Tin tức y tế

Bữa sáng đúng cách giúp phòng tránh bệnh tiểu đường

Chuyentieuduong.vn – Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đặc biệt với người mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp… Ngoài ra, bữa sáng khoa học giúp phòng tránh bệnh tiểu đường hiệu quả.

1. Thế nào là bữa sáng lành mạnh?

Vào buổi sáng, cơ thể chuyển từ trạng thái tĩnh sang động, nên cần một lượng năng lượng lớn bổ sung để khởi động. Bữa sáng lành mạnh sẽ giúp cơ thể có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho ngày mới.

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Illinois ở Chicago, Mỹ, các tế bào beta ở tụy có chức năng sản xuất insulin sẽ dừng hoạt động sau một thời gian từ tối hôm trước đến trưa ngày hôm sau.

Trong thời gian này, việc tiết insulin sẽ diễn ra chậm nên mọi người cần có chế độ ăn sáng lành mạnh để giảm thiểu loạn đường huyết và giúp phòng tránh bệnh tiểu đường.

2. Gợi ý bữa sáng đúng cách giúp phòng tránh bệnh tiểu đường

Đối với người bệnh tiểu đường, chuyên gia dinh dưỡng của Kevin’s Natural Foods, Corinne Kohlen lưu ý bữa sáng nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt, bổ sung chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bạn no lâu hơn và ổn định lượng đường trong máu.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Trong bữa sáng, người bệnh tiểu đường nên tối đa hóa các loại protein cần sử dụng trong ngày. Các loại protein có nguồn gốc từ thực vật như các loại đậu hay các loại hạt sẽ giúp bạn có bữa sáng tốt hơn.

day-du-cac-chat-trong-bua-sang
Các chất trong bữa sáng cần đầy đủ

Các protein từ động vật nên sử dụng các loại cá biển như cá trích, cá thu, cá ngừ… để cung cấp thêm các omega 3. Ngoài ra, trứng là loại thực phẩm tốt cho bữa sáng nên cần bổ sung vào chế độ ăn.

Một số người không dung nạp được lacoste (đường tự nhiên trong sữa) có thể lựa chọn các loại sữa hạt như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân… để ăn sáng với các thực phẩm khác. 

3. Thực phẩm người bệnh tiểu đường cần tránh

Đặc biệt, để phòng tránh bệnh tiểu đường, bạn không nên ăn sáng với các loại bánh ngọt, bánh kem chứa nhiều đường. Kohlen cho biết: “Đường bổ sung chỉ là calo rỗng, không cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ để tạo cảm giác no. Mặc dù cơ thể có thể sử dụng đường để tạo năng lượng, nhưng lượng đường dư thừa không có lợi và có thể góp phần làm tăng cân”.

Hơn nữa, sữa chua tách béo kết hợp với các loại quả chống oxy hóa cũng tạo ra một món ăn ngon miệng và lành mạnh cho bữa sáng.

Thời điểm ăn sáng tốt nhất là từ 7-8h, sau 10h là bữa ăn đã muộn. Bữa sáng cần cách bữa trưa ít nhất là 3 tiếng và thời gian ăn tốt nhất trong vòng 1 tiếng. 

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia