Tin tức y tế

Các biện pháp phòng tránh cảm cúm trong ngày lạnh

Chuyentieuduong.vn – Trong thời tiết lạnh và ẩm ướt, mọi người dễ mắc bệnh cảm cúm do một số loại virus gây cảm lạnh xuất hiện theo mùa. Người mắc bệnh cảm cúm sẽ gặp khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt và có khả năng lây bệnh cho người khác. Vì vậy, cần tìm hiểu một số biện pháp phòng tránh.

1. Đối tượng nào cần lưu ý phòng tránh cám cúm trong mùa lạnh

Bệnh cảm cúm là do virus cúm truyền nhiễm gây ra, chủ yếu lây qua đường hô hấp, bởi các giọt bắn qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp qua tay. Các triệu chứng của cảm cúm dễ nhầm lẫn với bệnh cảm lạnh.

Vì thế, mọi người cần phân biệt rõ cảm lạnh thường có triệu chứng chung với cúm là hắt hơi, chảy mũi, đau họng. Nhưng cảm cúm còn kèm thêm các hiện tượng như sốt cao trên 38 độ C, đau cơ và tiếng ho rất nặng. 

Trẻ em và người cao tuổi

Trẻ em và người cao tuổi là những đối tượng dễ mắc cảm cúm nhất, tuy nhiên hiện nay người trung niên cũng đã là thành phần cần được lưu ý bảo vệ. 

Những người mắc bệnh mãn tính

Ngoài ra, những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp cao, tim mạch… cũng là đối tượng dễ mắc bệnh cảm cúm do hệ miễn dịch và sức đề kháng kém.

Mặt khác, thời gian ủ bệnh của cảm cúm có thể trong 2 ngày mới xuất hiện các triệu chứng của bệnh. Biến chứng của cảm cúm rất nguy hiểm, thường gây ra các bệnh viêm phổi cấp, suy hô hấp…

2. Biện pháp phòng tránh cảm cúm là gì?

Vì vậy, mọi người cần có các biện pháp để phòng tránh bệnh cảm cúm giúp bảo vệ gia đình và người thân. 

Tiêm phòng cảm cúm

Tiêm phòng là biện pháp phòng ngừa cảm cúm hiệu quả nhất hiện nay, có nhiều loại vắc-xin giúp giảm tới 50% nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong. 

Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên

Đối với hoạt động vệ sinh cá nhân, mọi người nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Mũi cần được bảo vệ bằng thuốc nhỏ sinh lý và dưỡng ẩm trong điều kiện không khí lạnh và khô.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Về mặt dinh dưỡng, mọi người chú ý ăn đủ các loại thực phẩm có các dưỡng chất khác nhau như chất đạm, tinh bột, chất béo và các loại rau quả chứa vitamin C, selenium… Thực phẩm cần ăn chín, uống sôi và hạn chế ăn các loại kem lạnh, uống nước đá.

uong-tra
Các loại thực phẩm trong mùa lạnh cần ăn chín uống sôi

Ăn thêm tỏi

Đặc biệt, chế độ ăn cũng cần bổ sung tỏi. Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Advances In Therapy, tỏi có chứa chất allicin giúp giảm 63% nguy cơ cảm cúm và 70% thời gian bị bệnh từ 5 ngày xuống còn 1,5 ngày.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục cũng giúp cho hệ miễn dịch được hoạt động mạnh hơn, tế bào bạch cầu sẽ phát tán nhiều hơn để tiêu diệt các vi khuẩn, virus xâm nhập cơ thể. Thời gian tập luyện vào khoảng 30 phút mỗi ngày và lựa chọn môn thể thao phù hợp với điều kiện của bản thân.

Hơn nữa, để hệ miễn dịch hoạt động một cách hiệu quả nhất, mọi người cần ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày, tránh thức khuya để thời gian cho các tế bào phục hồi.

Cuối cùng là việc mọi người cần đeo khẩu trang khi đi ra đường là hết sức quan trọng giúp bảo vệ bản thân khỏi những tác nhân gây bệnh đến từ bên ngoài.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia