Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Hạ huyết áp cho người bệnh tiểu đường bằng cách thay đổi lối sống

Chuyentieuduong.vn – Chế độ ăn uống, tập luyện và ngủ đủ giấc là chìa khóa để hạ huyết áp ở người bệnh tiểu đường.

1. Tăng huyết áp ở người bệnh tiểu đường

Nghiên cứu từ Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) cho thấy, khoảng 60% người bị tiểu đường gặp tình trạng tăng huyết áp. Phải dùng thuốc ổn định huyết áp.

Người bệnh tiểu đường bị cao huyết áp là do tình trạng đường huyết tăng cao thường xuyên. Dẫn đến thể tích máu tăng, gây áp lực lớn lên hệ động mạch.

Lâu dần, các tế bào nội mạc trong lòng mạch của người bệnh tiểu đường bị tổn thương. Tạo điều kiện cho mỡ xấu (cholesterol LDL) bám vào các thành động mạch. Gây tăng huyết áp và biến chứng tim mạch.

Hiện nay, nhiều loại thuốc và thiết bị y tế giúp hỗ trợ đưa huyết áp về mức an toàn. Tuy nhiên, việc dùng thuốc huyết áp không thuận tiện và lâu dần có thể gây ra tác dụng phụ.

Theo đó, PGS.TS M. Alfredo Mejia thuộc Khoa Y tế Công cộng, Dinh dưỡng & Sức khỏe Đại học Andrews Michigan (Hoa Kỳ), đã phát động một chương thử nghiệm, ăn thuần chay với sự tham gia của 117 người bị cao huyết áp trong vòng 14 ngày.

kiem-tra-duong-huyet
Thay đổi lối sống luôn phải là điều đầu tiên và quan trọng nhất đối với những người tiểu đường

2. Giải pháp hạ huyết áp cho bệnh nhân tiểu đường

Các món thuần chay dành cho những người tham gia có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Ngoài chế độ ăn kiêng, những người tham gia chương trình tập thể dục thường xuyên. Uống đủ 1-2 lít/ ngày và ngủ đủ giấc 7-8 tiếng mỗi ngày.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, một nửa số người tham gia đã hạ huyết áp xuống mức toàn. Trong khi những người tham gia khác cũng duy trì huyết áp ổn định Người bình thường kết quả duy trì dưới 120/80 mmHg. Còn lại những người bị tiểu đường, chỉ số huyết áp là dưới 130/80 mmHg.

Các kết quả này tương đương với tác dụng của các loại thuốc huyết áp. Tổng cộng 93% người tham gia có thể giảm liều hoặc bỏ dùng thuốc giảm huyết áp hoàn toàn mà không sợ huyết áp tăng trở lại.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Do đó, việc thay đổi lối sống luôn phải là điều đầu tiên và quan trọng nhất đối với những người tiểu đường muốn giảm huyết áp. Người bệnh tiểu đường nên tập thể dục đều đặn. Đặc biệt thể dục nhịp điệu được biết đến là phương pháp giúp giảm huyết áp trong một thời gian dài.

Bên cạnh đó, các loại trái cây và các loại rau quả giàu kali, nitrat tự nhiên có thể làm giảm huyết áp hiệu quả. Vì vậy, ngay cả khi bạn sử dụng thuốc Tây vẫn cần phải thay đổi lối sống.

Người bệnh tiểu đường nên giảm thức ăn tinh bột. Bổ sung thêm các nguồn thực phẩm giàu đạm, ngũ cốc, trái cây, rau củ. Bạn nên việc tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Chăm sóc bản thân và thư giãn nhiều hơn để cải thiện sức khỏe huyết áp và hệ thống tim mạch.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia