Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Bàn chân nóng rát do biến chứng tiểu đường?

Chuyentieuduong.vn – Hiện tượng gan bàn chân nóng rát là một trong những cảnh báo điển hình của tình trạng biến chứng thần kinh ngoại biên do bệnh tiểu đường gây nên. Có tới gần 70% người bệnh tiểu đường lâu năm gặp phải biến chứng này.

1. Tại sao người bệnh tiểu đường gặp tình trạng nóng rát bàn tay và bàn chân?

Người bệnh tiểu đường gặp tình trạng nóng rát lòng bàn tay, bàn chân và cảm tưởng như đang dẫm trên than nóng. Biểu hiện này có thể đi kèm triệu chứng tê bì, đau nhức ở các chi. Về đêm, các cơn đau, nóng rát lòng bàn chân, bàn tay càng trở nên rõ rệt Khiến người bệnh mất ngủ, ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt, chất lượng cuộc sống giảm, người bệnh nhanh sút cân.

Biến chứng dây thần kinh ngoại biên gây cảm giác tê rần, nóng bỏng ở các đầu chi có thể không tử vong ở người bệnh tiểu đường. Nhưng lâu dần có thể dẫn đến mất cảm giác ở lòng bàn tay, bàn chân. Khi dòng máu đi tới các chi giảm, các vết thương trên tay, chân của người bệnh có thể nhiễm trùng, hoại tử. Nhiều trường hợp không được can thiệp phương pháp điều trị kịp thời. Đã phải cắt cụt ngón tay, ngón chân, thậm chí là bàn tay, bàn chân. Một số trường hợp phải tháo khớp gối. Nghiêm trọng hơn là người bệnh có thể sẽ tàn phế suốt đời.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Biến chứng nóng rát bàn tay, bàn chân khá phổ biến ở người bệnh tiểu đường, do chỉ số đường huyết trong máu tăng cao. Tạo ra các chất oxy hóa làm thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cho dây thần kinh. Gây hại các dây thần kinh ngoại biên (ở bàn chân, bàn tay), nên tạo cảm giác nóng rát, tê bì. 

nong-rat-ban-tay
Người bệnh tiểu đường khi thấy các dấu hiệu nóng rát gan bàn tay, bàn chân cần đến bệnh viện kiểm tra để được bác sĩ hỗ trợ

2. Điều trị biến chứng thần kinh gây nóng rát bàn chân như thế nào?

Để điều trị biến chứng tiểu đường gây nóng rát lòng bàn tay người bệnh cần tuân thủ pháp đồ điều trị của bác sĩ.

– Tập luyện thể dục đều đặn: Vừa giúp lưu thông máu đến các chi. Vừa có tác dụng phục hồi các dây thần kinh bị tổn thương. Các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, thiền, yoga, đạp xe.. được rất nhiều người bệnh ưa chuộng.

– Giữ ấm cho lòng bàn tay, bàn chân. Nhất là vào mùa đông và những ngày hè nắng nóng nhiệt độ cao. Để hạn chế tối đa các chấn thương trên da. Nếu thấy chân có cảm giác châm chích, người bệnh có thể massage. Ngâm chân trong nước nóng để thư giãn cơ và các mạch máu.

– Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, kiểm soát cân nặng, đặc biệt là những người béo phì. Người bệnh tiểu đường nên ăn nhiều rau xanh, các loại trái cây, ngũ cốc dinh dưỡng nguyên hạt. Đặc biệt, tránh xa rượu bia, các lại chất kích thích, bỏ hút thuốc lá…

Một số bệnh lý khác cũng có thể dẫn tới triệu chứng nóng rát, tê bì, đau nhức các chi. Đó là bệnh thận mạn tính, tình trạng thiếu máu, viêm đa dây thần kinh hay rối loạn hormone tuyến giáp. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, khi thấy các dấu hiệu nóng rát gan bàn chân. Người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ hỗ trợ điều trị ngay.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia