Thực đơn & Tập luyện

Thực đơn số 010: Canh bí đao nấu thịt heo, cá kho tộ, măng tươi xào hành

Chuyentieuduong.vn – Mùa đông năm nay có thể đến sớm và lạnh hơn năm ngoái. Vì vậy, Chuyện tiểu đường gợi ý đến bạn thực đơn tiếp theo cho những ngày se lạnh thêm ấm cúng. Đây đều là những món ăn cho bữa chính, giàu chất dinh dưỡng và phù hợp với người bệnh tiểu đường.

Thực đơn số 010 gồm các món: Cơm (1 bát), canh bí đao nấu thịt heo, măng tươi xào hành.

Cách làm món canh bí đao nấu thịt heo

Bí đao có tính mát, giải nhiệt, lợi tiểu và có tác dụng giảm béo rất tốt cho những người bệnh tiểu đườn type 1 bị thừa cân. Canh bí đao giúp giảm thiểu các biến chứng của bệnh tiểu đường như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh thận và suy tim. Bí đao giúp giải độc, làm đẹp da, chữa u nhọt rất tốt.

Bí đao có tính mát nên người có cơ địa lạnh và có vấn đề về hệ tiêu hóa không nên ăn nhiều bí đao. Người bệnh tiểu đường nên ăn bí đao 1 bữa/tuần, không nên ăn bí đao liên tục mỗi ngày.

* Nguyên liệu chuẩn bị

– 1 quả bí đao

– 150 gam thịt heo xay nhỏ

– Hành lá, gia vị

* Cách làm

bi-dao-nau-thit-heo
Món canh bí đao nấu thịt heo

– Bí đao gọt vỏ, rửa sạch, cắt khúc dày khoảng 1cm vừa ăn. Bạn có thể got bỏ phần ruột bí. Hành lá thái khúc.

– Bạn thêm gia vị gồm bột ngọt, nước nắm, hạt tiêu (khoảng ½ muỗng cà phê) vào phần thịt băm. Sau đó, trộn đều và ướp thịt trong vòng 10 phút.

– Bắc nồi lên bếp, cho khoảng 1 bát tô nước vào nồi đun sôi rồi cho phần thịt băm vào. Sau khi nước sôi một lần nữa, bạn cho phần bí đao vào, nêm thêm một ít gia vị vừa miệng và khuấy đều tay. Nấu bí vừa chín tới để bí đao không bị nát.

Cách làm món cá kho tộ

Cá là món ăn dinh dưỡng, giúp kiểm soát đường huyết và cải thiện độ nhạy của insulin tuyến tụy. Một số loại cá có chứa nguồn acid béo không bão hòa mega-3 có thể ngăn ngừa các cục máu đông, phòng ngừa xơ vữa động mạch. Ngoài ra, cá có chứa hàm lượng protein cao, giàu viatmin B, D và khoáng chất, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Đặc biệt, cá lóc có tính ngọt, bổ khí huyết, trừ đàm, giúp người bệnh tiểu đường ổn định huyết áp, cải thiện chứng mất ngủ, đau đầu.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

* Nguyên liệu chuẩn bị

– 1 con cá lóc (cá chuối, cá quả)

– 100 gam thịt ba chỉ

– 1 trái dừa non, 1-2 củ hành khô và tỏi

– Ớt, hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu, xì dầu

* Cách làm

ca-kho-to
Món cá kho tộ

– Đánh vảy, lấy sạch phần nội tạng và rửa lại cá với nước sạch. Sau đó, dùng muối để khử sạch mùi tanh của cá.

– Tiếp theo bạn thái cá thành từng khúc vừa ăn, cho thêm nửa thìa xì dầu, mắm, hạt nêm, hạt tiêu và ướp cá trong vòng 30 phút.

– Ướp từng miếng ba chỉ với một ít nước mắm, hạt nêm.

– Phi thơm hành tỏi, ớt và cho thịt ba chỉ vào xào, đến khi thịt săn lại bạn cho ngay phần cá đã ướp khi nãy vào kho. Cho thêm nước dừa để để có đậm vị và dậy mùi hơn.

– Bạn tiếp tục kho cá trên lửa lia riu, đến khi cá chín mềm.

Lưu ý: Món cá kho tộ, bạn cũng có thể sử dụng các loại cá khác như cá trắm, cá lăng, cá basa…Trong khi ăn món cá kho tộ, bạn có thể ăn kèm cùng với rau củ luộc để tăng hương vị cho bữa ăn

Cách làm món măng tươi xào hành

Khi ăn măng, người bệnh tiểu đường cần hết sức chú ý về cách sơ chế để tránh ngộ độc và giảm thiểu biến chứng tiểu đường. Nên chọn măng tươi ở những cơ sở uy tín. Mỗi tuần, bệnh nhân tiểu đường chỉ nên ăn 1-2 bữa măng.

Bạn nên ăn kèm măng với các rau loại rau quả để giảm thiểu lượng acid trong măng. Măng tươi có tác dụng tăng cường cholesterol và ngăn ngừa biến chứng tim mạch ở người bị tiểu đường. Chất xơ trong măng giúp ổn định đường huyết và bổ sung năng lượng cho bệnh nhân tiểu đường.

* Nguyên liệu chuẩn bị

– 450 gam măng tươi (chọn phần măng lá)

– 2 củ hành khô, tỏi

– Hành lá, mùi tàu, lá chanh

* Cách làm

mang-tuoi-xao-hanh
Món măng tươi xào hành

– Cắt bỏ phần cội già của măng, xe nhỏ và ngâm qua nước.

– Sau đó cho măng vào nồi luộc, thêm một ít muối. Vớt măng ra, thay nước và luộc măng thêm 2 lần nữa, nước măng trong thì vớt ra để ráo. Vì măng thường được ngâm trong hóa chất để giữ được độ tươi.

– Tiếp theo, bạn đập dập hành khô, tỏi. Còn lại hành lá, mùi tàu, lá chanh thái nhỏ.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

– Phi thơm hành tỏi đã băm nhỏ với một ít dầu ăn, sau đó cho măng vào xào. Bạn xào trên lừa vừa đủ, nêm thêm gia vị vừa miệng, tầm 15 phút là đã hoàn thành xong.

Nên chọn măng có màu vàng nhạt, màu vàng nâu và không bị xơ. Đối với món măng, bạn có thể xào cùng với thịt bò, thịt lợn hay thịt gà, để món ăn đậm vị hơn.

Trên đây là gợi ý các món ăn lý tường dành cho bệnh nhân tiểu đường. Mời bạn cùng tham khảo thêm nhé!

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia