Tin tức y tế

Những điều không nên làm trước khi đi ngủ vào mùa lạnh

Chuyentieuduong.vn – Thời tiết đang chuyển dần sang mùa lạnh, mọi người sẽ cần phải giữ ấm cho cơ thể nhiều hơn trước khi ngủ. Có những thói quen bất lợi trước khi ngủ gây ra những nguy hiểm vào mùa lạnh, đặc biệt là đối với người già và trẻ em.

1. Lưu ý khi nằm điều hòa sau khi uống rượu bia

Giấc ngủ được xem là một phần quan trọng trong cuộc sống, giúp cơ thể tái tạo sau một ngày dài làm việc và sinh hoạt. Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Hầu hết mọi người chỉ quan tâm đến việc làm gì sau khi ngủ dậy vào buổi sáng để có sức khỏe tốt. Nhưng mọi người lại quên mất rằng, khoảng thời gian trước khi đi ngủ vào buổi tối cũng là thời điểm cần loại bỏ hành động xấu giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ tốt hơn nữa.

Theo Bệnh viện Đa khoa Medlatec, trường hợp gần đây có một bệnh nhân nam 36 tuổi ở Hà Nội bị liệt dây thần kinh số 7 bởi một hành động xấu trước khi ngủ. Vào buổi tối trước khi đi ngủ, bệnh nhân này đã uống rượu bia và nằm ngủ tại phòng bật điều hòa lạnh, đến sáng hôm sau, anh bị méo miệng, tê bì nửa mặt.

Theo BS Bùi Thị Thanh, chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, dây thần kinh số 7 là một dây hỗn hợp có các chức năng vận động, cảm giác, dinh dưỡng và phản xạ.

Đoạn dây thần kinh số 7 của bệnh nhân nam trên đã bị liệt do gặp không khí lạnh từ bên ngoài, mạch máu co thắt càng nhanh bị nhiễm lạnh hơn. Bệnh nhân đã có thói quen uống rượu bia trước khi đi ngủ nên đã làm tăng nguy cơ nhiễm lạnh của cơ thể.

Không nên ăn quá nhiều vào buổi tối

Bên cạnh đó, vào mùa lạnh, mọi người thường có thói quen ăn nhiều hơn lúc buổi tối để tăng calo giúp cơ thể có cảm giác ấm áp hơn. Hành động này sẽ tạo sức ép lên hệ tiêu hóa, gây ra các rối loạn đường huyết, làm tiền đề cho các bệnh tiểu đường, viêm ruột kết.

Giữ ấm chân tay

Ngoài ra, việc không giữ ấm chân tay trước khi đi ngủ vào mùa lạnh cũng sẽ gây ra bệnh đau xương khớp. Hơn nữa, mùa lạnh thường nhiều nhà sẽ ngủ trên đệm nên việc đệm quá cứng hay quá mềm đều sẽ ảnh hưởng đến vai và cột sống.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Không mặc quần áo quá dày khi đi ngủ

Mặt khác, trước khi đi ngủ nhiều người mặc thêm áo dày đi ngủ lại gây ra những tác động không tốt, khiến mồ hôi không thoát ra được thấm ngược lại vào da. 

Ngoài trường hợp trên, hành động sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ cũng sẽ gây ra các tác động xấu đến chất lượng giấc ngủ. Màn hình xanh của các thiết bị điện tử gây ra mệt mỏi, đau đầu, suy giảm thị lực…

khong-nen-uong-ruou-truoc-khi-di-ngu
Uống rượu trước khi đi ngủ là thói quen xấu

2. Giải pháp để có giấc ngủ ngon vào mùa lạnh

Để mọi người có giấc ngủ ngon trước khi đi ngủ, cần thực hiện các điều sau:

* Chuẩn bị chăn màn để đắp, kiểm tra giường đã đủ đệm gối chưa, sau đó mới lên giường ngủ. Ăn tối trước khi ngủ 3 tiếng để hệ tiêu hóa có thời gian hoạt động tốt nhất.

* Kiểm tra nhiệt độ phòng ngủ đã đủ ấm chưa, chỉnh điều hòa về mức 27 độ C, không để điều hòa quá lạnh. Tránh ăn đồ ăn nhiều đường, chất béo và uống rượu bia trước khi đi ngủ.

* Việc giữ ấm chân tay có thể dùng tất hoặc găng tay khi trời rét hại dưới 10 độ C để đảm bảo đủ ấm cho cơ thể. 

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia