Tin tức y tế

Đột quỵ: Cảnh báo căn bệnh nguy hiểm trong mùa lạnh

Chuyentieuduong.vn – Thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, nhiều căn bệnh nguy hiểm cũng sẽ dễ phát sinh vào thời điểm này hơn. Đột quỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm thường xảy ra vào mùa lạnh, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm và có thể dẫn tới tử vong.

1. Đối tượng có nguy cơ bị đột qụy cao?

Đột quỵ là tổn thương đến não khi dòng máu cung cấp đến não bị gián đoạn hoặc suy giảm, gây ra hiện tượng chết não do thiếu oxy trong vòng vài phút. Đột quỵ là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Thời tiết lạnh khiến nhiều người bệnh có tiền sử tim mạch hoặc cao huyết áp dễ dẫn tới đột quỵ nhiều hơn. Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ có nhiều, như việc tăng số lượng tiểu cầu, hồng cầu và độ nhớt của máu, dẫn đến làm tăng nguy cơ bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não và bệnh mạch máu ngoại vi.

Mặt khác, một thống kê của Hội Phẫu thuật Lồng ngực và Tim mạch TP. HCM cho biết, có gần 200.000 người Việt Nam bị đột quỵ mỗi năm, trong số đó, tỷ lệ tử vong là 20%.

Ngoài ra, các dấu hiệu người bị đột quỵ cũng khó nhận biết nên người bệnh thường bị phát hiện muộn. Một số dấu hiệu phổ biến ở người bị đột quỵ như chóng mặt, đau đầu, tê ngón tay chân, đau lưỡi không nói được…

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Những người mắc các bệnh lý mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch… đều có nguy cơ đột quỵ cao. Đặc biệt là người già khi cơ thể yếu, sức đề kháng kém và hệ miễn dịch không còn đủ mạnh nên có nguy cơ cao bị đột quỵ.

dot-quy-trong-mua-lanh
Các biến chứng nguy hiểm của đột quỵ có thể ảnh hưởng đến tim

2. Cách phòng tránh đột quỵ trong mùa lạnh

Để phòng tránh đột quỵ trong mùa lạnh, mọi người cần thực hiện các điều sau:

* Mọi người nên hạn chế tiếp xúc với trời lạnh, thời gian ở ngoài trời nên ngắn hơn thường lệ. Nếu mọi người phải ra ngoài, hãy chắc chắn rằng bạn đã mặc đủ ấm, đặc biệt là chân, tay và đầu cần được che kín.

* Thêm vào đó, mọi người cũng nên hạn chế tập luyện thể dục thể thao ngoài trời lạnh. Khi cơ thể vận động mạnh, mồ hôi sẽ tiết ra làm chúng bị lưu giữ lại trong lớp áo dày, khó thoát ra gây ra các thay đổi đột ngột về nhiệt độ.

* Cuối cùng, mọi người cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, nên lựa chọn các loại thực phẩm tươi ngon, tốt cho cơ thể. Lưu ý, mọi người tránh sử dụng các loại rượu bia, chất kích thích vì dễ làm giãn nở mạch máu trên da, gây ra tình trạng thay đổi nhiệt độ đột ngột.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia