Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Người bệnh tiểu đường có uống được sâm không?

Chuyentieuduong.vn – Nhân sâm là một loại thảo dược quý, đem đến nhiều lợi ích cho người sử dụng. Đặc biệt, nhân sâm giúp điều trị các bệnh mãn tính và tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa ở người. Tuy nhiên, đối với trường hợp bệnh nhân tiểu đường, nhiều người băn khoăn: Liệu tiểu đường có uống được sâm không?

Bác Nguyễn Thị Kim (57 tuổi, huyện Cao Phong, Hòa Bình) gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Tôi mới bị tiểu đường. Trước kia, tôi có thói quen dùng nhân sâm Hàn Quốc do con trai gửi về. Nhưng từ khi biết mình bị tiểu đường, tôi không dám uống nữa. Vậy Chuyện tiểu đường cho tôi hỏi: “Bệnh tiểu đường có uống được nhân sâm không?”.

Trường hợp của bác Kim, chúng tôi có một số giải đáp sau đây:

1. Tiểu đường có uống được sâm không?

Người bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể uống nhân sâm. Nhân sâm vừa giúp tăng cường sức đề kháng, kéo dài tuổi thọ, vừa có tác dụng ổn định đường huyết, ngăn ngừa biến chứng ở người bệnh tiểu đường.

Trong nhân sâm có chứa các hoạt chất được xem là insulin tự nhiên, có tác dụng lâu dài, tương tự như insulin, góp phần ổn định chỉ số đường huyết cho người bệnh tiểu đường, nếu sử dụng liều lượng phù hợp.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Ngoài ra, nhân sâm còn kích thích tế bào tuyến tụy sản sinh ra insulin một cách tự nhiên, cân bằng và lưu thông khí huyết cho người bệnh tiểu đường. Dùng nhâm sâm là giảm tích tụ cholestrol xấu vốn gây nên biến chứng xơ vữa động mạch ở người bệnh tiểu đường.

huyet-ap-thap
Người huyết áp thấp có thể uống nhân sâm để bồi bổ sức khỏe

2. Trường hợp nào không nên uống sâm?

Tuy nhiên, người có tiền sử cao huyết áp không nên uống sâm vì tác dụng phụ của nhân sâm có thể đẩy huyết áp lên cao hơn.

Đặc biệt, người có cơ địa hàn tuyệt đối không sử dụng được sâm. Người có cơ địa hàn thường xuất hiện các biểu hiện như lạnh bụng, đi ngoài, cơ thể dễ bị lạnh, sợ lạnh và huyết áp thấp…

Ngược lại, người huyết áp thấp có thể uống nhân sâm để bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, không nên lạm dụng nhân sâm, có thể gây hạ đường huyết đột ngột, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

3. Cách dùng sâm đối với người bệnh tiểu đường

Ngoài việc tìm hiểu tiểu đường có uống được sâm không? Người bệnh tiểu đường cũng phải nắm được cách sử dụng nhân sâm như thế nào, liều lượng ra sao là vô cùng quan trọng đối với người bệnh tiểu đường. Mỗi ngày, bệnh nhân tiểu đường chỉ nên sử dụng tối đa 150 gam nhân sâm với liều lượng nước vừa đủ (khoảng 1 lít nước). Sau đó, nếu thấy sức khỏe tốt, có thể tăng liều lượng.

Việc tăng dần liều lượng nhân sâm giúp cơ thể làm quen với hợp chất có trong nhân sâm, ổn định đường huyết lâu dài.

Có nhiều cách sử dụng nhân sâm mà người bệnh tiểu đường có thể áp dụng như thái mỏng nhân sâm tươi, hãm với nước như uống trà. Hoặc ta sắc lên, lấy nước cốt sâm, giúp chắt lọc được nhiều dưỡng chất hơn so với phương pháp sắc uống thông thường.

Ngoài ra, ngậm kẹo sâm hay sâm tươi cũng có tác dụng điều hòa đường huyết cho người bệnh tiểu đường. Bạn có thể ngậm kẹo và sâm tươi trong vòng 30 phút, hoặc nhai kỹ sâm tươi và uống nước sau đó.

4. Tiểu đường uống sâm cần lưu ý những gì?

Các vị thuốc cổ truyền có chứa nhân sâm là phương pháp hỗ trợ đường huyết mà người bệnh tiểu đường có thể bổ sung. Tuy nhiên, người dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng các vị thuốc cổ truyền, sử dụng liều lượng phù hợp, tránh lạm dụng.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Trong quá trình dùng sâm tại nhà, người bệnh tiểu đường nên tránh ăn và uống sâm lúc đói, tránh dùng sâm vào buổi tối, tránh dùng sâm sau khi tiêm insulin 60 phút để không làm mất tác dụng của thuốc. Lưu ý, nhân sâm tuyệt đối không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hy vọng với những giải đáp trên đây, bác Kim có thể điều chỉnh liều lượng nhân sâm cần uống mỗi ngày, giúp phát huy tối đa hiệu quả của nhân sâm.

Chúc bác thật nhiều sức khỏe!

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia