Bài tập cho người tiểu đường Thực đơn & Tập luyện

Bài tập số 004: Ba tư thế Yoga hình tam giác cho người bệnh tiểu đường

Chuyentieuduong.vn – Bài tập Yoga ở tư thế theo hình tam giác là các bài tập kích thích toàn bộ cơ quan trên cơ thể, giúp người bệnh tiểu đường lưu thông máu tốt hơn, kích thích sản sinh insulin ở tuyến tụy, giảm các biến chứng tiểu đường.

Extended Triangle Pose

Tư thế Extended Triangle Pose là tư thế giúp kéo dài và tăng cường sức mạnh cho đùi, đầu gối và mắt cá chân kích thích các cơ quan vùng bụng, giúp giảm căng thẳng, cải thiện tiêu hóa. Tuyến tụy là một trong các cơ quan vùng bụng được kích thích, giúp tiết insulin nhiều hơn, làm cơ thể hấp thụ và chuyển hóa đường trong máu nhanh hơn.

Các bước thực hiện

* Bước 1 : Bắt đầu với tư thế ở Tadasana. Khi thở ra, bước hoặc nhảy nhẹ hai bàn chân của bạn cách nhau 1 – 1,2m. Nâng cánh tay của bạn song song với sàn và chủ động vươn ra hai bên, rộng bả vai, lòng bàn tay úp xuống.

* Bước 2: Hơi chếch chân trái sang phải và chân phải chếch sang phải 90 độ. Căn chỉnh gót chân phải với gót chân trái. Làm vững đùi và xoay đùi phải của bạn ra ngoài, sao cho trọng tâm của chỏm đầu gối phải trùng với tâm của mắt cá chân phải.

* Bước 3: Thở ra và mở rộng thân của bạn sang bên phải, trực tiếp trên mặt phẳng của chân phải, uốn cong từ khớp hông, không phải thắt lưng. Cố định động tác này bằng cách tăng cường sức mạnh cho chân trái, ấn mạnh gót chân bên ngoài xuống sàn. Xoay thân sang trái, giữ cho hai bên dài bằng nhau. Để hông trái hơi đưa về phía trước và kéo dài xương cụt về phía gót chân sau.

* Bước 4: Đặt tay phải của bạn trên ống chân, mắt cá chân hoặc sàn bên ngoài bàn chân phải của bạn, bất cứ điều gì có thể mà không làm biến dạng hai bên của thân. Duỗi cánh tay trái của bạn về phía trần nhà, thẳng hàng với đỉnh vai của bạn. Giữ đầu ở vị trí trung lập hoặc xoay sang trái, mắt dịu dàng nhìn vào ngón tay cái bên trái.

* Bước 5: Giữ nguyên tư thế này trong 30 giây đến 1 phút. Hít vào để đi lên, ấn mạnh gót chân sau xuống sàn và vươn cánh tay trên về phía trần nhà. Đảo ngược bàn chân và lặp lại trong cùng một khoảng thời gian với bên trái.

Những người bị đau đầu, tiêu chảy hoặc huyết áp thấp nên tránh tập bài này.

Video hướng dẫn luyện tập Extended Triangle Pose

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Revolved Triangle Pose

Tư thế Revolved Triangle Pose giúp cải thiện sức mạnh của chân, mở rộng lồng ngực để cải thiện nhịp thở, giảm đau lưng nhẹ và cải thiện cảm giác thăng bằng của bạn. Người bệnh tiểu đường tập luyện động tác này giúp giảm các biến chứng về tim mạch, lưu thông máu tốt hơn đến chân và tay, kích thích tế bào tiếp nhận insulin tốt hơn

Các bước thực hiện

* Bước 1: Bắt đầu với tư thế Tadasana (Tư thế núi) trên đầu tấm thảm của bạn. Đặt tay ở hông và chú ý rằng xương hông phía trước của bạn vuông với mặt trước của tấm thảm. Cũng quan sát rằng hai bên eo của bạn dài bằng nhau, thân hai bên của bạn đều nhau.

* Bước 2: Hãy tưởng tượng một trục trung tâm giống như một cột năng lượng, chạy qua thân của bạn từ sàn chậu đến đỉnh đầu của bạn. Với mỗi lần hít vào, hãy nhấn mạnh cả chiều dài và tính toàn vẹn của trục này; cột thẳng và không bị nghiêng hoặc cong sang bên này hay bên kia.

Giữ hông vuông và hai tay đặt ngang hông, bước chân trái về phía sau 30cm. Hướng gót chân lên gót chân với bàn chân, sau một góc 45 độ.

* Bước 3: Sau khi lùi lại, hãy để ý xem có gì thay đổi với khung xương chậu. Để tạo lại khung xương chậu từ tư thế Mountain Pose, hãy cúi đầu xuống bằng ngón chân cái bên phải của bạn, trong khi ghim hông phía ngoài bên phải của bạn về phía sau và hướng vào gót chân trái của bạn.

Xoay đùi trong bên trái của bạn ra sau, để cuộn hông bên ngoài bên trái của bạn về phía trước. Nhấn đồng thời xương đùi trái của bạn ra sau và thả neo bằng gót chân trái.

* Bước 4: Hít vào và nâng cao cánh tay trái của bạn; thở ra và vươn thân về phía trước, hướng xương ức vào tâm phía trước của tấm thảm. Đặt tay trái của bạn ra bên ngoài mắt cá chân phải, và đưa cánh tay phải lên trần nhà, đặt tay trên tai phải, nhìn vào ngón tay cái trên cùng của bạn.

Tiếp tục ghim hông phải của bạn ra sau, trong khi ấn xương đùi trái về phía sau cố gắng giữ cho hai bên eo của bạn dài bằng nhau. Hít vào để kéo dài cột sống của bạn, duy trì sự toàn vẹn của trục trung tâm của bạn bằng cách hướng xương ức vào trung tâm phía trước của tấm thảm, thay vì để nó lệch sang bên này hoặc bên kia.

* Bước 5: Thở ra để xoay quanh độ dài đó. Giữ trong 5–10 nhịp thở, sau đó nhìn xuống sàn và ngửa cánh tay phải về phía sau tấm thảm và xoay cánh tay trái của bạn lên xung quanh để thoát khỏi tư thế. Quay trở lại tư thế núi ở phía trước tấm thảm của bạn. Lặp lại ở phía bên kia.

Tư thế này sẽ dễ hơn một chút với đứng thế hẹp hơn. Những người mới bắt đầu cũng nên đưa tay của họ vào bàn chân bên trong, cho dù trên sàn hoặc trên một giá đỡ như khối hoặc ghế gấp.

Video hướng dẫn luyện tập Revolved Triangle Pose

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Half Moon Pose

Tư thế Half Moon Pose giúp kéo căng háng, gân kheo và bắp chân, vai, ngực và cột sống, cải thiện khả năng phối hợp và cảm giác thăng bằng, giúp giảm căng thẳng, cải thiện tiêu hóa. Người bệnh tiểu đường tập động tác này để máu lưu thông đều đến tay và chân, cải thiện đường huyết, tăng độ nhạy cảm của tụy để tiết insulin nhiều hơn.

* Bước 1: Thực hiện tư thế Utthita Trikonasana (tư thế tam giác) sang bên phải, tay trái đặt trên hông trái. Hít vào, uốn cong đầu gối phải của bạn và trượt chân trái của bạn về phía trước khoảng 15-30cm dọc theo sàn. Đồng thời, vươn tay phải về phía trước, cách ngón út của bàn chân phải ít nhất 30 cm.

* Bước 2: Thở ra, ấn mạnh tay phải và gót chân phải xuống sàn, đồng thời duỗi thẳng chân phải, đồng thời nâng chân trái song song (hoặc song song trên một chút) xuống sàn. Mở rộng chủ động qua gót chân trái để giữ cho chân nâng lên mạnh mẽ. Cẩn thận không khóa (và kéo dài quá mức) đầu gối đứng: đảm bảo xương bánh chè được căn thẳng về phía trước và không bị quay vào trong.

* Bước 3: Xoay thân trên của bạn sang trái, nhưng giữ cho hông trái hơi hướng về phía trước. Hầu hết những người mới bắt đầu nên giữ tay trái trên hông trái và đầu ở vị trí trung tính, nhìn về phía trước.

* Bước 4: Chịu trọng lượng của cơ thể chủ yếu ở chân đứng. Nhấn nhẹ tay dưới xuống sàn, sử dụng tay này để điều chỉnh thăng bằng một cách thông minh. Nâng mạnh mắt cá trong của bàn chân đang đứng lên, như thể hút năng lượng từ sàn vào háng người đứng. Ấn mạnh xương cùng và xương bàn chân vào thân sau, đồng thời kéo dài xương cụt về phía gót chân nâng lên.

* Bước 5: Giữ nguyên tư thế này trong 30 giây đến 1 phút. Sau đó, hạ chân nâng cao xuống sàn và thở ra và trở lại Trikonasana. Sau đó thực hiện tư thế bên trái trong cùng một khoảng thời gian.

Những người bị bệnh đau nửa đầu, huyết áp thấp, tiêu chảy không nên làm động tác này. Chú ý nếu bạn đau cổ thì đừng nhìn lên phía trên, hãy tiếp tục nhìn thẳng về phía trước.

Video hướng dẫn luyện tập Half Moon Pose

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia