Tin tức y tế

Nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm do lạm dụng các loại thực phẩm

Chuyentieuduong.vn – Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống và bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, lạm dụng các loại thực phẩm có thể mắc các bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống. Vì vậy, mọi người cần biết các loại thực phẩm nào ăn nhiều sẽ gây hại sức khỏe để có thể sử dụng hợp lý.

1. Một số loại thực phẩm cần lưu ý về hàm lượng khi sử dụng

Các chất dinh dưỡng trong thực phẩm giúp con người duy trì sự sống và phát triển cơ thể. Mỗi ngày, con người đều nạp vào trong cơ thể đa dạng các loại thực phẩm khác nhau, nhưng không phải loại nào cũng sẽ bổ dưỡng. Một số loại thực phẩm khi ăn nhiều sẽ có thể là tiền đề gây ra các bệnh lý nguy hiểm trong tương lai.

Mọi người thường chủ quan với các loại thực phẩm này bởi chúng thường rất ngon ngọt, chế biến một cách tinh tế cùng các loại khác. Việc sử dụng các loại thực phẩm này không gây ra nguy hiểm ngay lập tức nhưng các chất độc sẽ được tích lũy trong thời gian dài, gây ra bệnh lý nguy hiểm.

Dầu đã qua chiên rán

Dầu bẩn là một trong những thực phẩm gây ra các bệnh lý nguy hiểm cho tim mạch. Các loại dầu bẩn này là dầu mỡ tái chế có nguồn gốc từ các lò mổ, cơ sở chế biến gia súc, gia cầm hoặc dầu ăn đã qua sử dụng được thu gom lại từ các nhà hàng, quán ăn.

Theo TS. Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, việc sử dụng dầu ăn đã qua chế biến sẽ hình thành các phân tử độc hại trong thức ăn, gây ra biến đổi gen, làm tăng nguy cơ ung thư, béo phì, tim mạch…

Các loại dầu ăn đã qua sử dụng này thường sẽ phá hủy dưỡng chất trong khi chiên, rán, sinh ra các chất mới gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, các thành phần thức ăn trong lần chiên trước đã cháy sẽ bám vào thực phẩm mới, gây ảnh hưởng đến dinh dưỡng và hương vị của món ăn.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Lạm dụng nước ngọt

Tiếp theo, nước ngọt là một loại thực phẩm gây hại cho cơ thể theo một cách âm thầm. Lạm dụng các loại nước ngọt là một trong các nguyên nhân dẫn đến các vấn đề tim mạch, tiểu đường, huyết áp… 

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám và Tư vấn Dinh dưỡng Người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong nước ngọt không có chất xơ, vitamin và chất khoáng. 

Lượng đường cao trong nước ngọt gây hại cho sức khỏe, khiến lượng insulin trong cơ thể không kịp phản ứng với tình trạng này. Hơn nữa, đường biến thành chất béo do tác động của gan, làm tăng nguy cơ tăng cân, béo phì.

benh-ly-nguy-hiem-phai-cap-cuu
Một số bệnh lý nguy hiểm để lâu dài sẽ dẫn đến phải đi cấp cứu

Ngoài ra, nước ngọt còn tác động đến nhiều cơ quan trong cơ thể như:

* Trong nước ngọt chứa nhiều phốt-pho làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến xương khớp. Với trẻ em, nó còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi, gây ra bệnh loãng xương.

* Uống nhiều nước ngọt làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, mỡ máu và cao huyết áp. Hiện tượng kháng insulin xảy ra thường xuyên hơn ở người uống một lon nước ngọt mỗi ngày trong vòng 6 tháng.

* Theo công bố của các nhà khoa học Mỹ trên Human Reproduction trong ngày 29/9/2021, các bệnh lý về suy giảm chức năng tinh hoàn ở nam giới tăng cao nếu sử dụng 220 ml nước ngọt mỗi ngày.

tam-hong-phuc

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia