Bài tập cho người tiểu đường Thực đơn & Tập luyện

Bài tập số 005: Ba tư thế Yoga thư giãn cuối ngày cho bệnh nhân tiểu đường

Chuyentieuduong.vn – Các bài tập Yoga cuối ngày dành cho người bệnh tiểu đường giúp thư giãn cơ thể sau một ngày làm việc dài. Người bệnh tiểu đường tập luyện bài tập này sẽ giúp lưu thông máu một cách tốt nhất, tránh tắc nghẽn mạch máu, giảm các biến chứng đến chân tay.

Childs Pose

Tư thế Childs Pose giúp người bệnh tiểu đường thư giãn, giảm gân cốt sau một ngày dài làm việc. Tư thế này còn có thể thực hiện sau cuối buổi tập Yoga để giãn cơ. Người bệnh tiểu đường tập luyện tư thế này hàng ngày sẽ giảm khiến máu lưu thông nhiều hơn đến các vùng trên cơ thể, giải phóng lượng đường trong máu, giúp nhanh ổn định đường huyết.

Cách thực hiện:

* Bước 1: Bắt đầu bằng quỳ trên sàn. Chạm các ngón chân cái vào nhau và ngồi trên gót chân, sau đó tách hai đầu gối của bạn rộng bằng hông.

* Bước 2: Thở ra và đặt thân của bạn xuống giữa hai đùi. Mở rộng xương cùng của bạn qua mặt sau của xương chậu và thu hẹp các điểm hông của bạn về phía rốn, để chúng nép xuống đùi trong. Kéo dài xương cụt của bạn ra khỏi mặt sau của xương chậu, trong khi bạn nâng đáy hộp sọ ra khỏi gáy.

* Bước 3: Đặt hai tay trên sàn dọc theo thân của bạn, lòng bàn tay úp và thả hai vai trước về phía sàn. Cảm nhận sức nặng của vai trước kéo hai bả vai ngang lưng bạn như thế nào.

* Bước 4: Childs Pose là một tư thế nghỉ ngơi. Ở bất kỳ đâu từ 30 giây đến vài phút. Người mới bắt đầu cũng có thể sử dụng Childs Pose để có được cảm giác gập người sâu về phía trước, nơi thân đặt trên đùi. Giữ nguyên tư thế từ 1 đến 3 phút. Để tập lên, trước tiên hãy kéo dài thân trước, sau đó hít vào nâng phần xương cụt lên khi nó ép xuống và vào xương chậu.

Người bị đau lưng, chấn thương chân không nên tập động tác này.

Video hướng dẫn luyện tập Childs Pose

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hero Pose

Tư thế Hero Pose giúp kéo căng đùi đầu gối và mắt cá chân cải thiện tiêu hóa, giảm sưng phù chân, điều trị huyết áp cao và hen suyễn. Người bệnh tiểu đường tập luyện động tác này thường xuyên giúp tăng cường khả năng lưu thông máu đến vùng chân, giảm các biến chứng tiểu đường ở bàn chân.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Quỳ trên sàn (sử dụng chăn gấp hoặc miếng đệm để kẹp giữa bắp chân và đùi của bạn nếu cần), với đùi vuông góc với sàn và chạm đầu gối trong của bạn vào nhau. Trượt bàn chân của bạn ra xa nhau, rộng hơn một chút so với hông của bạn, với đỉnh bàn chân phẳng trên sàn. Hơi hướng các ngón chân cái của bạn về phía nhau và ấn đều đầu mỗi bàn chân xuống sàn.

Bước 2: Thở ra và ngồi lại nửa chừng, thân hơi ngả về phía trước. Hóp ngón tay cái vào phía sau đầu gối và kéo da và thịt của cơ bắp chân về phía gót chân. Sau đó ngồi xuống giữa hai bàn chân của bạn.

Bước 3: Nếu mộng của bạn không tựa thoải mái trên sàn, hãy nâng mông lên một khối hoặc một cuốn sách dày đặt giữa hai bàn chân. Đảm bảo rằng cả hai xương ngồi đều được hỗ trợ đồng đều.

Cho phép một khoảng rộng bằng ngón tay cái giữa gót trong và hông ngoài. Xoay đùi vào trong và ấn đầu xương đùi xuống sàn bằng lòng bàn tay. Sau đó đặt hai tay vào lòng, bàn tay úp vào lòng bàn tay úp hoặc đặt trên đùi, úp lòng bàn tay xuống.

Bước 4: Làm chắc bả vai của bạn dựa vào xương sườn sau và nâng phần trên của xương ức lên như một chiến binh kiêu hãnh. Mở rộng xương đòn và thả bả vai ra khỏi tai. Kéo dài xương cụt xuống sàn để neo thân sau.

Bước 5: Lúc đầu, giữ nguyên tư thế này từ 30 giây đến 1 phút. Dần dần kéo dài thời gian lưu trú của bạn lên đến 5 phút. Để ra ngoài, bạn ấn hai tay xuống sàn và nâng mông lên, cao hơn gót chân một chút. Bắt chéo mắt cá chân bên dưới mông, ngồi ngửa bàn chân xuống sàn, sau đó duỗi thẳng chân ra trước mặt. Bạn có thể cảm thấy dễ chịu khi khuỵu gối lên xuống vài lần trên sàn.

Người bị các vấn đề về tim mạch, chấn thương đầu gối, hoặc mắt cá chân không nên tập động tác này.

Video hướng dẫn luyện tập Hero Pose

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Locust Pose

Tư thế Locust Pose giúp tăng cường các cơ của cột sống, mông và lưng của cánh tay và chân, cải thiện tư thế, kích thích các cơ quan vùng bụng, giúp giảm căng thẳng. Người bệnh tiểu đường tập tư thế này giúp thúc đẩy phục hồi cơ quan vùng bụng trong đó có tuyến tụy, tăng khả năng tiết insulin.

* Bước 1: Đối với tư thế này, bạn có thể muốn đệm sàn bên dưới xương chậu và xương sườn bằng một tấm chăn gấp. Nằm sấp, hai tay dọc theo hai bên thân, úp lòng bàn tay, trán đặt trên sàn. Xoay các ngón chân cái về phía nhau để xoay đùi vào trong và săn chắc mông để xương cụt ép về phía mông.

* Bước 2: Thở ra và nâng đầu, thân trên, cánh tay và chân lên khỏi sàn. Bạn sẽ nằm trên xương sườn dưới, bụng và xương chậu phía trước. Làm săn chắc mông và vươn mạnh qua hai chân, đầu tiên là qua gót chân để kéo dài chân sau, sau đó đến gốc các ngón chân cái. Giữ các ngón chân cái quay về phía nhau.

* Bước 3: Nâng cánh tay của bạn song song với sàn nhà và chủ động duỗi ra sau thông qua các đầu ngón tay. Hãy tưởng tượng có một trọng lượng đè xuống phần sau của cánh tay và đẩy lên trần nhà để chống lại lực cản này. Ấn mạnh vào lưng bạn.

* Bước 4: Nhìn chằm chằm về phía trước hoặc hơi hướng lên trên, cẩn thận không nhô cằm về phía trước và gập gáy. Giữ cho phần đáy của hộp sọ được nâng lên và phần sau của cổ dài ra.

* Bước 5: Giữ nguyên trong 30 giây đến 1 phút, sau đó thở ra thả ra. Hít thở một vài nhịp và lặp lại 1 hoặc 2 lần nữa nếu bạn thích.

Người bị chấn thương lưng, đau cổ, đau đầu không nên tập động tác này.

Video hướng dẫn luyện tập Locust Pose

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia