Tin tức y tế

Bài tập yoga dễ sinh cho mẹ bầu trong mùa giãn cách

Trong thời gian mang thai, điều quan trọng của các mẹ bầu là vận động nhẹ nhàng đồng thời ưu tiên thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Yoga trước khi sinh giúp cho các mẹ giảm thiểu được nguy cơ biến chứng thai kỳ, giảm cơn đau và thuận lợi cho quá trình sinh nở.

5 tư thế yoga đơn giản, các mẹ có thể tập tại nhà trong mùa giãn cách:

– Tư thế ngồi gập người về phía trước

Động tác gập người về phía trước giúp kích thích tiêu hóa và thúc đẩy thư giãn cơ lưng, hông và chân của bạn.

Ngồi xuống thảm. Duỗi thẳng hai chân về phía trước, thẳng lưng, hít vào và vươn cánh tay, dơ thẳng qua đầu.

Sau đó, thở ra để hơi gập người về phía trước, đặt tay trước mặt bạn hoặc kéo dài phần lưng nắm lấy ngón chân cái của bạn. Giữ tư thế này trong tối đa trong vòng 1 phút.

– Tư thế con mèo – con bò

Động tác này giúp giảm căng thẳng, cải thiện khả năng vận động của cột sống và tăng cường tuần hoàn. Bạn sẽ cảm thấy cổ, vai và thân mình căng ra.

Với tư thế con bò, chống người bằng hai bàn tay và đầu gối, bàn tay thẳng dưới hai vai và đầu gối thẳng ngay dưới hông. Giãn dài cổ và nhìn lên, hít thở đều.

Còn lại với tư thế con mèo, áp các ngón chân xuống đất, đẩy xương chậu về phía trước, thở ra và hóp bụng, hít vào khi bạn cong cột sống, hạ thấp bụng và nhìn lên trên. Thở ra khi bạn kéo cằm vào ngực và cong cột sống lên trên.

– Tư thế góc nghiêng

Dang rộng hai chân, mũi chân trái hướng về phía trước đồng thời khuỵu gối, nghiêng người về phía bên trái, chống khuỷu tay lên đùi. Thực hiện động tác tương tự với bên tay phải.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

– Tư thế em bé: Ngồi xuống thảm, cong người về phía trước, co chân áp sát vào phần đùi như tư thế bào thai. Hai cánh tay duỗi thẳng về phía trước, giúp thư giãn xương cột sống, hông và đùi.

– Tư thế ngồi xếp: Giúp kích thích các cơ quan tiêu hóa của bạn và thúc đẩy sự thư giãn của cơ lưng dưới, hông và đùi.

Ngồi khoanh đùi và ấn hai lòng bàn chân vào nhau. Đưa chân về phía hông để kéo căng cơ hơn. Đan xen kẽ các ngón tay với nhau, đặt tay lên mắt cá của bạn. Giữ tư thế này trong tối đa 1 phút và lặp lại 2-4 lần.

Từ tuần thứ 3 trở đi, bạn có thể khó thở hơn và cử động khó khăn hơn. Hãy vận động nhẹ nhàng và dành thời gian nghỉ ngơi sâu sau mỗi buổi tập. Trong tam cá nguyệt thứ ba, bạn nên tránh gập lưng, vặn người và uốn cong quá về phía trước, không nên ngồi ngồi xổm , rất dễ bị sa dạ con.

Yoga mang đến lợi ích về tinh thần và thể chất,  cải thiện sức khỏe tổng thể cho các mẹ trong thời kỳ mang thai. Giảm thiểu lo lắng, cải thiện giấc ngủ và tăng cường năng lượng cho các mẹ. Đẩy mạnh quá trình lưu thông máu, làm giảm sưng và viêm, đặc biệt là ở các khớp.

Bỏ qua bất kỳ tư thế yoga nào mà khiến bạn cảm thấy không thoải mái hoặc tạo áp lực quá lớn lên bụng. Sử dụng tường hoặc ghế để hỗ trợ trong các tư thế đứng hoặc giữ thăng bằng.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào trong hoặc sau mỗi buổi tập yoga, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc một huấn luyện viên yoga có chuyên môn để quyết định có nên tập tiếp hay không. Hãy dừng việc luyện tập của bạn nếu cảm thấy buồn nôn, lâng lâng, quá nóng hay cảm thấy mất nước, âm đạo tiết dịch bất thường, có đốm hoặc chảy máu, tê bì chân tay…

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia