Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Mối liên hệ giữa bệnh gút và bệnh tiểu đường

Chuyentieuduong.vn – Bệnh gút và bệnh tiểu đường là hai bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa hai loại bệnh này.

1. Mối liên hệ giữa bệnh gút và bệnh tiểu đường

Bệnh gút là một dạng viêm khớp do quá trình rối loạn chuyển hóa purin, tăng các tinh thể axit uric trong quá trình trao đổi chất, ứ đọng trong các khớp. Còn lại, bệnh tiểu đường phát triển do lượng đường trong máu cao.

Điểm chung của bệnh gút và bệnh tiểu đường xuất phát từ yếu tố gây ra bệnh. Một trong những yếu tố đó bao gồm: Thừa cân, ít vận động và người bệnh tiêu thụ nhiều thịt đỏ.

Những người bị bệnh gút có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2. Đặc biệt, phụ nữ mắc bệnh gút có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 cao hơn 71%, trong khi nam giới tăng 22%.

Lượng axit uric trong cơ thể của người bị bệnh gút cao không chỉ gây ra viêm mà còn gây ra tình trạng kháng insulin. Insulin là một hormone được sản xuất trong tuyến tụy giúp kiểm soát đường huyết tốt, kháng insulin dẫn đến lượng đường trong máu cao, người bệnh gút có nguy cơ bị tiền tiểu đường.

Ngược lại, người bị tiểu đường cũng có thể mắc bệnh gút. Nếu bạn đang bị tiểu đường type 2 và thừa cân, lượng mỡ xung quanh vùng bụng có thể khiến thận phải hoạt động nhiều hơn để loại bỏ axit uric trong máu. Lâu dần thận bị tổn thương, chức năng suy giảm, khiến axit uric tích tụ và gây ra bệnh gút.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

vạn-dong-o-benh-nhan-tieu-duong
Thừa cân, ít vận động và tiêu thụ nhiều thịt đỏ là các nguyên nhân gây ra bệnh gút, bệnh tiểu đường

2. Cách giảm nguy cơ bệnh gút ở người bệnh tiểu đường

Do đó, nếu bạn bị tiểu đường nên duy trì cân nặng vừa phải và thực hiện chế độ ăn uống cân bằng để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh gút. Người bệnh duy trì cân nặng vừa phải cho phép thận hoạt động và loại bỏ axut uric thừa ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả qua đường nước tiểu.

Một số loại thuốc có thể làm tăng nồng độ axit uric bao gồm: thuốc giảm đau, giảm viêm aspirin, thuốc lợi tiểu, vitamin A, vitamin B3. Vì vậy, bạn nên lưu ý về liều lượng khi sử dụng.

Chế độ ăn tốt cho người bệnh gút để giảm thiểu bệnh tiểu đường là hạn chế thực phẩm giàu purin như thịt, nội tạng động vật, sò điệp, cá thu, cá mòi… Hạn chế thức ăn chứa nhiều fructose (đường đơn) như trái câu nhiều ngọt, kẹo, sữa béo.

Bên cạnh đó, bạn nên tập thể dục thường xuyên, uống nhiều nước để thúc đẩy chức năng thận. Người bị bệnh gút nên đi khám nếu có các triệu chứng liên quan đến bệnh tiểu đường như đi tiểu thường xuyên, mờ mắt, da khô, khát nước, mệt mỏi và sút cân nhanh.

Tâm Hồng – chuyetieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia