Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Tại sao người bị tiểu đường sụt cân dù đã ổn định đường huyết và ăn uống theo chế độ?

Chuyentieuduong.vn – Người bệnh tiểu đường sụt cân nhanh dù đã ổn định đường huyết và ăn uống theo chế độ. Vậy nguyên nhân do đâu, hãy cùng Chuyện tiểu đường tìm hiểu qua bài viết này.

Bác Nguyễn Văn Tuấn ở huyện Hóc Môn, TP. HCM gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Tôi năm nay 45 tuổi, bị tiểu đường 2 năm, tôi đang ăn kiêng và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Lượng đường huyết cũng ổn định hơn, nhưng dạo gần đây lại sụt ký nhanh chóng, không biết lý do. Vậy, Chuyện tiểu đường có thể giải đáp giúp tôi, tại sao người bị tiểu đường sụt cân dù đã ổn định đường huyết và ăn uống theo chế độ?”.

Với trường hợp bác Tuấn, chuyên gia Tâm Hồng xin có một số giải đáp sau đây:

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bệnh tiểu đường bản chất là rối loạn chuyển hóa. Cơ thể người bệnh thiếu insulin nên không thể chuyển hóa hiệu quả các chất bột đường có trong thực phẩm thành năng lượng duy trì hoạt động. Do đó, kéo theo khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn suy giảm.

1. Nguyên nhân đường huyết được duy trì ở mức ổn định nhưng vẫn giảm cân

Đây có thể là do chức năng chuyển hóa chưa cải thiện tốt hoặc người bệnh có chế độ ăn uống chưa phù hợp với thể trạng của cơ thể. Mất cân bằng trong chế độ ăn uống, ăn kiêng khem, thiếu chất dinh dưỡng nhưng vận động nhiều. Chỉ ăn rau và hoa quả mà không ăn thịt cá…

Thông thường, người bệnh tiểu đường vì quá lo lắng nên ăn kiêng quá mức dẫn đến tình trạng tụt đường huyết đột ngột. Gây nên tình trạng hoa mắt, chóng mặt, ù tai.

Bên cạnh đó, khả tăng sử dụng đường trong máu của người bệnh tiểu đường khá kém. Cơ thể sẽ phải phân giải mỡ để chuyển hóa thành năng lượng. Mà lượng mỡ này là lượng calo hàng ngày người bệnh tiểu đường cần nạp một lượng vừa đủ. Ăn kiêng quá mức sẽ không đáp ứng đủ lượng calo cho cơ thể. Lượng chất béo không duy trì ổn định dẫn đến tình trạng sụt cân nhanh ở người bệnh tiểu đường.

dieu-chinh-lai-che-do-an-uong
Người bệnh tiểu đường cần cân bằng lại chế độ ăn uống, kèm theo chỉ dẫn của bác sĩ điều trị và chuyên gia dinh dưỡng

Ngoài ra quá trình vận động, làm việc quá sức, hoạt động thể thao không lành mạnh. Tránh sử dụng chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá quá nhiều. Dẫn đến tình trạng chán ăn, mệt mỏi ở người bệnh tiểu đường, cân nặng từ đó cũng giảm nhanh.

Tình trạng thiểu máu ở người bệnh tiểu đường gây cản trở quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng nuôi cơ thể. Anh hưởng đến thể trạng của người bệnh.

Tâm lý không ổn định, thường xuyên áp lực, căng thẳng, buồn bã đã khiến người bệnh mệt mỏi, ăn không ngon, cân nặng giảm. Một số trường hợp, căng thẳng còn dẫn đến các biến chứng xấu như viêm loét dạ dày, tiêu chảy, táo bón…

2. Giải pháp điều chỉnh lại cân nặng cho người bệnh tiểu đường

Người bệnh cần cân bằng lại chế độ ăn uống, kèm theo chỉ dẫn của bác sĩ điều trị và chuyên gia dinh dưỡng. Lập cho mình một thực đơn ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng, thật sự phù hợp với thể trạng của mình.

Tập thể dục thể thao lành mạnh để tăng cường sức khỏe, đề kháng cho cơ thể. Người bệnh tiểu đường nên giữ cho mình một tinh thần thoải mái, lạc quan. Hạn chế thức khuya, làm việc quá sức và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Trao đổi với bác sĩ các phương pháp chữa trị mất ngủ nếu bạn thường xuyên mất ngủ vào ban đêm.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

tam-hong-phuc

Nếu như cân nặng vẫn không thể ổn định, bạn cần điều tiết cụ thể lại thói quen sinh hoạt, ăn uống. Gặp bác sĩ để kiểm tra lại tình trạng bệnh. Sử dụng thuốc, TPCN theo hướng dẫn của bác sĩ. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh tiểu đường bao gồm: vitamin, sắt, kẽm.

Nếu cảm giác lười ăn, người bệnh có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu năng lượng như ngũ cốc, trứng, sữa…để đảm bảo năng lượng cho ngày dài hoạt động. Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, tránh các loại thực phẩm có lượng đường huyết cao. Thực phẩm có đường huyết thấp thì ăn nhiều hơn.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây giúp cho bác Tuấn thay đổi được chế độ ăn uống. Điều chỉnh lại được cân nặng của mình tốt hơn.

Chúc bác thật nhiều sức khỏe!

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia