Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Hướng dẫn chế độ ăn kiêng cho người tiểu đường

Chuyentieuuduong.vn – Một chế độ ăn kiêng lành mạnh thực sự nên bao gồm các nguồn carb giàu chất dinh dưỡng, giàu chất xơ, như rau, quả mọng và các loại hạt. Điều quan trọng nữa là phải chú ý đến các dấu hiệu đói và no của cơ thể, để biết nên ăn kiêng hay không.

Tiểu đường type 1, tế bào tự miễn dịch của cơ thể phá hủy các tế bào beta sản xuất insulin trong tuyến tụy. Những người mắc bệnh tiểu đường type 1 phải dùng insulin nhiều lần trong ngày để đảm bảo rằng lượng glucose đi vào các tế bào và duy trì ở mức ổn định trong máu.

Trường hợp người tiểu đường type 2, ban đầu các tế bào beta sản xuất đủ insulin, nhưng các tế bào của cơ thể kháng lại hoạt động của tế bào beta, vì vậy lượng đường trong máu vẫn ở mức cao. Để bù lại, tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn, cố gắng làm giảm lượng đường trong máu. Theo thời gian, các tế bào beta dần mất khả năng sản xuất đủ insulin.

Các chất dinh dưỡng đa lượng là protein, tinh bột và chất béo có tác động lớn nhất đến việc quản lý lượng đường trong máu, do cơ thể phân hủy chúng thành glucose.

Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường có thể cần dùng liều lượng lớn insulin, khi họ ăn nhiều tinh bột, chất béo và protein.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

1. Chế độ ăn kiêng (low-carb) giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Trên thực tế, trước khi phát hiện ra insulin vào năm 1921, chế độ ăn kiêng rất ít tinh bột được coi là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho những người mắc bệnh tiểu đường. Hơn nữa, chế độ ăn kiêng phát huy tác dụng tốt về lâu dài, khi mọi người tuân thủ .

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường type 2, ăn theo chế độ ăn kiêng, ít tinh bột, tăng cường rau củ trong 6 tháng, bệnh tiểu đường của họ được kiểm soát tốt hơn sau 3 năm.

Tương tự, khi những người mắc bệnh tiểu đường type 1, tuân theo chế độ ăn hạn chế tinh bộtu, những người theo chế độ ăn kiêng này đã thấy lượng đường trong máu được cải thiện đáng kể trong khoảng thời gian 4 năm.

2. Lượng carb tối ưu cho những người mắc bệnh tiểu đường là bao nhiêu?

che-do-an-kieng-cho-nguoi-tieu-duong
Để xác định lượng carb lý tưởng, bạn có thể đo đường huyết bằng máy đo trước bữa ăn và 1 đến 2 giờ sau khi ăn

Lượng đường trong máu, trọng lượng cơ thể được cải thiện đáng kể khi lượng carbs được giới hạn ở mức 20 gam mỗi ngày.

Lượng carb nạp vào cơ thể, có thể khác nhau tùy theo từng cá nhân, vì mọi người đều có phản ứng riêng với carb.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), không có chế độ ăn uống phù hợp với tất cả mọi người phù hợp với tất cả mọi người bị bệnh tiểu đường. Kế hoạch bữa ăn của mỗi cá nhân phải phù hợp với, sở thích ăn kiêng và quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Để xác định lượng carb lý tưởng, bạn có thể đo đường huyết bằng máy đo trước bữa ăn và 1 đến 2 giờ sau khi ăn. Miễn là lượng đường trong máu của bạn vẫn dưới 140 mg/dL (8 mmol/L), bạn có thể tiêu thụ 6 gam, 10 gam hoặc 25 gam carb mỗi bữa ăn theo chế độ ăn ít carb .

3. Duy trì một chế độ ăn kiêng lành mạnh

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Các loại thực phẩm ít carb nên ăn như thịt lợn, thịt gà, trứng, phô mai, các loại rau xanh, quả bơ, tiêu thu dầu ô liu, dầu dừa. Các loại đậu là những nguồn protein lành mạnh.

Giảm mạnh tinh bột thường làm giảm mức insulin, khiến thận thải ra natri và nước. Do đó, bạn cần bổ sung một số thực phẩm ít carb mặn khác để bù lại lượng natri đã mất. Đừng ngại thêm một chút muối vào bữa ăn của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn bị suy tim hoặc suy thận hay huyết áp cao, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi tăng lượng natri trong chế độ ăn uống.

Những thực phẩm này chứa nhiều carb và có thể làm tăng đáng kể lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường bao gồm: bánh mì, mì ống, ngũ cốc, ngô và các loại ngũ cốc khác. Rau giàu tinh bột, như khoai tây, khoai lang, khoai lang và khoai môn. Sữa béo, nước trái cây, nước ngọt, nước ngọt, trà có đường. Các món bánh nướng, kẹo, kem…

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia