Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Người bệnh tiểu đường có được ăn thịt chó không?

Chuyentieuduong.vn – Thịt chó là món khoái khẩu của cánh mày râu. Loại thịt này chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên “Người bệnh tiểu đường có ăn được thịt chó không”thì câu trả lời là không.

Anh Nguyễn Quốc Đại (38 tuổi) ở huyện Ninh Giang, Hải Dương gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Tôi bị đái tháo đường 1 năm. Tuy nhiên, do làm nghề xây dựng, bốc vác, nên những buổi liên hoan thợ, tôi thường ăn nhiều thịt chó. Có lần ăn, tôi bị đau bụng và đi ngoài nhiều lần. Vậy Chuyện tiểu đường cho tôi hỏi “Người bệnh tiểu đường có ăn thịt chó được không?”.

1. Người bệnh tiểu đường có được ăn thịt chó không?

Để biết được “Người bệnh tiểu đường có được ăn thịt chó không” thì người bệnh tiểu đường cần nắm rõ được trong thịt chó có những chất dinh dưỡng gì và có tốt cho sức khoẻ người bệnh tiểu đường không?

Thịt chó có chứa hợp chất hóa học purin khá cao. Nếu người bệnh tiểu đường ăn thường xuyên, sẽ gây mất kiểm soát lượng acid uric trong máu. Dẫn đến biến chứng bệnh gút cấp tính ở người bệnh tiểu đường.

Ngoài người bệnh tiểu đường, những người mắc chứng táo bón, rối loạn chuyển hóa chất, mắc bệnh mỡ máu, bị bệnh gan, nóng trong người… cũng không nên ăn nhiều thịt chó. Đặc biệt là thai phụ bị tiểu đường thai kỳ. Thai phụ khi ăn thịt chó, lượng axit uric trong cơ thể tăng lên. Làm tăng nguy cơ sản giật và tiền sản giật, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, thịt chó tuy là một món ăn giàu dinh dưỡng, song “Người bị bệnh tiểu đường có ăn được thịt chó không” thì câu trả lời “Không”. Tốt hơn hết, cần tránh xa thịt chó để bảo vệ sức khỏe cũng như giúp việc điều trị bệnh tiểu đường được hiệu quả hơn. 

Mặc dù thịt chó làm món ăn được nhiều người yêu thích, nhưng không phải người nào cũng có thể ăn được. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường mà vẫn muốn ăn thịt chó. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng dùng cũng như cách chế biến phù hợp.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

nguoi-benh-tieu-duong-khong-nen-an-thit-cho
Người bệnh tiểu đường cần tránh xa thịt chó để bảo vệ sức khỏe

2. Tại sao người bệnh tiểu đường không nên ăn thịt chó?

Người bệnh tiểu đường khi ăn nhiều thịt chó sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như:

– Ăn nhiều thịt chó dẫn đến đầy hơi, khó tiêu. Vì thịt chó chứa nhiều đạm, chất béo, protein, nên người bệnh tiểu đường khi ăn quá nhiều, sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa. Đầy hơi, đau bụng, khó tiêu và đi ngoài nhiều hơn.

– Người tiểu đường ăn nhiều thịt chó, lâu dần ảnh hưởng đến chức năng gan, thận. Mức độ tiến triển của bệnh tiểu đường, kéo theo sự suy giảm của các bộ phận gan, thận trong cơ thể. Khi người bệnh ăn thịt chó, cơ thể phải chuyển hóa và hấp thụ. Thải trừ một lượng lớn các chất dinh dưỡng, dẫn đến gan, thận phải làm việc quá mức, tổn thương nặng hơn.

– Đặc biệt, khi người bệnh tiểu đường có các vết thương, vết xước, mụn nhọt trên bề mặt da, không được ăn thịt chó. Vì có thể gây ra tình trạng lở loét, viêm nhiễm, vết thương lâu lành hơn.

– Thịt chó có tính nóng, người bệnh tiểu đường ăn nhiều dễ gặp tình trạng tăng huyết áp. Huyết áp tăng cao gây biến chứng tim mạch, thần kinh.

– Đôi khi các món ăn từ thịt chó không đảm bảo an toàn về vệ sinh thực phẩm và chất lượng. Thịt chó tại các nhà hàng, quán ăn, không được chế biến hợp vệ sinh. Dẫn đến tình trạng khách hàng ăn phải bị ngộ độc, nôn mửa, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Hy vọng với những chia sẻ của Chuyện tiểu đường, giúp anh Đại có hạn chế ăn thịt chó. Đồng thời tránh xa các loại đồ uống có cồn như rượu, bia, ảnh hưởng không tốt đến việc điều trị bệnh tiểu đường.

Chúc anh thật nhiều sức khỏe!

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia