Tin tức y tế

Tiêm đủ 2 mũi Vắc-xin Covid-19 có cần tiêm mũi 3?

Chuyentieuduong.vn – Các nước và tổ chức quốc tế trên thế giới đang có những ý kiến trái chiều nhau về việc có nên tiêm vắc-xin Covid-19 liều thứ 3 không. Một số ý kiến cho rằng tiêm liều vắc-xin thứ 3 là cần thiết, trong khi có các ý kiến khác xem việc này là lãng phí khi nhiều quốc gia vẫn đang trong tình trạng thiếu vắc-xin.

1. Người nào nên tiêm liều vắc-xin Covid-19 mũi 3?

Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) của Mỹ đưa ra bằng chứng cho thấy vắc-xin Covid-19 kém hiệu quả ở người có hệ miễn dịch yếu. ACIP có các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, miễn dịch và sức khỏe cộng đồng, có nhiệm vụ tư vấn chuyên môn cho CDC của Mỹ.

Ngày 13/8/2021, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ cho phép tiêm bổ sung liều vắc-xin thứ 3 cho người bị suy giảm miễn dịch. Khoảng 3% người Mỹ bị suy giảm miễn dịch do tiền sử ung thư hay việc sử dụng một số loại thuốc sẽ được tiêm liều thứ ba của Pfizer hoặc Moderna.

Ngày 1/9/2021, Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu ÂU (ECDC) sẽ không tiêm liều vắc-xin Covid-19 thứ 3 cho toàn bộ dân số nói chung, chỉ cần tiêm mũi bổ sung cho người bị suy giảm hệ miễn dịch. Tháng 9 này, Anh, Đức, Pháp sẽ lên kế hoạch tiêm liều bổ sung cho người suy giảm hệ miễn dịch.

2. Tình hình tiêm vắc-xin Covid-19 tại các nước

Ngày 8/9/2021, WHO kêu gọi các nước phát triển dừng tiêm liều vắc-xin thứ 3 cho đến cuối năm nay, trong khi nhiều nước kém phát triển chưa đủ liều để tiêm liều đầu tiên.

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước phát triển và công ty dược phẩm ưu tiên cung cấp vắc-xin cho những nước ở các quốc gia kém phát triển hơn là cho liều vắc-xin thứ 3 tăng cường.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

WHO hy vọng với việc chia sẻ vắc-xin Covid-19 cho những nước kém phát triển hơn, dân số thế giới sẽ được tiêm chủng ít nhất 70% vào giữa năm 2022. 

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia