Tin tức y tế

Ngăn chặn “đại dịch ngầm” viêm gan bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chuyentieuduong.vn – Bệnh viêm gan đang ngày càng phát triển thành một mối đe dọa toàn cầu. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng 400 triệu người trên thế giới mắc viêm gan. Chế độ dinh dưỡng là một phần quan trọng, giúp người bệnh viêm gan có đủ sức khỏe, để chống chọi lại căn bệnh nguy hiểm này.

1. Bệnh viêm gan B đang là “đại dịch ngầm”

Viêm gan B đang trở thành một “đại dịch ngầm” mới, khi Việt Nam đã lọt top các quốc gia trong khu vực có tỷ lệ người nhiễm viêm gan B cao. Theo thống kê mới nhất, Việt Nam có khoảng 10-20% dân số nhiễm virus viêm gan B.

Ví dụ như trường hợp anh D.T.H (Mễ Trì, Hà Nội) chủ quan không điều trị bệnh viêm gan B. Từ 3 năm trước, anh đã nhập viện một lần do sức khỏe giảm sút, vợ con anh cũng bị mắc viêm gan lây nhiễm từ chính anh.

Viêm gan là tình trạng các tế bào trong mô gan bị nhiễm, thường diễn ra âm thầm và không có triệu chứng rõ ràng. Triệu chứng ban đầu có thể là rối loạn tiêu hóa, khó tiêu chỉ ở dạng nhẹ, nên người bệnh không mấy lưu tâm.

Các triệu chứng bệnh viêm gan rõ rệt hơn như vàng da, vàng mắt, chướng bụng, nước tiểu đậm màu, mẩn ngứa… Các phương pháp xét nghiệm máu sẽ phát hiện ra chỉ số men gan tăng cao hay thấp, để có thể kết luận người bệnh đã mắc viêm gan.

2. Xét nghiệm chẩn đoán bệnh viêm gan

Các chỉ số men gan như AST (SGOT), ALT (SGPT), GGT sẽ giúp xác định khả năng người bệnh có bị nhiễm viêm gan hay không?

AST (SGOT) và ALT (SGPT) ở mức bình thường là 20-40 UI/L.

GGT ở mức dưới 60 UI/L là bình thường (nam 11-50 UI/L, nữ 07-32 UI/L).

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Người bình thường nên định kỳ xét nghiệm máu 6 tháng một lần, để biết men gan mình đang ở mức nào, từ đó bác sĩ sẽ có phương án thích hợp để bảo vệ sức khỏe. Người bệnh viêm gan thường có các chỉ số men gan cao, từ 1,5 đến 5 lần bình thường.

Chế độ ăn chính là một phần quan trọng giúp phòng chống viêm gan, nhưng mọi người vẫn chưa biết cách lựa chọn, các loại thực phẩm tốt cho gan.

ruou-bia
Uống nhiều rượu, bia là nguyên nhân chủ yếu làm men gan tăng cao

2. Người bị viêm gan nên lựa chọn thực phẩm như thế nào?

Dưới đây là một số lưu ý khi lựa chọn thực phẩm:

* Các chất đạm: Người bệnh viêm gan có khả năng chuyển hóa kém, nhưng vẫn cần nạp đủ đạm mỗi ngày. Người bệnh cần đảm bảo đủ đạm trên 1g protein/kg cơ thể. Thực phẩm chứa nhiều đạm an toàn cho người viêm gan như cá, sữa tách béo, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, trứng và sữa.

* Các chất đường bột: Thực phẩm chứa nhiều chất đường bột có thể làm tăng sự xâm nhập của liquid vào gan. Các thực phẩm chứa nhiều đường bột tốt nhất thường là các thực phẩm nguyên cám như ngũ cốc nguyên cám, gạo nguyên cám, yến mạch nguyên hạt.

* Các loại vitamin và khoáng chất: Vitamin C và E giúp bảo vệ và phục hồi chức năng gan, vitamin B giúp chuyển hóa lipid tại gan một cách hiệu quả hơn. Cách loại vitamin trên chủ yếu có trong rau lá xanh, cam, bưởi, táo, cà chua.

* Các loại chất béo: Axit béo Omega-3 rất cần cho người bị viêm gan, giúp sản sinh các tế bào gan mới. Các loại thực phẩm có chứa axit béo Omega-3 đến từ các loại cá biển, các loại hạt lanh, hạt chia.

3. Viêm gan nên kiêng những gì?

Người bị bệnh viêm gan B tuyệt đối không được sử dụng rượu, bia, thuốc lá vì có thể làm men gan tăng cao, gây ra các biến chứng về tim mạch và huyết áp rất nguy hiểm.  

Ngoài các yếu tố dinh dưỡng, người dân cũng cần tiêm chủng đầy đủ vắc-xin ngừa viêm gan B, đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ trước khi mang thai.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia