Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Bệnh tiểu đường type 2 ảnh hưởng đến tuổi thọ như thế nào?

Chuyentieuduong.vn – Tỷ lệ người trẻ mắc bệnh tiểu đường type 2 ngày càng gia tăng. Biểu hiện đặc trưng là đường huyết tăng cao và nguyên nhân chủ yếu là do thói quen, lối sống không lành mạnh, tình trạng thừa cân – béo phì hoặc theo gen di truyền. Nếu không can thiệp phương pháp cải thiện bệnh tiểu đường type 2 sớm, bạn có nguy cơ bị giảm tuổi thọ do bệnh.

1. Tác hại của bệnh tiểu đường type 2

Theo thời gian, tình trạng đường huyết tăng cao, kéo dài ở bệnh nhân tiểu đường đã dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Theo đó, người mắc bệnh tiểu đường type 2 có nguy cơ bị giảm tuổi thọ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ 7 ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, không có thống kê xác định nào giúp cho người bệnh tiểu đường biết được họ sẽ sống trong khoảng thời gian bao lâu sau khi mắc bệnh tiểu đường type 2. Người bệnh càng kiểm soát tốt bệnh đường huyết, càng giảm thiểu được biến chứng và kéo dài tuổi thọ.

Nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của những người mắc bệnh tiểu đường type 2 là biến chứng tim mạch. Do lượng đường cao làm tổn thương các mạch máu. Dẫn đến huyết áp và lượng cholesterol tăng cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những người bị tiểu đường type 2 gặp biến chứng tim mạch có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Lượng đường trong máu cao và không kiểm soát được gây ra các biến chứng. Bên cạnh đó, theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), 71% người cao huyết áp cũng có nguy cơ mắc bệnh thận. Đột quỵ và gặp các biến chứng liên quan khác. Bệnh tiểu đường là nguyên nhân dẫn dẫn đến các ca suy thận gần đây ở Hoa Kỳ.

nguoi-cao-tuoi-bi-tieu-duong-do-duong-huyet
Người bệnh phải kiểm tra lượng đường trong máu để duy trì lượng đường máu ổn định ở ngưỡng an toàn

Rối loạn lipid (chất béo), hơn 65% những người bệnh tiểu đường có nồng độ lipoprotein mật độ thấp (LDL) hoặc mức cholesterol xấu cao, có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.

2. Biến chứng tiểu đường type 2

Bệnh nhân tiểu đường thường xuyên hút thuốc có thể mắc nhiều biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường. Tăng nguy cơ tử vong nếu như mắc ung thư phổi. Lượng đường trong máu cao thường xuyên có thể làm hỏng các dây thần kinh. Nếu tổn thương này xảy ra ở các dây thần kinh tự chủ, đảm nhiệm chức năng kiểm soát các hoạt động của cơ thể. Chẳng hạn như nhịp tim và huyết áp, nguy cơ gặp biến chứng ở người bệnh tiểu đường rất cao.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng

Tổn thương các dây thần kinh ngoại biên dẫn đến người bệnh mất cảm giác ở bàn tay, bàn chân. Làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và cắt cụt chi. Các vết thương, vết xước ở người bệnh tiểu đường lâu lành hơn và dễ nhiễm trùng lây lan. Thậm chí là gây tử vong.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bệnh nứu răng

Bệnh nướu răng phổ biến hơn ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2 do giảm lượng collagen trong cơ thể. Lưu thông máu kém, làm tăng mảng bám ở chân răng, gây khô và hôi miệng. Các trường hợp nghiêm trọng của bệnh nướu răng có thể dẫn đến các vấn đề về tim. Từ đó ảnh hưởng đến tuổi thọ. Cách bảo vệ tốt nhất để ngăn ngừa bệnh nướu răng là chăm sóc răng miệng đúng cách. Cũng như khám răng thường xuyên.

3. Quản lý bệnh tiểu đường type 2 như thế nào?

Bệnh tiểu đường type 2 cần được quan tâm và quản lý. Trước tiên, người bệnh phải kiểm tra lượng đường trong máu để duy trì lượng đường máu ổn định ở ngưỡng an toàn. Dùng thuốc đúng tiểu đường, giúp giữ mức đường huyết bình thường.

Thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt. Bệnh nhân tiểu đường nên tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn. Góp phần điều chỉnh lượng glucose trong máu. Bệnh tiểu đường càng được kiểm soát tốt thì bạn càng có thể sống lâu hơn.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia