Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Biến chứng mắt mờ ở người bệnh tiểu đường

Chuyentieuduong.vn – Mắt mờ là một trong những biến chứng thường gặp ở người bệnh tiểu đường. Khi tình trạng đường huyết tăng cao kéo dài, nó sẽ gây tổn thương ở mắt và nhiều bộ phận khác trên cơ thể.

1. Biểu hiện mắt mờ ở người bệnh tiểu đường

Đục thủy tinh thể là hiện tượng vẩn đục thủy tinh thể trong mắt dẫn đến tầm nhìn bị mờ. Quá trình này phát triển theo một hướng rất chậm và không gây đau đớn, do đó bệnh nhân không dễ dàng nhận biết. Khi bệnh tiểu đường phát triển đến một giai đoạn nặng hơn, sẽ cùng lúc xuất hiện các biểu hiện như:

– Mắt mờ, khó nhìn và nhanh mỏi mắt khi tập trung vào ti vi, sách báo.

– Mắt tăng độ nhạy cảm với ánh sáng, lóe sáng, quáng gà vào ban đêm hay ở nơi râm mát. Người bệnh tiểu đường nhìn nhòe, cảm giác có hào quang xung quanh, màn sương che phủ trước mắt.

– Nhìn vật thành đôi, thành ba và thấy hiện tượng ruồi bay, chấm đen, đốm đen xuất hiện trước mắt.

– Trong một số trường hợp, đục thủy tinh thể ở người tiểu đường khiến một bên mắt phát triển bệnh trước, trong khi mắt còn lại vẫn phát triển bình thường.

Người bệnh tiểu đường qua thời gian kiểm soát đường huyết không tốt dẫn tới hiện tượng glycosyl hóa protein dịch kính và lắng đọng trong thủy tinh thể, khiến mắt mờ dần và tầm nhìn giảm.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

2. Tại sao tiểu đường làm mắt mờ?

Mắt mờ là biến chứng cảnh báo đầu tiên, cần điều trị sớm. Đa số người bệnh tiểu đường bị đục thủy tinh thể dẫn đến mắt mờ, ban đầu đều không có triệu chứng lâm sàng, cho đến khi tổn thương tiến triển nặng.

Mắt mờ cũng có thể là triệu chứng của tình trạng biến chứng dây thần kinh ngoại vi. Khoảng 50% người đái tháo đường type 2 có biến chứng này.Thời gian bị bệnh đái tháo đường type 2 càng lâu, nhất là khi glucose huyết không ổn định, càng tăng nguy cơ bị bệnh về thần kinh mắt.

Bên cạnh đó, một số bệnh lý khác cũng có thể khiến mắt bạn bị mờ mắt. Một số nguyên nhân phổ biến, bao gồm: khô mắt, cận thị, huyết áp thấp, tổn thương mắt, viêm – nhiễm trùng hoặc tăng nhãn áp…Trong một vài rường hợp, làm việc quá lâu với màn hình máy tính, thiết bị điện tử cầm tay, cũng khiến mắt bạn bị mờ đi.

mat-mo-o-nguoi-benh-tieu-duong
Người bệnh tiểu đường type 1 nên đi kiểm tra mắt giãn hoàn toàn trong vòng 5 năm sau khi được chẩn đoán bệnh

3. Biện pháp ngăn ngừa biến chứng mắt ở người bệnh tiểu đường

3.1. Khám đáy mắt

Khi xuất hiện những biểu hiện ở trên, người bệnh nên theo dõi và điều trị kịp thời để phòng ngừa và trì hoãn sự tiến triển của biến chứng về mắt. Các biến đổi về mắt, được chẩn đoán chủ yếu bằng phương pháp soi chụp ở đáy mắt. Biến chứng giai đoạn muộn có thể gây bong võng mạc hoặc tăng nhãn áp.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, người bệnh tiểu đường type 1 nên đi kiểm tra mắt giãn hoàn toàn trong vòng 5 năm sau khi được chẩn đoán bệnh. Người bệnh tiểu đường type 2 nên đi kiểm tra mắt hoàn chỉnh ngay khi chẩn đoán ra bệnh. Hãy đi khám mắt giãn. nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ.

3.2. Kiểm soát đường huyết

Để cải thiện dần tình trạng mắt mờ ngay tại nhà, người bệnh tiểu đường nên cố gắng đưa lượng đường huyết trong máu trở lại chỉ số trong phạm vi từ 70 mg/dL đến 130 mg/dL trước bữa ăn và dưới 180 mg/dL, 1- 2 giờ sau khi bắt đầu bữa ăn.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

3.3. Chế độ ăn uống lành mạnh

Để giúp đôi mắt sáng khỏe, giảm nguy cơ mắc các triệu chứng về mắt, cần bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A, C cùng omega -3, lutein… cần thiết cho mắt. Các nguồn thực phẩm đó bao gồm: rau củ quả có màu vàng cam như cà rốt, đu đủ, bí đỏ… Một số loại rau xanh (rau ngót, rau bina, súp lơ xanh). Trái cây, các loại hạt, dầu đậu phộng. Hải sản, thịt trứng, ngũ cốc…

Ngoài ra, cần kết hợp chế độ làm việc hợp lý, ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày để mắt được nghỉ ngơi, thư giãn. Người bệnh tiểu đường nên đi khám định kỳ thường xuyên để phát hiện và điều trị kịp thời các biến chứng về mắt.

Mắt mờ có thể khắc phục nhanh như dùng thuốc nhỏ mắt hoặc đeo mắt kính chống bụi, hạn chế ảnh hưởng nhiều đến mắt. Tuy nhiên, nếu đau mắt trong thời gian dài, tình trạng bệnh diễn biến xấu đi, người bệnh nên chủ động đi khám.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia