Tin tức y tế

Ăn nhầm loài hải sản độc, nguy hiểm đến tính mạng

Chuyentieuduong.vn – Hải sản là một món ăn ngon được nhiều người ưa chuộng, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố gây nguy hiểm. Một số loài hải sản có nhiều chất độc gây chết người, mọi người cần nhận biết loài nào ăn được hay không, để tránh ăn nhầm gây ngộ độc.

1. Ăn nhầm loài hải sản độc, có thể nguy hiểm tính mạng

Hải sản là các loài động vật biển, được con người đánh bắt hoặc nuôi trồng làm thức ăn. Trong hải sản chứa nhiều chất bổ dưỡng như protein, canxi, axit béo Omega-3, hàm lượng chất béo bão hòa thấp. Vì vậy, ăn hải sản giúp tăng cường thị lực, chống các bệnh về thần kinh, gia tăng khả năng chống lão hóa của cơ thể.

Sau nhiều ngày giãn cách, các loài hải sản thường sẽ là món ăn để các gia đình đổi vị. Tuy nhiên, có nhiều loài động vật biển có chất độc cực mạnh, ăn vào có thể dẫn đến tử vong. Mọi người cần tìm hiểu kỹ về các loại hải sản mình ăn vào xem có độc hay không?

Ngày 24/9/2021, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân tử vong do nhiễm khuẩn Vibrio parahaemolyticus (tả biển) có trong hàu sống.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

ngo-doc-hai-san
Ngộ độc hải sản có thể phải đi bệnh viện cấp để cấp cứu

2. Một số loại hải sản độc mà bạn cần biết?

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, trong nhiều loại hải sản thường ngày như cá, ốc, cua, bạch tuộc có những loài cực độc là:

* Cá nóc có độc: cá nóc răng mỏ chim, cá nóc tro, cá nóc vằn mặt..

* Ốc biển độc: ốc cối địa lý, ốc cối hoa lưới…

* Cua độc: cua mặt quỷ, cua hạt..

* Bạch tuộc: bạch tuộc đốm xanh…

Dù vậy, cũng không có ít các trường hợp vẫn dính phải ngộ độc hải sản, một phần vì thiếu hiểu biết, còn lại là biết nhưng liều lĩnh, bất chấp nguy hiểm. Biểu hiện đầu tiên của ngộ độc hải sản là nổi mề đay trên da, sụp mí mắt, nóng da chân tay sưng phù. Một số trường hợp nặng hơn có thể nôn mửa, đau bụng đi ngoài, đi tiểu ra máu.

3. Khi bị ngộ độc hải sản, cần làm gì?

Khi có người bị ngộ độc, điều đầu tiên cần phải làm là cố gắng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể mình. Đối với trường hợp chỉ ngộ độc nhẹ có thể sơ cứu tại nhà như dùng các biện pháp móc họng, để gây ra phản ứng nôn. Khi bệnh nhân bị nặng hơn, cần gọi gấp xe cấp cứu, đến để đưa đi bệnh viện.

Ngoài ra, trước khi xe cấp cứu tới, mọi người có thể sơ cấp cho người bị ngộ độc theo những điều sau:

* Nạn nhân cần nằm nghiêng sang một bên, để tránh ngã va đập.

* Hô hấp nhân tạo theo điều kiện tại chỗ nếu nạn nhân thở yếu hoặc ngừng thở.

* Nếu nạn nhân vẫn tự uống nước được thì cho ăn canh rau, nước khoáng để dễ tống chất độc ra ngoài.

Ngộ độc hải sản hoàn toàn có thể tránh được, nếu trong lúc nấu nướng, mọi người tuân thủ những điều sau: Không ăn hải sản chưa được nấu chín vì nguy cơ ngộ độc rất cao, không ăn các loại hải sản lạ chưa được biết đến, thực hiện ăn chín uống sôi để đảm bảo an toàn thực phẩm.

tam-hong-phuc

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia