Tin tức y tế

Việc ăn quá mặn ảnh hưởng đến chức năng của thận như thế nào?

Trong thời kỳ thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người thường lựa chọn các thực phẩm làm sẵn, thức ăn nhanh để giải quyết bữa ăn. Các thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh… chứa rất nhiều muối ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Việc ăn mặn này sẽ ảnh hưởng lâu dài đến chức năng thận nhưng nhiều người lại không biết việc này. Để giúp mọi người có cái nhìn khoa học hơn về việc ăn mặn có ảnh hưởng thế nào đến chức năng thận, Chuyện tiểu đường chia sẻ vài lưu ý sau:

Muối là loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của con người và bổ sung khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Cơ thể bài tiết muối thông qua các hoạt động như tiết mồ hôi, nước mắt, đi tiểu… nên cần bù đắp lượng muối mất đi bằng con đường ăn uống.

WHO khuyến cáo, mỗi ngày một người chỉ nên nạp 5gr/muối/ngày, khoảng bằng một muỗng cà phê. Trên thực tế, người Việt Nam đang ăn nhiều hơn ít nhất là gấp đôi so với khuyến cáo trên, điều này gây ra nhiều bệnh nguy hiểm đặc biệt là về thận.

Người ăn mặn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng của thận như lọc máu, bài tiết chất thải, điều tiết nước tiểu… Khi người ăn nhiều muối thì cơ thể sẽ phải nạp nhiều nước, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để lọc máu, tích tụ sỏi trong thận nhiều hơn.

Ngoài thận, người ăn mặn còn mắc nhiều nguy cơ khác như vấn đề về tim mạch, huyết áp cao. Lượng muối nhiều hơn sẽ làm tăng khối lượng máu tuần hoàn, tim co bóp nhiều hơn dễ dẫn đến suy tim.

Việc ăn nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp bằng việc tăng tính thẩm thấu của màng tế bào với natri, tăng trương lực thành mạch và tăng sức cản ngoại vi.

Để giảm lượng muối vào các món ăn, người ta thường dùng các loại thảo mộc và gia vị khác để chế biến món ăn, tăng độ thơm ngon. Người đi mua thực phẩm cần đọc kỹ nhãn để biết lượng muối trong đó là bao nhiêu.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia