Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Sụt cân nhanh ở người tiểu đường có đáng lo?

Chuyentieuduong.vn – Sụt cân nhanh ở người bệnh tiểu đường dù họ đói và ăn nhiều hơn bình thường. Tình trạng sụt cân này kéo dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, tâm lý người bệnh.

hoi-dap-tieu-duong

1. Tại sao người bệnh tiểu đường bị sụt cân nhanh?

Bệnh tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa do tụy giảm tiết insulin hoặc insulin hoạt động không bình thường.

Hormone Insulin có vai trò phân giải glucose trong máu thành năng lượng. Do đó, khi không có đủ insulin hoặc chúng hoạt động không hiệu quả, cơ thể người bệnh sẽ bị tăng đường huyết. Trong một thời gian dài, đường huyết tăng mãn tính sẽ làm rối loạn chuyển hóa các chất dinh dưỡng.

Ở trường hợp của Anh Đức cũng hoàn toàn dễ hiểu khi xét theo cơ chế của bệnh tiểu đường ở trên. Cơ thể anh cần năng lượng để hoạt động nhưng glucose không thể đi đường vào tế bào. Do vậy, năng lượng sẽ được lấy đi từ những mô mỡ mà cơ thể anh đã tích lũy trước đó.

Tình trạng sử dụng thuốc được 2 năm lại bắt gặp những triệu chứng như anh Đức là hoàn toàn bình thường. Điều này có thể phụ thuộc vào loại thuốc mà anh đang sử dụng hoặc cơ địa của người bệnh.

Trên thế giới chưa ghi nhận 1 loại thuốc đặc trị nào cho bệnh tiểu đường. Những dược phẩm hỗ trợ điều trị dù có những nguyên lý khác nhau nhưng cùng chung mục đích là giảm và giữ cho đường huyết người bệnh ở mức ổn định.

Do vậy, khi gặp tình trạng trên, anh Đức nên làm lại các xét nghiệm để đánh giá lại tình trạng bệnh và tham khảo sự tư vấn của bác sĩ về liệu pháp điều trị mới.

2. Giải pháp cho người bệnh tiểu đường bị sụt cân nhanh

Tình trạng sụt cân nhanh ngoài yếu tố về bệnh lý cũng có thể do thói quen sinh hoạt tác động.

  • Sau khi đã làm những xét nghiệm và có được sự tư vấn chính xác về tình trạng bệnh của bản thân, anh Đức cũng cần xem lại thói quen ăn uống và sinh hoạt.
  • Đây là 2 yếu tố tối quan trọng trong việc điều trị tiểu đường. Hãy đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng, đủ hàm lượng calo. Ngoài ra, anh cũng phải có kế hoạch vận động để quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra lành mạnh.
  • Không nên quá căng thẳng, lo sợ khi gặp tình trạng cân nhanh. Rất nhiều người lầm tưởng rằng, đây có thể là dấu hiệu của những bệnh khác nghiêm trọng hơn. Nhưng hãy giữ cho mình một tinh thần thật tốt để có thể chiến thắng căn bệnh đái tháo đường.

Đảm bảo tất cả những điều trên, tôi tin rằng anh Đức sẽ lại giữ được mức cân nặng ổn định vốn có. Chúc anh và gia đình thật nhiều sức khỏe!

Ds.Ánh Hồng – chuyentieuduong.vn

Dược sĩ Lã Ánh Hồng

Tốt nghiệp Đại học Dược năm 2010, dược sĩ Lã Ánh Hồng là người có nhiều năm tiếp xúc với người bệnh Đái Tháo Đường.

Hiện chị đang công tác tại Dược phẩm Tâm Hồng Phúc, và là người cố vấn nội dung cho website chuyentieuduong.vn

HÀNH TRÌNH CHIẾN THĂNG ĐÁI THÁO ĐƯỜNG ⊳⊳⊳

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia