uống rượu trong tình trạng bất tỉnh.

Rượu làm suy giảm các bộ phận quan trọng của não bộ và một số tổn thương do rượu gây ra có thể không chữa lành, có thể dẫn đến thương tật vĩnh viễn.

Mối quan hệ giữa rượu và sức khỏe rất phức tạp, việc uống quá nhiều ở tuổi trung niên có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia