Tin tức y tế

Lượng chất béo nên ăn mỗi ngày là bao nhiêu?

Chuyentieuduong.vn – Theo nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, Nashville (Hoa Kỳ), chế độ ăn nhiều chất béo, thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, sẽ cản trở hoạt động bình thường của đường ruột và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có hại. 

1. Vai trò của chất béo đối với cơ thể

Chất béo omega-3 giúp ngăn ngừa viêm khớp dạng thấp, nhồi máu cơ tim và bệnh lý tiểu đường. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ chất béo quá nhiều trong một ngày, sẽ gây ra các hội chứng viêm mạn tính.

Ngoài ra, vi khuẩn có hại trong đường ruột chuyển hóa các hợp chất trong thực phẩm béo, thành hợp chất không tốt cho sức khỏe, thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch, lâu dần có thể dẫn đến nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Trong quá trình nấu nướng, chất béo khi đun sôi ở nhiệt độ quá cao, trong thời gian dài, sẽ sản sinh ra hợp chất carbuahydro, là một trong những tác nhận gây ra bệnh ung thư. Do đó, không nên tái sử dụng dầu mỡ đã qua chiên rán thức ăn.

Cùng với chất bột đường, chất đạm, chất béo là nguồn cung cấp nguồn năng lượng đậm đặc nhất, 1 gam chất béo cung cấp cho cơ thể khoảng 9 calo năng lượng. Trong khi 1 gam chất đạm hoặc chất đường bột chỉ cung cấp 4 calo.

2. Lượng chất béo nên ăn mỗi ngày là bao nhiêu?

Lượng chất béo thích hợp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu calo của mỗi người. Đôi khi cũng dựa trên phong cách và chế độ ăn uống thường ngày của bạn. Bạn hoàn toàn có thể ghi chép lượng chất béo dung nạp, để quản lý lượng calo, duy trì cân nặng lý tưởng.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

luong-chat-beo-nen-an-moi-ngay-la-bao-nhieu
Cân bằng các loại chất béo lành mạnh khi nấu ăn hàng ngày

3. Lượng chất béo mà người bệnh tiểu đường nên ăn là bao nhiêu?

Một chế độ ăn ít chất béo tiêu chuẩn chứa khoảng 30% hoặc ít hơn trong các món ăn thường ngày. Nếu bạn ăn khoảng 2000 calo/ngày, nên tiêu thụ khoảng 13 gam chất béo bão hòa/ngày.

Chế độ ăn kiêng low-carb hoặc ketogenic của người bệnh béo phì, tiểu đường, dựa trên lượng calo chất béo được đề xuất như sau:

– 1.500 calo: khoảng 83–125 gam chất béo/ngày.

– 2.000 calo: khoảng 111–167 gam chất béo/ngày.

– 2.500 calo: khoảng 139–208 gam chất béo/ngày.

Chất béo bão hòa có trong các loại thực phẩm như cá, thịt, trứng, các sản phẩm từ sữa, bơ, dầu ô liu nguyên chất, các loại ngũ cốc, thịt lợn, thịt bò… Thực phẩm giàu lượng chất béo omega-3 bao gồm: cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích, hạt chia, quả óc chó… Đây đều là những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh. Các loại thực phẩm này thường cung cấp 35–40% calo từ chất béo.

Bất kể bạn theo kiểu ăn theo chế độ nào, điều quan trọng là phải cân bằng các loại chất béo lành mạnh khi nấu ăn. Chất béo giúp cho bữa ăn ngon hơn. Ăn đúng lượng, đúng loại chất béo có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia