Tin tức y tế

Lợi ích của các bài tập giãn cơ cho người cao tuổi

Cùng với sự lão hóa của tuổi già, là những lo ngại về sự mất cân bằng trong hoạt động trao đổi chất và khả năng vận động. Việc rèn luyện nâng cao sức đề kháng giúp cho người cao tuổi giữ được tinh thần sảng khoái, sức khỏe và dẻo dai hơn.

Các bài tập nâng và duỗi cơ có ích ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với người cao tuổi, khi xương khớp của họ đã bị lão hóa.

Vận động ở người già dần trở nên khó khăn khi vai, hông, đầu gối không cử động tốt vì những thay đổi trong mô liên kết, viêm khớp và mất khối lượng cơ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy tỷ lệ teo cơ gần 1% mỗi năm ở độ tuổi sau 50. Hiện tượng này được gọi là chứng giảm cơ – mất khối lượng và chức năng cơ ở người cao tuổi. Sự giảm khối lượng cơ này đến từ một số yếu tố, bao gồm: Thay đổi nội tiết tố, giảm lượng hoạt động, duy trì một chế độ ăn uống không cân bằng (ít calo và protein), giảm cân không theo ý muốn.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Một trong những cách để lấy lại sức bền cho người cao tuổi là duy trì thói quen tập luyện các bài tập giãn cơ hàng ngày. Bắt đầu bằng cách nằm ngửa xuống mặt sàn, đầu gối cong, cánh tay đỡ ở sau lưng, gồng cơ thể và đẩy người lên bằng bàn chân, nâng mông lên khỏi mặt đất cho đến khi hông được mở rộng hoàn toàn. Tập luyện động tác này 15-30 phút mỗi ngày để khởi động các khớp.

Quá trình tập luyện mang lại nhiều lợi ích cho người cao tuổi, giúp tăng mật độ xương. Khi người cao tuổi vận động, tạo áp lực lên các khớp xương, dẫn đến các tế bào hình thành xương bắt đầu hoạt động mạnh trở lại, chắc khỏe hơn. Tăng khối lượng và sức mạnh của các khối cơ, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Vận động còn làm giảm nguy cơ các khớp dễ bị chấn thương khi va chạm ở người cao tuổi.

Các hoạt động đơn giản như ngồi xuống ghế, với tay lên để lấy sách từ kệ, thậm chí buộc dây giày cũng đòi hỏi sự cân bằng, linh hoạt và được coi là vận động ở người cao tuổi. Những người cao tuổi tuổi vận động thường xuyên như một thói quen thường có sức đề kháng tốt, tâm lý cải thiện và chất lượng cuộc sống được nâng cao.

Một bài tập đơn giản cho thấy khớp bạn có đang hoạt động tốt hay là mở rộng hoàn toàn khớp gối. Nếu đầu gối không bị ảnh hưởng, chứng tỏ khả năng vận động của bạn vẫn duy trì tốt.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia