Tin tức y tế

Thuốc kháng axit cải thiện đường huyết cho người bệnh tiểu đường

Chuyentieuduong.vn – Theo công bố trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng & Chuyển hóa, thuốc kháng axit dạ dày có thể cải thiện lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

1. Thuốc kháng axit cải thiện đường huyết

Các nghiên cứu mới đây cho thấy, thuốc kháng axit an toàn đối với người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc kháng axit với liều lượng cao và lâu dài có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng, suy giảm nhận thức và tăng nguy cơ mắc bệnh thận ở người.

Một số loại thuốc kháng axit làm giảm chỉ số đường huyết. Thuốc kháng axit, giảm mức HbA1c (chỉ số phản ánh tình trạng kiểm soát đường) xuống 0,36% và giảm lượng đường trong máu lúc đói xuống 10 mg/dL, ở người mắc bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu đề xuất dùng thuốc kháng axit dạ dày như một phương pháp điều trị bổ sung, giúp bệnh nhân tiểu đường cải thiện đáng kể lường đường huyết. Tuy nhiên, thuốc kháng axit chỉ sử dụng khi người bệnh tiểu đường cần hỗ trợ quá trình tiêu hóa vì chưa thử nghiệm lâm sàng.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

trao-nguoc-da-day
Để lựa chọn thuốc chữa bệnh tiểu đường hiệu quả, bệnh nhân nên đi thăm khám bác sĩ

2. Thuốc kháng axit cải thiện tình trạng kháng insulin cho người bệnh tiểu đường

Tác dụng của thuốc kháng axit là làm tăng mức hormone gastrin, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Đồng thời, cải thiện tình trạng kháng insulin cho người bệnh tiểu đường. Nhưng, sử dụng thuốc kháng axit không theo liều lượng chỉ định của bác sĩ sẽ gây nên tác dụng phụ, làm giảm sự hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin B12, vitamin C, canxi, sắt và magiê, đẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng ở một số người.

Bên cạnh việc dùng thuốc kháng axit theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh tiểu đường bị rối loạn tiêu hóa cũng cần tự điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi sao cho hợp lý. Ăn uống khoa học, tránh các loại thức ăn tươi sống, chiên xào, quá cay nóng, gây khó tiêu. Ưu tiên ngũ cốc, rau xanh và trái cây. Chia nhỏ bữa ăn và không để cơ thể quá đói. Tránh làm việc quá sức, mệt mỏi dẫn đến lượng đường huyết tăng giảm thất thường.

Qua đó, để lựa chọn loại thuốc chữa bệnh hiệu quả, tốt nhất người bệnh tiểu đường nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa. Sau khi chẩn đoán được bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của bạn. Không tự ý dùng thuốc để tránh ành hưởng đến quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia