Tin tức y tế

Chế độ ăn kiểu mới dành cho người bệnh tiểu đường bị béo phì

Chuyentieuduong.vn – Bệnh tiểu đường là một bệnh cần hạn chế các loại tinh bột đã qua chế biến vào cơ thể. Các loại tinh bột đã qua chế biến sẽ làm tăng đường huyết nhanh, tích mỡ khiến người dễ béo phì, gây nguy hiểm cho người bệnh tiểu đường. Vì vậy, người bệnh tiểu đường bị béo phì cần có một chế độ ăn kiểu mới để ổn định đường huyết hơn.

1. Chế độ dinh dưỡng ít tinh bột đã qua chế biến có lợi cho người bệnh tiểu đường

Tinh bột đã qua chế biến là loại thực phẩm ngũ cốc đã được tinh chế loại bỏ toàn bộ hạt, không còn nguyên vẹn. Các loại gạo trắng, bánh mì trắng, pasta, mì, bánh ngọt… đều là các loại thực phẩm tinh bột đã qua chế biến. Các loại tinh bột đã qua chế biến loại bỏ nhiều dưỡng chất như chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, chế độ dinh dưỡng ăn ít tinh bột đã qua chế biến sẽ có lợi cho người bệnh tiểu đường, tim mạch và béo phì. Người béo phì rất dễ mắc các bệnh tiểu đường bởi lượng mỡ cao trong cơ thể. Làm giảm khả năng chuyển hóa glucose.

Ngoài ra, theo nhà nghiên cứu về nội tiết học tại Đại học Y Harvard, Tiến sĩ David Ludvig, tinh bột đã qua chế biến là thức ăn kém lành mạnh nhất trong các nguồn cung cấp thực phẩm. Ngoài ra, việc giảm lượng tinh bột chế biến và tăng cường các loại đạm. Chất béo cho cơ thể giúp tăng khả năng trao đổi chất, phòng các biến chứng về tim mạch.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Do vậy, người bệnh tiểu đường bị béo phì cần kết hợp chế độ dinh dưỡng ít tinh bột đã qua chế biến. Ăn thêm các loại chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Hơn nữa, người bệnh tiểu đường bị béo phì có thể giảm khả năng mắc các biến chứng liên quan đến tim mạch. Bằng cách ăn thêm các loại hạt.

ngu-coc-dinh-duog
Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho người bệnh tiểu đường

2. Chế độ ăn kiểu mới dành cho người bệnh tiểu đường bị béo phì

Chế độ ăn mới của người bệnh tiểu đường bị béo phì bao gồm:

* Các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa lượng ít tinh bột, vẫn còn nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Khi các loại ngũ cốc nguyên hạt đi vào dạ dày. Chất xơ tạo thành một lớp màng, giảm thời gian hấp thụ glucose vào trong máu, giúp ổn định đường huyết.

* Thêm vào đó, các loại thực phẩm giàu đạm như thịt gà, thịt lợn nạc, đậu lăng, cá hồi, cá thu cũng giúp là những thức ăn tốt cho người bệnh tiểu đường bị béo phì. Ngoài ra, các món ăn chế biến từ các thực phẩm này nên được hầm, luộc hoặc nấu canh sẽ tốt hơn chiên, xào.

* Chất béo có trong dầu ô liu và các loại hạt như hạnh nhân, hồ đào, hạt chia tốt hơn từ các loại mỡ động vật.

* Cuối cùng, các loại rau-củ-quả giúp cung cấp vitamin và khoáng chất để chuyển hóa mỡ thừa và giảm lượng glucose trong máu. Hơn nữa, trong rau-củ-quả có nhiều chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa ở các cơ quan trong cơ thể. Tăng khả năng thải độc ra bên ngoài.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia